Dân tộc - Tôn giáo

Độc đáo Ngày hội văn hóa các dân tộc thành phố Lạng Sơn

Hoàng Nghĩa 09:24 12/10/2024

(TN&MT) - Tối 11/10, UBND TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc năm 2024. Đây là Ngày hội độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc xứ Lạng nói chung, của TP. Lạng Sơn nói riêng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, ẩm thực, du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách thập phương.

Phát biểu khai mạc, bà Hoàng Minh Thảo - Phó Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn cho biết, Ngày hội Văn hóa các dân tộc nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch, kinh tế - xã hội; quảng bá, giới thiệu tới nhân dân và du khách những nét đặc sắc của văn hóa xứ Lạng qua các giá trị văn hóa phi vật thể. Các hoạt động của Ngày hội góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xã hội để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

img_20241012_082744.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.Lạng Sơn Hoàng Minh Thảo phát biểu Khai mạc Ngày hội.

Theo bà Thảo, trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, TP. Lạng Sơn được xem là nơi hội tụ, kết tinh nhiều giá trị văn hóa của các dân tộc anh em như: Tày, Nùng, Kinh, Hoa, Dao, Sán Chay, Mông cùng chung sống. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, bằng ý chí độc lập tự cường, nhân dân các dân tộc Lạng Sơn đã đoàn kết, gắn bó keo sơn, không ngừng sáng tạo bồi đắp, hun đúc những giá trị tinh hoa văn hóa tốt đẹp, góp phần hình thành nên một xứ Lạng ngày nay với bề dày truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, đa dạng và phong phú, mang đậm nét đặc trưng gắn với nền văn hóa Mai Pha phát triển rực rỡ.

img_20241012_082749.jpg
Các đại biểu và đồng bào các dân tộc TP.Lạng Sơn tham dự Ngày hội.

TP. Lạng Sơn nói riêng, tỉnh Lạng Sơn nói chung được xem là một trong những tiểu vùng văn hoá tiêu biểu của vùng Đông Bắc, với hệ thống các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Tứ trấn thành; Khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh, núi Tô Thị, thành Nhà Mạc, dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược. Cùng các lễ hội truyền thống đặc sắc như: Lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ, lễ hội chùa Tam Thanh - Tam Giáo và những làn điệu then, sli, tập quán, lối sống, văn hoá ẩm thực độc đáo...Sự kết hợp đa dạng, hài hòa, sâu sắc của lịch sử, truyền thống và tạo hóa của thiên nhiên đã tạo nên bức tranh tổng thể, đa dạng, đặc sắc về văn hóa của TP. Lạng Sơn - “thành phố Hoa Đào”.

img_20241012_082801.jpg
Các tiết mục văn nghệ độc đáo tại Ngày hội
img_20241012_082813.jpg

Trong chương trình Khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tự hào bản sắc văn hóa Xứ Lạng” gồm 3 phần, phần 1: Đoá hoa biên ải; phần 2: Sắc màu văn hoá xứ Lạng; phần 3: Lạng Sơn nhịp bước tương lai. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng cùng gần 200 diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng.

z5920833644514-354963d566d8fdbd700bf1c2035375a4-1728692443.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP.

Đến với Ngày hội Văn hóa các dân tộc TP. Lạng Sơn, trong 2 ngày 11 - 12/10, nhân dân, du khách thập phương sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống, nét đẹp trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc xứ Lạng qua chuỗi các sự kiện: Liên hoan hát then đàn tính, dân ca, dân vũ, trình diễn trang phục dân tộc thanh thiếu nhi; khám phá ẩm thực xứ Lạng; trải nghiệm Festival phở vịt; trải nghiệm không gian văn hóa dân gian; tham quan, mua sắm tại các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP đặc sản trong và ngoài tỉnh….

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Chủ tịch Quốc hội gặp mặt tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính
Chiều 16/10/2024, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt các tập thể, cá nhân được nhận Giải thưởng Vừ A Dính nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Quỹ học bổng Vừ A Dính, 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính - Giải thưởng cao quý dành cho các cá nhân xuất sắc là người dân tộc thiểu số, các tập thể có nhiều đóng góp cho vùng đồng bào dân tộc, miền núi và vùng biển đảo.
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận
    Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).
  • Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng đồng bào DTTS, miền núi
    (TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
  • Phép màu hồi sinh “rốn lũ” Mù Cang Chải
    (TN&MT) - Còn đến cả tuần mới đến Tết Độc lập và đón lễ khai giảng mà khắp nơi Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã thấy rộn ràng không khí Tết. Nếu không tận tai nghe chuyện, chắc không ai nghĩ tròn 1 năm về trước, vùng đất này đã từng có cơn cuồng lũ quét qua.
  • Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam luôn gắn bó hoạt động tôn giáo với chăm lo an sinh xã hội
    Sáng 24/8, tại Trụ sở Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn chức sắc, chức việc Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội.
  • Vui Tết Xíp xí với đồng bào dân tộc Thái trắng Sơn La
    (TN&MT) - Tết Xíp xí là ngày tết truyền thống được tổ chức vào 14/7 âm lịch hàng năm của đồng bào Thái trắng nói chung và người Thái ở huyện Phù Yên, Sơn La nói riêng. Năm nay, niềm vui ngày lễ càng được nhân đôi hơn, khi nghi lễ Tết Xíp xí được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
    (TN&MT) - Đó là đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh khi ông dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Yên Bái sáng 14/8 nhằm đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024, công tác dân tộc và tình hình hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Lào Cai: Có 33,6% cán bộ, viên chức, công chức là người dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thời gian qua, công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số được tỉnh Lào Cai chú trọng. Đến nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS cấp tỉnh, huyện là 8.064 người, chiếm 33,6%.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO