Tập trung đổi mới công tác phục vụ phát triển vùng DTTS và miền núi

Ngọc Trâm | 30/12/2021, 08:54

(TN&MT) - Tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ, chương trình, chính sách dân tộc; Thực hiện tốt 6 nhiệm vụ đã đăng ký trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và thu hút, huy động các nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi… Đó là các mục tiêu năm 2022 được Ủy ban Dân tộc đề ra trong Hội nghị trực tuyến tổng kết cơ quan năm 2021.

Chủ trì Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh. Tham dự Hội nghị có đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Công đoàn viên chức Việt Nam...

e59780b5-f64a-42bb-811a-cfc558759174.jpeg

Năm 2021, được sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đã xác định những nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm để chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ công tác và đạt nhiều kết quả tích cực.

Ủy ban Dân tộc đã tổ chức tổng kết chương trình, chính sách giai đoạn 2016 - 2020; triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt các chính sách hiện hành. Tăng cường hợp tác quốc tế thu hút thêm nguồn vốn cho vùng đặc biệt khó khăn; nắm chắc tình hình, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở vùng DTTS và miền núi, nhất là tình hình đại dịch Covid-19. Công tác chỉ đạo điều hành đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, có kế hoạch. Đặc biệt, Ủy ban đã đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng văn bản điện tử, hệ điều hành tác nghiệp nhằm cải tiến cách thức, lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hướng đến thực hiện mục tiêu Chính phủ điện tử và chuyển đổi số…

5c05f78e-5d59-4949-8e86-349f6d79d112.jpeg

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Ủy ban Dân tộc

Năm 2022, Ủy ban Dân tộc đề ra mục tiêu tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Đề án tổng thể và Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Trung ương hướng dẫn, chỉ đạo địa phương tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đề án và Chương trình Mục tiêu quốc gia đảm bảo tiến độ, kế hoạch giải ngân và hiệu quả đầu tư. Phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trong công tác quản lý, tổ chức triển khai các chương trình, chính sách vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thực hiện tốt 6 nhiệm vụ đã đăng ký trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hiện hành liên quan đến vùng DTTS và miền núi; đồng thời kịp thời phát hiện, tham mưu điều chỉnh, bổ sung và ban hành các chính sách mới.

Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đối với đồng bào vùng DTTS và miền núi.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và thu hút, huy động các nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thực hiện tốt công tác nắm địa bàn, kịp thời phát hiện, tham mưu giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong vùng DTTS và miền núi.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh những sai phạm trong thực hiện chính sách dân tộc. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

77a5ed6b-ef9d-4970-aa21-ecf30beb1fa5.jpeg

Ký kết giao ước thi đua giữa Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh với Công đoàn cơ quan Ủy ban Dân tộc năm 2022

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Trong bối cảnh năm 2021 còn nhiều khó khăn, nhưng với những kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ, kết quả đạt được là cơ sở, tiền đề để Ủy ban Dân tộc thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022.

 

Năm 2022, Ủy ban Dân tộc phải thực hiện nhiệm vụ trên phương châm “Đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng tình đoàn kết gắn bó, phát huy dân chủ tối đa, phối hợp chặt chẽ”.

Bên cạnh đó, tổ chức quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, các chỉ đạo của Cấp ủy cấp trên và của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ trong bối cảnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Dân tộc.

Đặc biệt, cần đổi mới tư duy, năng động, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu; tăng cường sự phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Đối với cán bộ, phải đổi mới công tác tham mưu, tự học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ… Nâng cao vai trò công tác dân tộc, góp phần hỗ trợ cải thiện đời sống đồng bào các DTTS, ổn định kinh tế - xã hội, an ninh chính trị và đảm bảo an sinh xã hội ở vùng DTTS và miền núi.

875ab8bf-93f1-4210-8a61-54c588ea26fb.jpeg

Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh vinh dự nhận các Kỷ niệm chương của Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương

 

Nhân dịp này, Ban Tổ chức Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Bài liên quan
  • Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác BVMT, xây dựng nông thôn mới: Cầu nối đặc biệt ở vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Những năm qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín luôn giữ vai trò đầu tàu trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, không chỉ gương mẫu thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước mà còn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện tuyên tuyền, vận động đồng bào xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường…góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào vùng DTTS và miền núi

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO