Tăng cường hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ đất ở cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số

Phạm Oanh | 12/06/2021, 16:14

(TN&MT) - Theo báo cáo tổng kết chiến lược công tác dân tộc (CLCTDT) năm 2020 của Uỷ ban Dân tộc, những năm qua, công tác xoá đói, giảm nghèo, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc miền núi đã đạt được nhiều kết quả.

Tăng thu nhập cho hàng vạn đồng bào dân tộc

Thực hiện CLCTDT, các địa phương đã ban hành nhiều chính sách đặc thù phù hợp với tình hình thực tế, nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi.

Trong đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ suất trong công nghiệp, dịch vụ; ngành nông nghiệp đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, hiện dại, hiệu quả; Cơ cấu cây trồng, vật nuôi từng bước thay đổi với năng suất, chất lượng sản phẩm ngày càng cao.

Đời sống của đồng bào dân tộc không ngừng được cải thiện nhờ chính sách hỗ trợ sản xuất của địa phương

Nhiều địa phương đã phát huy tiềm năng, thế mạnh, tập trung phát triển sản xuất hàng hóa, thich ứng với cơ chế thị trường, các loại hình du lịch như: Du lịch cộng đồng, du lịch danh thắng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa tâm linh khởi sắc và phát triển…. Điều này đã tạo công ăn, việc làm, thu nhập cho hàng vạn đồng bào ở những vùng khó khăn.

Thống kê cho thấy, đến cuối năm 2020, cả nước có 5.506 xã (62%) đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có nhiều xã thuộc các tỉnh miền núi như: Hà Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Kon Tum. Riêng vùng dân tộc và miền núi có 1.052/5.266 xã (chiếm 22,29% số xã trong vùng) đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 106/239 xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn nông thôn mới. Cả nước có 61 đơn vị cấp huyện thuộc 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương “Đạt chuẩn/hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó có 27 đơn vị cấp huyện vùng dân tộc thiểu số và miền núi…

Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, các địa phương đã tăng cường triển khai chính sách giao đất, giao rừng góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đồng bào DTTS; tăng cường kết hợp phát triển kinh tế với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái.

Sau 13 năm thực hiện (2003-2016) đã hỗ trợ đất ở cho 93.664 hộ, đất sản xuất cho 107.827 hộ và cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Chính sách này tiếp tục được thực hiện vào giai đoạn 2017-2020.

Trong khi đó, tổng diện tích rừng đã giao là 805.559 ha cho 12.095 cộng đồng DTTS (trung bình 66,6 ha/cộng đồng) và 936.135 ha cho 439.374 hộ gia đình DTTS (trung bình 2,13 ha/hộ). Và, lợi nhuận của các hộ chủ rừng tham gia mô hình hợp tác, liên kết theo chuỗi sản phẩm, giai đoạn 2013-2017 tăng thêm từ 25-30%.

Ngoài ra, năm 2016 - 2018 đã hỗ trợ 93.224 tấn gạo cho người dân tham gia công tác bảo vệ và phát triển rừng, giúp người dân gắn bó với rừng, đồng thời phát huy tinh thần cộng đồng trong bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng. Từ đó làm tăng tủ lệ che phủ rừng năm 2018 đạt 41,65%, giảm đáng kể tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, tình hình dân di cư tự do đã có xu hướng giảm mạnh, đặc biệt là số lượng người di cư tự phát từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào các tỉnh Tây Nguyên đã giảm rõ rệt. Sở dĩ có kết quả này là do chính sách hỗ trợ đất sản xuất tại 480 khu vực cho 27.783 hộ với diện tích 16.891 ha. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ ngân sách cho người dân định canh, định cư, ổn định đời sống và lao động sản xuất….

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO