Hiệu quả từ những chiếc loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước ởHà Tĩnh

Đức Cảnh | 04/08/2021, 18:21

(TN&MT) - Thời gian gần đây, loa phát thanh tự động đã phát huy hiệu quả tại nhiều địa phương ở Hà Tĩnh trong việc tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em, nhất là trẻ em khu vực miền núi, sống gần các ao, hồ, sông, suối. Đẩy mạnh nhân rộng mô hình này trước thực trạng trẻ em bị đuối nước ngày một gia tăng, đặc biệt trong thời gian kỳ nghỉ hè, thời tiết nắng nóng đang được xem là việc làm cấp bách.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thống kê tại Hà Tĩnh cho thấy, toàn tỉnh có có 16 vụ đuối nước làm chết 18 thanh, thiếu nhi. Nguyên nhân của các vụ việc do các em học sinh tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng; chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch dẫn đến bị trượt chân, ngã xuống nước.

Xuất phát từ thực trạng trên, mô hình loa phát thanh tự động - sáng kiến mà Tỉnh đoàn Hà Tĩnh nghiên cứu, sáng tạo để cảnh báo đuối nước tại những nơi nguy cơ cao được triển khai thực hiện. Từ tháng 4/2021, vào các thời gian cao điểm, hệ thống loa phát thanh tuyên truyền cảnh báo đuối nước xuất hiện, bắt đầu kích thích sự chú ý và nâng cao ý thức cảnh giác cho các cháu thiếu nhi nói riêng, người dân nói chung.

Mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước, một sáng kiến hay được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh triển khai thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả

Ở huyện miền núi Hương Khê, địa phương có số trẻ em chết do đuối nước cao nhất tỉnh trong 6 tháng đầu năm được xem là thực trạng đáng báo động. Do đó, triển khai lắp đặt mô hình loa phát thanh cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời, kết hợp điểm phao cứu sinh tại khu vực đập Ba Ra, thuộc địa phận xã Phú Gia là một trong những giải pháp tuyên truyền đầy sáng tạo.

Sau thời gian thí điểm và nhận được những tín hiệu tích cực, người dân đánh giá cao, mô hình loa phát thanh tự động tiếp tục được triển khai nhân rộng tại nhiều địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo lắp đặt 5 mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và 18 điểm phao cứu sinh tại các huyện Thạch Hà, Đức Thọ... có nguy cơ cao về đuối nước ở trẻ em.

Vào dịp hè, thời tiết nắng nóng thì nguy cơ xảy ra đuối nước trẻ em rất cao

Được biết, mô hình loa tuyên truyền cảnh báo được thiết kế chạy bằng năng lượng mặt trời, cài đặt thiết bị thông minh tự động phát thanh cảnh báo nguy cơ tai nạn đuối nước và có thể phát thêm các nội dung như bảo vệ môi trường, phòng chống dịch Covid-19... Ngoài công thiết kế, lắp đặt, hiện nay tổng nguồn kinh phí để có thể lắp đặt các thiết bị tại một điểm khoảng 10 triệu đồng.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Ny Hương chia sẽ: “Đây là mô hình mới, được lắp đặt tại các điểm nóng về tình trạng đuối nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình tại các địa phương trong toàn tỉnh, đồng thời nghiên cứu thêm các giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa để hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em”.

Bài liên quan
  • Người dân bản Xua Lông mong có điện lưới quốc gia
    (TN&MT) - Bản Xua Lông, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 77 hộ dân với 100% là đồng bào Mông sinh sống, đến nay cả bản vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế không thể phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO