Bình Định: Huyện miền núi Vân Canh đã có xã đầu tiên về đích nông thôn mới

Mỹ Bình | 18/06/2021, 22:12

(TN&MT) - Xã Canh Vinh là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Vân Canh 18km về hướng Đông Bắc. Canh Vinh vinh dự là xã đầu tiên của huyện miền núi Vân Canh tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới sau bao sự nỗ lực bền bỉ.

Toàn xã có 9 thôn với diện tích tự nhiên 99,54 km2, dân số 9.788 nhân khẩu với 2.862 hộ (trong đó có 08 hộ dân tộc thiểu số, 34 nhân khẩu chiếm tỷ lệ : 0,35 % so với tổng dân số). Người dân trong xã sinh sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và một bộ phận tham gia nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại; tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Trên địa bàn xã có tuyến tỉnh lộ ĐT 638 ( nay là Quốc Lộ 19C) và đường phía Tây tỉnh ĐT 638 nối liền các vùng trên địa bàn huyện Vân Canh, huyện Tuy Phước và thành phố Quy nhơn nên rất thuận lợi trong giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Diên mạo Canh Vinh hôm nay đã thay đổi 

Năm 2013, xã Canh Vinh được UBND huyện Vân Canh phê duyệt Đề án xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2013 – 2015 và định hướng đến năm 2020. Đảng ủy, UBND xã nhận thấy, đây là chương trình thiết thực của người dân với vai trò là chủ thể sẽ mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, là điều kiện tốt để huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng địa phương giàu đẹp.

Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn tuy có những thuận lợi song không ít khó khăn. Bởi Canh Vinh là địa phương có địa hình bị chia cắt do con sông Hà Thanh nên thường bị tác động trực tiếp của thiên tai như: hạn hán vụ hè thu, lũ lụt, sa bồi thủy phá vào mùa mưa.

Yếu tố thời tiết đã ảnh hưởng rất lớn tình hình phát triển kinh tế của địa phương, làm thiệt hại về cơ sở hạ tầng, tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập chủ yếu của hộ dân phụ thuộc vào nông nghiệp, các hoạt động tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ mang tính nhỏ lẻ nên mức thu nhập của người dân còn thấp. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Cùng đó, tỷ lệ lao động được đào tạo thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như giao thông, thủy lợi các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao có đầu tư nhưng còn ít, chỉ mới đáp ứng một phần yêu cầu cho xây dựng nông thôn mới.

Đường làng, thôn xóm trong xã sanh, sạch, đẹp hơn 

Ngoài nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia được cấp trên phân bổ cho địa phương thụ hưởng, ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ, UBND xã tiếp tục sử dụng tối đa nguồn thu ngân sách tự cân đối được hằng năm để đối ứng các công trình trọng điểm, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác trong đầu tư. Đồng thời định hướng về khoản tự đóng góp của nhân dân bằng hình thức cộng đồng dân cư tự quyết định mức đóng góp của từng công trình bê tông xi măng đường thôn, xóm mà hộ dân trực tiếp thụ hưởng phù hợp với khả năng tự có của hộ. Nhờ đó mà tổng vốn huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới từ năm 2013 đến nay ước đạt 73.649,935 triệu đồng.

Trước những khó khăn nhưng cũng là thách thức để Canh Vinh phấn đấu hoàn thành về đích xây dựng nông thôn mới. Căn cứ bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Định, tổng số tiêu chí xã Canh Vinh tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn theo quy định là 19/19 tiêu chí, đạt 100%.

Canh Vinh nỗ lực không ngừng để về đích nông thôn mới 

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vinh dự lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Chủ tịch UBND xã Canh Vinh Trần Văn Bài cho biết: Kết quả nổi bật trong thực hiện chương trình đó là huy động nguồn lực trong dân tham gia chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn trên tinh thần tự giác, tự nguyện tham gia hiến đất mở rộng đường đi. Điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn thiện. Nhà cửa người dân ngày càng khang trang, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Đồng thời có sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND - UBND huyện và các cơ quan chuyên môn cấp trên giúp địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn 2016 – 2020.

Ông Trần Văn Bài chia sẻ thêm: Chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được nâng cao; quốc phòng, an ninh trật tự được giữ vững.

Đời sống người dân được nâng lên nhờ phát triển nông nghiệp

Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Lương Đình Tiên chia sẻ: Canh Vinh đã phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân, từ đó phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới lan tỏa rộng khắp. Sau gần 7 năm thực hiện chương trình, xã Canh Vinh đã huy động được trên 73,64 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông, điện lưới, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã, góp phần nâng cao sản xuất, đời sống địa phương. Từ sự thành công của xã Canh Vinh là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, UBND huyện Vân Canh tiếp tục hỗ trợ cho xã Canh Hiển sẽ là xã tiếp theo của huyện về đích nông thôn mới trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO