Dân tộc - Tôn giáo

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận

Theo TTXVN/Báo Tin tức 16:07 24/09/2024

Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).

Chú thích ảnh
Đồng chí Hầu A Lềnh chúc mừng Tết Katê 2024 của đồng bào Chăm.

Đoàn đã đến thăm và tham quan Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm Bình Thuận tại huyện Bắc Bình. Tại đây, Đoàn xem các nghệ nhân tiêu biểu người Chăm biểu diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm, trình bày các nhạc cụ người Chăm… Đoàn đã chúc Tết Katê 2024 và tặng quà cho 9 người có uy tín là đồng bào Chăm theo đạo Bà la môn ở huyện Bắc Bình.

Chú thích ảnh
Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc tham quan Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm Bình Thuận.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chúc toàn thể đồng bào Chăm nhân dịp Tết Katê 2024 nhiều thắng lợi mới, đoàn kết và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống, lao động, sản xuất. Đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách để phát huy vai trò cũng như thúc đẩy sự phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong đó tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển nguồn nhân lực ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với phong tục, tập quán, với điều kiện của từng dân tộc.

Chú thích ảnh
Đồng chí Hầu A Lềnh tặng quà chúc mừng Tết Katê 2024 của đồng bào Chăm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh mong muốn các vị chức sắc và người có uy tín tiếp tục làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương đến với đồng bào Chăm để cho đồng bào thêm hiểu, đồng thuận, thống nhất và tham gia triển khai, nhất là trong các phong trào thi đua như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, đời sống văn hóa khu dân cư cùng các phong trào thi đua khác của địa phương...

Ông Hầu A Lềnh mong muốn trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân huyện Bắc Bình tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm 2024, góp phần xây dựng quê hương Bắc Bình ngày càng giàu đẹp. Tỉnh Bình Thuận và huyện Bắc Bình tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của người Chăm, bảo tồn tiếng nói và chữ viết của người Chăm.

Chú thích ảnh
Đồng chí Hầu A Lềnh tặng quà chúc mừng Tết Katê 2024 cho những người có uy tín là đồng bào Chăm theo đạo Bà la môn huyện Bắc Bình.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình Nguyễn Công Lý cho biết, hằng năm, vào ngày 1/7 Chăm lịch (thường vào cuối tháng 9, đầu tháng 10) lễ Katê của người Chăm được khai diễn và kéo dài trong 3 ngày. Lễ chính được tổ chức tại các đền, tháp Chăm như tháp Pô Sah Inư, Đền Pô Nít...

Đặc biệt, vào ngày 2/10 tới, tại di tích tháp Pô Sah Inư sẽ diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận Bảo vật quốc gia đối với Linga vàng của tỉnh Bình Thuận. Việc các di vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận và kết hợp lễ hội Ka tê được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là dấu mốc quan trọng, góp phần phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, nâng cao ý thức ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét văn hóa các dân tộc, làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa của huyện Bắc Bình và của tỉnh Bình Thuận.

Chú thích ảnh
Đồng chí Hầu A Lềnh (giữa), trò chuyện với nghệ nhân làm gốm Chăm.

Bắc Bình là huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Bình Thuận với 25 dân tộc sinh sống. Dân số toàn huyện hơn 132 nghìn người, trong đó có 7 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đặc biệt có 3 xã và 2 thôn xen ghép thuần đồng bào Chăm. Đồng bào Chăm huyện Bắc Bình hiện nay có 5.300 hộ/23.189 khẩu, chiếm 15,47% dân số toàn huyện. Năm 2024, đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Chăm đã cùng với nhân dân trong huyện đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội của huyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bổ sung chính sách chi thăm hỏi một số đơn vị, cá nhân là người dân tộc thiểu số
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 127/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
  • Phép màu hồi sinh “rốn lũ” Mù Cang Chải
    (TN&MT) - Còn đến cả tuần mới đến Tết Độc lập và đón lễ khai giảng mà khắp nơi Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã thấy rộn ràng không khí Tết. Nếu không tận tai nghe chuyện, chắc không ai nghĩ tròn 1 năm về trước, vùng đất này đã từng có cơn cuồng lũ quét qua.
  • Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam luôn gắn bó hoạt động tôn giáo với chăm lo an sinh xã hội
    Sáng 24/8, tại Trụ sở Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn chức sắc, chức việc Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội.
  • Vui Tết Xíp xí với đồng bào dân tộc Thái trắng Sơn La
    (TN&MT) - Tết Xíp xí là ngày tết truyền thống được tổ chức vào 14/7 âm lịch hàng năm của đồng bào Thái trắng nói chung và người Thái ở huyện Phù Yên, Sơn La nói riêng. Năm nay, niềm vui ngày lễ càng được nhân đôi hơn, khi nghi lễ Tết Xíp xí được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
    (TN&MT) - Đó là đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh khi ông dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Yên Bái sáng 14/8 nhằm đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024, công tác dân tộc và tình hình hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Lào Cai: Có 33,6% cán bộ, viên chức, công chức là người dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thời gian qua, công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số được tỉnh Lào Cai chú trọng. Đến nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS cấp tỉnh, huyện là 8.064 người, chiếm 33,6%.
  • Rộn ràng ngày hội Pay Tái
    (TN&MT) - Cứ vào dịp rằm tháng Bảy, bà con dân tộc Tày, Nùng ở Lục Yên, Yên Bái lại chuẩn bị những lễ vật đi "Pay tái" - tức về nhà ngoại. Đây là dịp người con gái cùng chồng về nhà thăm cha mẹ và thắp hương tổ tiên, đồng thời cũng là dịp để chàng rể tỏ lòng biết ơn, sự hiếu thảo với gia đình bên ngoại.
  • Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
    Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO