Dân tộc - Tôn giáo

Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV

Thanh Tùng - Đông Duy 15:54 26/09/2024

Sáng 26/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.

Tham dự Đại hội có đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai. Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; 250 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 47.700 đồng bào các DTTS sinh sống trong tỉnh.

1(2).jpg
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Báo Bình Định

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ 4 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc.

Mặt khác, Đại hội còn là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm đoàn kết cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội cũng sẽ thông qua quyết tâm thư để xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029.

2(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: Báo Bình Định

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đinh Văn Lung cho biết, giai đoạn 2019 - 2024, trong quá trình thực hiện các chính sách xã hội trong vùng DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hệ thống chính sách, pháp luật của tỉnh tiếp tục được hoàn thiện tạo nền tảng pháp lý cho thực hiện an sinh xã hội; đã mở rộng hơn quyền được hưởng và mức hưởng các chế độ phúc lợi xã hội, an sinh xã hội cho người dân; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH đã cơ bản hoàn thành và vượt so với kế hoạch; đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục được cải thiện.

Từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng vùng DTTS trên 604 công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, với tổng kinh phí 1.172 tỷ đồng. Đến nay, các xã thuộc vùng đồng bào dân DTTS và miền núi cơ bản đã giải quyết các công trình hạ tầng thiết yếu.

Cùng đó, hệ thống chính trị cơ sở ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là năng lực triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động đã được các tầng lớp nhân dân thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nghị quyết đại hội đảng bộ các huyện…

Với tinh thần “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội cũng đã đề ra phương hướng thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác, chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029 và Quyết tâm thư thực hiện 6 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

3(2).jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Báo Bình Định

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông cho rằng, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, cán bộ, đảng viên trong tỉnh cần thực hiện hiệu quả các kết luận, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới. Tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh. Tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển KT-XH, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS, nhất là thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

4(1).jpg
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Báo Bình Định

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác, chính sách dân tộc. Phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của các dân tộc trong sản xuất và đời sống; tăng cường vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư đoàn kết, phát triển.

Tăng cường phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận động đồng bào DTTS tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, đào tạo nghề; quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; vận động đồng bào DTTS giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc mình, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu…

5(1).jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: Báo Bình Định

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng bằng khen cho 6 tập thể, cá nhân; trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 5 cá nhân. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng tặng 26 bằng khen cho 26 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc từ năm 2019 - 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bổ sung chính sách chi thăm hỏi một số đơn vị, cá nhân là người dân tộc thiểu số
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 127/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
  • Phép màu hồi sinh “rốn lũ” Mù Cang Chải
    (TN&MT) - Còn đến cả tuần mới đến Tết Độc lập và đón lễ khai giảng mà khắp nơi Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã thấy rộn ràng không khí Tết. Nếu không tận tai nghe chuyện, chắc không ai nghĩ tròn 1 năm về trước, vùng đất này đã từng có cơn cuồng lũ quét qua.
  • Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam luôn gắn bó hoạt động tôn giáo với chăm lo an sinh xã hội
    Sáng 24/8, tại Trụ sở Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn chức sắc, chức việc Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội.
  • Vui Tết Xíp xí với đồng bào dân tộc Thái trắng Sơn La
    (TN&MT) - Tết Xíp xí là ngày tết truyền thống được tổ chức vào 14/7 âm lịch hàng năm của đồng bào Thái trắng nói chung và người Thái ở huyện Phù Yên, Sơn La nói riêng. Năm nay, niềm vui ngày lễ càng được nhân đôi hơn, khi nghi lễ Tết Xíp xí được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
    (TN&MT) - Đó là đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh khi ông dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Yên Bái sáng 14/8 nhằm đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024, công tác dân tộc và tình hình hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Lào Cai: Có 33,6% cán bộ, viên chức, công chức là người dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thời gian qua, công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số được tỉnh Lào Cai chú trọng. Đến nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS cấp tỉnh, huyện là 8.064 người, chiếm 33,6%.
  • Rộn ràng ngày hội Pay Tái
    (TN&MT) - Cứ vào dịp rằm tháng Bảy, bà con dân tộc Tày, Nùng ở Lục Yên, Yên Bái lại chuẩn bị những lễ vật đi "Pay tái" - tức về nhà ngoại. Đây là dịp người con gái cùng chồng về nhà thăm cha mẹ và thắp hương tổ tiên, đồng thời cũng là dịp để chàng rể tỏ lòng biết ơn, sự hiếu thảo với gia đình bên ngoại.
  • Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
    Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO