Dân tộc - Tôn giáo

Độc đáo lễ hội mùa vàng trên quê hương cách mạng Bắc Sơn

Hoàng Nghĩa 21:29 19/10/2024

(TN&MT) - Trong 2 ngày 18 và 19/10, tại thị trấn Bắc Sơn và xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) diễn ra "Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn", tạo một không gian văn hóa độc đáo, góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch trên quê hương cách mạng Bắc Sơn.

Phát biểu tại Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép cho biết, huyện Bắc Sơn nằm trong vùng công viên địa chất Lạng Sơn với nhiều điểm di sản tiêu biểu. Lễ hội "Mùa vàng Bắc Sơn" năm 2024 được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa độc đáo, đặc sắc góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch huyện Bắc Sơn với điểm nhấn là các hoạt động văn hóa - du lịch, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí cho Nhân dân địa phương cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bắc Sơn nói riêng, Lạng Sơn nói chung.

screenshot_20241019_150638_gallery.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép phát biểu tại Lễ hội

“Với những tiềm năng về cảnh quan, lịch sử, văn hóa và những sản phẩm du lịch hiện có, huyện Bắc Sơn tin tưởng rằng sẽ là điểm đến hấp dẫn góp phần giúp người dân, du khách hiểu rõ hơn về văn hoá, truyền thống lịch sử quê hương; đồng thời du khách sẽ có thời gian để thư giãn, vui chơi, trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân địa phương, tìm hiểu về khí hậu, địa hình và động thực vật của vùng đất Bắc Sơn cùng với các nét đặc trưng của truyền thống lịch sử, văn hoá.” – bà Thép nhấn mạnh.

20241018_201820.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ hội

Các hoạt động trong khuôn khổ mùa vàng Bắc Sơn năm 2024 được tổ chức tập trung từ ngày 18 đến ngày 20/10 và xuyên suốt đến 30/10 tới, với các chuỗi hoạt động gắn với sản xuất nông nghiệp như: Thi gặt lúa, giã gạo, cuốn thuốc lá bằng công cụ thô sơ; Thi gói bánh chưng đen; Trải nghiệm làm ngói âm dương; Trải nghiệm chăm sóc sức khoẻ bằng cây thuốc của đồng bào dân tộc Bắc Sơn;

Trải nghiệm bay dù lượn, chèo bè SUP-Stand-up Paddleboarding trên thung lũng vàng; Không gian để khách tham quan, tìm hiểu về du lịch, văn hóa Bắc Sơn; Không gian “Ký ức tuổi thơ”, “Không gian xưa”; Gian trưng bày một số nông cụ truyền thống của các dân tộc huyện Bắc Sơn; Các gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dành cho các địa phương, các hộ kinh doanh, Hợp tác xã...

20241018_202434.jpg
Đại diện lãnh đạo, các Ban, , ngành tỉnh Lạng Sơn và huyện Bắc Sơn tham dự Lễ hội
20241018_202441.jpg

Đặc biệt, điểm nhấn trong chuỗi hoạt động là chương trình giới thiệu, quảng bá, thông tin đối ngoại về huyện Bắc Sơn tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội (tổ chức ngày 25/10/2024). Thông qua chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đặc trưng về cảnh đẹp, văn hoá lịch sử, tiềm năng du lịch của huyện Bắc Sơn, cơ chế, chính sách và nhu cầu hợp tác đầu tư vào huyện tới các cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

20241018_202508.jpg
Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Theo UBND huyện Bắc Sơn, huyện đang từng bước xây dựng Lễ hội "Mùa vàng Bắc Sơn” trở thành lễ hội chính thường niên của huyện với điểm nổi bật là sự kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa với du lịch.

20241018_204529-0-.jpg
Huyện Bắc Sơn nhận hơn 1,6 tỷ đồng từ các nhà tài trợ để xóa nhà dột nát và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong khuôn khổ Lễ hội, nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ chương trình xóa nhà dột nát và chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng…

Dưới đây là một số hình ảnh độc đáo diễn ra tại Lê hội:

img_20241019_145139.jpg
Thi gặt lúa bằng công cụ thô sơ
img_20241019_145141.jpg
20241019_090203.jpg
Thi chọi dê
20241018_210618.jpg
Trải nghiệm tại "Không gian xưa"
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Độc đáo lễ hội mùa vàng trên quê hương cách mạng Bắc Sơn
(TN&MT) - Trong 2 ngày 18 và 19/10, tại thị trấn Bắc Sơn và xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) diễn ra "Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn", tạo một không gian văn hóa độc đáo, góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch trên quê hương cách mạng Bắc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc
    Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1087/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc đến năm 2030”.
  • Bình Định: Bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt
    (TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Bình Định đánh giá, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; năng động, sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt.
  • Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV
    Sáng 26/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.
  • Quảng Nam: Đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%
    Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận
    Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).
  • Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng đồng bào DTTS, miền núi
    (TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
  • Phép màu hồi sinh “rốn lũ” Mù Cang Chải
    (TN&MT) - Còn đến cả tuần mới đến Tết Độc lập và đón lễ khai giảng mà khắp nơi Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã thấy rộn ràng không khí Tết. Nếu không tận tai nghe chuyện, chắc không ai nghĩ tròn 1 năm về trước, vùng đất này đã từng có cơn cuồng lũ quét qua.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO