Đồng bào Khmer vui Tết Chôl Chnăm Thmây

Ngọc Trâm (tổng hợp) | 16/04/2021, 13:30

(TN&MT) - Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2021, công tác tổ chức, chăm lo Tết cho đồng bào vùng dân tộc Khmer được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đồng bào dân tộc Khmer đã được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.

Đồng bào dân tộc Khmer là những người có nhiều công lao trong công cuộc cải tạo, phát triển và bảo vệ vùng đất Tây Nam Bộ. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc ở khu vực Tây Nam Bộ nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Tết Chôl Chnăm Thmây là một trong những di sản văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị.

Tết Chôl Chnăm Thmây là di sản văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2021, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV - Trần Thị Hoa Ry đã đến thăm, chúc tết và tặng quà các hộ dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Phó Chủ tịch Trần Thị Hoa Ry đã đến thăm hộ ông Lý Khol cán bộ hưu trí, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở thị trấn Hòa Bình. Bà Trần Thị Hoa Ry đã gửi lời chúc sức khỏe, chúc mừng Tết năm mới đến gia đình và mong ông Lý Khol tiếp tục phát huy tốt vai trò, uy tín của mình trong việc vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với cán bộ địa phương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đã đến thăm, chúc tết và tặng quà cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu. Bà Trần Thị Hoa Ry đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, đời sống kinh tế và mong muốn các gia đình tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vừa qua, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải làm Trưởng đoàn đã tới thăm, chúc Tết Chôl Chnăm Thmây 2021 tại TP. Cần Thơ và Sóc Trăng.

Tại TP. Cần Thơ, Đoàn công tác đã đến thăm và chúc mừng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước TP. Cần Thơ; Học Viện Phật giáo Nam tông Khmer và 2 chùa Khmer (Pô Thisomrôm, Savor Pôthinhen).

Tại chùa Pô Thisomrôm, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải đã tham gia Lễ cầu siêu cùng đồng bào Khmer và đọc Thư chúc Tết của Thủ tướng Chính phủ gửi đồng bào nhân dịp Tết cổ truyền.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải đến thăm và chúc Tết tại Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: ubdt.gov.vn

Phát biểu tại các nơi đến, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những đóng góp tích cực của các vị Hòa thượng, đại đức, sư sãi, achar và đồng bào Khmer trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong thời gian qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải mong muốn đồng bào Khmer giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; tích cực lao động sản xuất, khuyến khích con em học tập để có tương lai tốt đẹp hơn.

Thay mặt lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm gửi lời chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đến toàn thể các vị Hòa thượng, đại đức, sư sãi, achar cùng đồng bào Khmer một năm mới hạnh phúc, vui tươi, an toàn; đồng thời, cũng nhắc nhở bà con đến chùa làm lễ phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng ngày, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải đã đến thăm và chúc Tết tại Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng. Trước đó, Thứ trưởng Lê Sơn Hải đã đến thăm và tặng quà tại Chùa Chantarangsay ở quận 3, Chùa PôThiVông ở quận Tân Bình và tặng 20 phần quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Sơn Thị Kỷ, Người có uy tín, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo là người dân tộc Khmer ở TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO