Đắk Lắk: Nâng cao nhận thức về công tác phòng dịch covid – 19 cho đồng bào dân tộc thiểu số

Phạm Hoài | 04/08/2021, 11:05

(TN&MT) - Tính đến thời điểm sáng ngày 4/8, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 299 ca dương tính với Covid -19. Trong đó, có nhiều ca dương tính là người dân tộc thiểu số chủ yếu tập trung tại một số buôn thuộc huyện Cư Kuin.

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng liên quan đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng, truy vết kịp thời. Song song với đó, thực hiện công tác vận động, tuyên truyền người dân tại các địa phương, nhất là những vùng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống hiểu rõ hơn về những nguy hiểm do dịch bệnh covid -19 gây ra. Để từ đó, nhận thức của mỗi người dâ dần được nâng cao.

Phòng dịch không quên giữ gìn vệ sinh môi trường

Ghi nhận tại huyện Cư Kuin, tính đến sáng ngày 4/8, toàn huyện đã ghi nhận 63 trường hợp nhiễm Covid -19; có 657 trường hợp F1 đang theo dõi sức khỏe và cách ly, giám sát y tế, trong đó có 80 ca được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm, bảo đảm sức khỏe cho người dân, huyện Cư Kuin đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ", góp phần giảm thiểu áp lực cho hệ thống y tế cấp tỉnh.

Cán bộ y tế tuyên truyền vận động người dân phòng chống dịch Covid -19 tại Đắk Lắk

Hiện tại, huyện Cư Kuin đã triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ, ngày 24/7 đến hết ngày 7/8, khẩn trương siết chặt việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19 trên toàn địa bàn, nhất là các buôn đang bị phong tỏa. Các xã cũng đã lập 128 chốt phòng, chống dịch bệnh trên các cửa ngõ. Huyện cũng đã thành lập một đoàn công tác gồm 12 người để tuyên truyền, vận động, đôn đốc, giám sát, duy trì trật tự của nhân dân tại các buôn đang thực hiện phong tỏa.

Theo ông Nguyễn Quốc Viện, Chủ tịch UBND xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, toàn xã có hơn 47% là người dân tộc thiểu số phía Bắc và trên 1.000 người dân đang làm việc tại các tỉnh thành phía Nam, trong đó có khoảng 95% đã trở về địa phương. Để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, xã đã thành lập 10 tổ phòng, chống dịch tại các thôn buôn; thành lập các tổ truyên truyền, tổ truy vết dịch bệnh Covid -19.

Song với công tác phòng chống dịch bệnh thì việc bảo vệ môi trường cũng được lãnh đạo các xã và huyện Cư Kuin hết sức quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, đối với rác thải y tế phát sinh do dịch bệnh như khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ…Theo đại diện lãnh đạo huyện Cư Kuin trong thời gian qua huyện cũng chủ động phối hợp với Trung tâm y tế huyện thu gom, xử lý, phân loại các loại rác thải y tế. Song song đó, vận động tuyên truyền người dân ở các địa phương nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác thải sinh hoạt, nhất là các loại rác y tế liên quan đến phòng dịch covid -19 đúng nơi quy định để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này,  ông Y Giang Gry Niê Knơng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, để đảm bảo việc quản lý và xử lý rác thải y tế hiệu quả và tránh những rủi ro không đáng có. Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng, điều chỉnh và tổ chức thực hiện kế hoạch thu gom, vận chuyển, lưu giữ, và xử lý chất thải, đặc biệt đối với chất thải y tế tại các khu vực nêu trên để phù hợp với việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường việc tổ chức thực hiện và thường xuyên giám sát công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Công tác tuyên truyền rất quan trọng

Theo lãnh đạo ngành y tế tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian dịch bệnh covid -19 đang bùng phát và có chiều hướng diễn biến phức tạp thì ý thức chấp hành của người dân là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Đắk Lắk  ở một số buôn làng tập trung nhiều hộ dân tộc thiểu số sinh sống họ vẫn chưa nắm hết các quy định về phòng dịch cũng như mối đe doạ mang tên Covid -19. Do đó, thời gian qua các nhân viên y tế cùng phối hợp với các ngành chức năng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để áp dụng bắt buộc khai báo y tế, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Thực hiện khoanh vùng cách ly và phong tỏa ngay khu vực dân cư có yếu tố dịch tễ.

Phong toả một buôn tại huyện Cư Kuin khi xuất hiện các ca dương tính với Covid -19.

 Ngoài ra, thường xuyên phát loa tuyên truyền phổ biến các quy định của Bộ y tế, các văn bản quy định trong phòng dịch của địa phường bằng xe lưu động và xe máy đối với vùng sâu vùng xa với cường độ ngày một dày hơn. Để từ đó, bà con dân tộc thiểu số hiểu và nắm rõ hơn qua từng ngày nhằm phần nào hạn chế tối đa những rủi ro do dịch bệnh gây ra.

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Phó GĐ Trung tâm y tế KRông Bông, tỉnh Đắk Lắk, do người dân sống thưa thớt, chủ yếu sống bằng nghề làm nông, làm ở trong rẫy khu vực khá xa xôi, đường đi lại vất vả nên nhân viên y tế đi lại khó khăn hơn những nơi khác khá nhiều. Thời gian qua, đơn vị chủ động phối hợp với các thôn, buôn vận động nhân dân chủ động phòng, chống COVID-19, khai báo ngay khi thấy bất thường. Cùng với đó, xây dựng những người có uy tín trong cộng đồng phối hợp thông tin kịp thời cho các tổ phòng chống covid -19 nhằm nhanh chóng xử lý những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Bài liên quan
  • Đắk Lắk tăng cường thanh tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai
    (TN&MT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc về kiểm tra, chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại tỉnh Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO