Lễ cưới truyền thống của dân tộc Xạ Phang ở Điện Biên

Hoàng Tuyết - Hoàng Châu | 15/04/2021, 09:21

(TN&MT) - Lễ cưới của dân tộc Xạ Phang ở xã Tả Sin Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có từ lâu đời, là nghi thức chứa đựng nhiều yếu tố văn hóa tích cực và là một phần quan trọng trong ý thức của đồng bào.

Lễ rước dâu của dân tộc Xạ Phang tỉnh Điện Biên

Lễ cưới hỏi truyền thống của người Xạ Phang thường được tổ chức từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch. Đây là khoảng thời gian nông nhàn nên tổ chức làm lễ là rất hợp lý.

Thông thường, lễ cưới hỏi truyền thống của người Xạ Phang được diễn ra trong 2 ngày, một ngày ở nhà gái và một ngày ở nhà trai.

Để tổ chức một lễ cưới theo phong tục truyền thống, nhà trai phải chuẩn bị: khoảng 3 tạ lợn (1 tạ để mang sang nhà gái, 2 tạ còn lại để tổ chức bữa cơm tại nhà trai), 6 đồng bạc, 6m vải; 60 kg gạo; 60 lít rượu để tổ chức đám cưới.

Nhà gái chuẩn bị  quần áo, chăn, màn, vải và một số đồ dùng sinh hoạt...tùy theo điều kiện gia đình để làm của hồi môn cho con gái về bên nhà chồng.

Trước khi tổ chức đám cưới, nhà trai sẽ chủ động mời tất cả anh em họ hàng và dân bản đến họp bàn và phân công nhiệm vụ. Cuộc họp phải phân công và cử ra người có uy tín, có tiếng nói trong dòng họ hay trong cộng đồng thôn bản để điều hành tổ chức đám cưới, đồng thời là người chủ trì quán xuyến công việc trong những ngày diễn ra lễ, thường là người trong họ (trưởng họ), cũng có khi là người ngoài họ nhưng chỉ với những họ nhỏ anh em họ hàng ở xa.

Cô dâu chú rể người dân tộc Xạ Phang quỳ thực hành nghi lễ

Người dẫn đầu và thay mặt nhà trai sang nhà gái làm lễ cưới, người nấu ăn, người làm phù dâu, phù rể... 

 Người dẫn đầu và thay mặt nhà trai sang nhà gái làm lễ cưới: Gồm có 2 người là nam giới, trong đó một người làm trưởng và một người làm phó đoàn. Đây là hai người đại diện bên nhà trai là những người am hiểu về các thủ tục trong lễ cưới truyền thống của dân tộc.

Bộ phận nấu ăn đảm nhiệm làm thịt lợn, thịt gà:  Nam giới và nữ giới không phân biệt người trong họ hay khác họ, chỉ lấy những người biết nấu nướng, có kinh nghiệm, khéo tay và nhanh nhẹn.

Người làm phù dâu phù rể: Gia đình nhà trai sẽ cử một em gái (thường là em gái chồng) đi theo cô dâu, một con trai cùng bậc trong họ theo chú rể.

Ngoài những người được phân công công việc cụ thể như trên, còn có những người tham gia lễ cưới có trách nhiệm hỗ trợ khi được yêu cầu và làm những việc phụ khác để lễ cưới diễn ra thành công.

 

Người Xạ Phang cũng như các dân tộc khác trong huyện con cái tự do tìm kiếm bạn đời. Sau thời gian tìm hiểu và yêu nhau muốn xây dựng hạnh phúc gia đình người con trai sẽ rủ người con gái về nhà mình và cử em gái (thường là em gái ruột hay em họ) vào ở cùng để bầu bạn với cô gái.

Trong thời gian cô gái đến ở nhà trai, nhà trai nhờ người để thay mặt gia đình nhà trai sang bên nhà gái. Người được chọn đi phải là người có cuộc sống gia đình hạnh phúc, khéo nói, người am hiểu phong tục hôn nhân, có thể là nam hoặc nữ. Họ sẽ chọn những ngày chẵn để đi sang bên nhà gái, mỗi lần đi cách nhau khoảng 3 đến 4 ngày, đủ 3 lần thì bên nhà gái sẽ trả lời rõ có đồng ý cho đôi trai gái kết hôn hay không, sính lễ cụ thể như thế nào, để gia đình nhà trai chuẩn bị. Đồng thời lấy ngày tháng năm sinh của cô dâu, chú rể để nhờ người biết xem chọn ngày lành tháng tốt tổ chức lễ cưới.

Tối hôm trước khi đón dâu về: Nhà trai có trách nhiệm đi mời anh em họ hàng, đặc biệt là những người giúp việc cho buổi lễ cưới đến họp bàn và trò chuyện vui vẻ chuẩn bị cho ngày hôm sau đi đón dâu. Tối hôm đó, gia đình sẽ mổ lợn (thông thường mổ 2 con), khi mổ xong người ta cắt để 6 miếng thịt dọc theo một sườn treo ở bếp, chủ nhà rót 3 chén rượu cúng mời ma bếp với mong muốn được ma bếp phù hộ trong quá trình nấu nướng phục vụ lễ cưới thành công. Theo phong tục của người Xạ Phang vào khoảng 11 giờ đêm, chú rể bắt đầu thắp hương lên bàn thờ, tập lạy cho quen, đến 2 giờ sáng chú rể sẽ mặc quần áo cưới truyền thống. Lúc này, bên nhà gái cũng bắt đầu chải tóc, trang điểm, mặc quần áo cưới cho cô dâu. Để làm việc này, gia đình nhà gái sẽ đi nhờ một người phụ nữ phúc hậu có cuộc sống hạnh phúc, có kinh nghiệm chải tóc cho cô dâu.

Ngày chính thức làm lễ cưới: Khi mọi việc đã chuẩn bị xong xuôi, buổi sáng khoảng 7giờ sáng, nhà trai cử người sang nhà gái làm lễ đón dâu. Trong đoàn có: Chú rể, chủ hôn, phù dâu, phù rể, cùng một số thanh niên mang kiệu sang rước dâu, riêng đi đợt này bố mẹ chú rể không đi cùng đoàn mà ở nhà chờ dâu về. Dẫn đầu đoàn đón dâu là đội trống, kèn, chiêng.

Đến nhà gái, chú rể cùng phù rể sẽ đi mời nước và thuốc những người lớn tuổi bên nhà gái, sau đó chú rể thắp hương, đốt vàng mã ở bàn thờ tổ tiên, ở bếp lò trong nhà, ở bếp củi sau đó vái lạy tổ tiên trước bàn nhà gái. Nhà gái mời đoàn nhà trai dùng bữa cơm, chàng rể làm nhiệm vụ rót rượu mời họ hàng nhà gái. Sau bữa liên hoan, tới giờ đẹp chàng rể mời nước đoàn nhà gái một lần nữa để xin phép rước dâu về nhà mình. Khi rước dâu về, họ dùng kiệu 4 người khiêng để rước, về đến trước cửa nhà trai, cô dâu và chú rể cùng bước vào thắp hương ở bàn thờ tổ tiên, ở cửa, ở bếp (mỗi nơi thắp hai nén) họ quan niệm rằng số chẵn tượng trưng cho sư trọn vẹn, có cặp có đôi, như vậy mới có sự sinh sôi phát triển. Sau đó cô dâu và chú rể cùng ra lạy bố mẹ, cô dì, chú bác bên nhà trai chủ yếu là những người cao tuổi, mọi người sẽ cùng mừng hạnh phúc cho cô dâu chú rể bằng tiền hoặc tặng phẩm.

Sau các thủ tục của lễ cưới đã xong là bữa cơm thân mật bên nhà trai, anh em họ hàng gần xa cùng đến chung vui mừng hạnh phúc cho đôi tân lang và tân nương, lúc này chú rể phải đi chúc rượu đáp lễ tất cả mọi người. Tiệc vui diễn ra trong tiếng chào đón chúc tụng của mọi người.

Các nghi lễ quan trọng trong lễ cưới hỏi truyền thống của người Xạ Phang đã xong, đôi vợ chồng trẻ lặng lẽ trở về phòng tân hôn của mình. Từ đây một cuộc sống mới bắt đầu, đôi bạn trẻ sẵn sàng đón nhận và tận hưởng hạnh phúc, đồng thời cùng nhau vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống để xây đắp tương lai. Điều đặc biệt sau ngày cưới là cô dâu không được ăn cơm bên nhà chồng trong 3 ngày và trong 3 năm không được mặc quần áo do nhà chồng may cho.

Bài liên quan
  • Vùng cao Bắc Yên sẵn sàng cho Ngày hội bầu cử
    (TN&MT) - Bắc Yên là huyện vùng cao của tỉnh Sơn La với trên 50% là đồng bào dân tộc Mông, do đó, công tác tuyên truyền về bầu cử luôn được Ủy ban Bầu cử huyện quan tâm, chú trọng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho người dân về cuộc bầu cử, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyên đề “Bảo vệ tài nguyên – môi trường trên rẻo cao Tây Bắc” – Bài 5: Huy động sức dân để bảo vệ môi trường
    Trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các huyện vùng cao Tây Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã tích triển khai nhiều phong trào, nhiều mô hình hay nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái là một trong những điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường.
  • Chuyên đề: Bảo vệ tài nguyên – môi trường trên rẻo cao Tây Bắc: 
Bài 4: Tạo đột phá trong quản lý khoáng sản chưa khai thác – Nhìn từ Sơn La
    (TN&MT) - Theo danh mục Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vạt liệu xây dựng thông thường tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sơn La có hơn 150 điểm mỏ đã được đưa vào quy hoạch. Những năm qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, nhất là khoáng sản chưa khai thác.
  • [Infographic] - Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
    Luật Tôn giáo, tín ngưỡng quy định 5 hành vi bị cấm trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Bên cạnh đó, Luật cũng quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người.
  • Con đường ấm no mang tên Lộc Khánh
    Tháng 6/2022, xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đón bằng công nhận xã đạt chuẩn danh hiệu nông thôn mới. Đồng nghĩa với việc, các tiêu chí về kinh tế, xã hội, an ninh, môi trường, y tế… được nâng lên. Nhắc đến Lộc Khánh giờ đây, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một địa phương sáng xanh sạch đẹp và đời sống kinh tế ổn định.
  • Bảo vệ môi trường trong quan niệm Phật giáo
    (TN&MT) - Trong thông điệp về bảo vệ môi trường, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh, Đức Phật đã dạy các đệ tử ý thức bảo vệ, giá trị của thiên nhiên, nếu ai tác động tiêu cực đến môi trường đồng nghĩa với việc hủy hoại nơi tu tập, thì toàn bộ quá trình chứng đắc sẽ không diễn tiến như mong đợi.
  • Niềm tin bảo vệ môi trường của người Công giáo
    (TN&MT) - Đối với tín đồ Công giáo, bảo vệ môi trường sống và đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu là những vấn đề cần được quan tâm, nhằm đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau. Vấn đề này đã được Đức Giáo hoàng Francis đề cập trong Thông điệp Laudato Sí.
  • Già làng hiến đất mở đường trên vùng cao A Lưới
    Già làng Quỳnh Rêh (thôn A Đeeng Par Lieng 2, xã Trung Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tự nguyện hiến phần đất của gia đình để mở đường, xây trường cho bà con quê hương.
  • Giữ nguồn sống từ rừng
    (TN&MT) - Không còn thói quen di dịch cư theo mùa lá vàng, người La Hủ - một trong 4 dân tộc ít người của tỉnh Lai Châu - nay đã quyết bám rừng, bảo vệ rừng nơi thượng nguồn sông Đà để giữ nguồn sống cho các thế hệ mai sau.
  • Rực rỡ sắc màu văn hóa Lễ hội Mùa hoa ban thành phố Sơn La
    (TN&MT) - Sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, năm nay, Lễ hội Mùa hoa ban thành phố Sơn La được tổ chức trở lại với chuỗi các hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút hàng trăm diễn viên, vận động viên đến từ 12 xã, phường và đông đảo nhân dân, du khách tham quan, cổ vũ.
  • Sách Trắng về tôn giáo: Bức tranh rõ nét về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam
    Được ví là cuốn cẩm nang cho những người làm công tác tôn giáo, Sách Trắng về tôn giáo cung cấp những kiến thức căn bản và cần thiết như chính tên gọi của sách “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam”.
  • Thanh Hóa: Đầu tư dự án sắp xếp, ổn định dân cư cho các hộ dân vùng cao
    UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sắp xếp, ổn định dân cư cho các hộ dân vùng cao ở các huyện: Lang Chánh, Bá Thước, Mường Lát, Quan Sơn. Với mục tiêu, từng bước ổn định đời sống cho Nhân dân, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, phát huy hiệu quả của đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và củng cố an ninh, quốc phòng.
  • Sức sống dòng sông Mẹ
    (TN&MT) - Không biết tự khi nào, sông Nậm Rốm gắn liền với đồng bào các dân tộc ở Điện Biên. Con sông có trong kí ức của những người già bản Thái, từng chứng kiến cuộc đao binh tranh đoạt điêu tàn của giặc Phẻ, bao lần in bóng nghĩa quân áo vải Hoàng Công Chất, rồi đến cuộc chiến chống Pháp năm 1954. Dòng sông có lúc đầy lúc vơi, bên bồi bên lở, đã và đang nuôi dưỡng các thế hệ đồng bào các dân tộc ở Điện Biên.
  • Khởi sắc huyện vùng biên Sông Mã
    (TN&MT) - Tối ngày 2/3, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập huyện (7/3/1953-7/3/2023).
  • Những hương ước ở miền Tây xứ Nghệ
    Ở miền Tây xứ Nghệ, những năm gần đây “hương ước” tại nhiều bản làng dường như đã trở thành "hiến pháp" của làng, tạo ra sự ràng buộc, áp đặt và cưỡng chế của cộng đồng đối với mỗi cá nhân. Và, những hước ước giữ rừng, hương ước bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản…đang mang lại hiệu quả ngoài mong đợi đối với các bản làng vùng cao.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO