Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác BVMT, xây dựng nông thôn mới - Hậu Giang: Ông Sơn Tài vận động người dân bảo vệ môi trường

Lê Hùng | 30/11/2021, 10:28

(TN&MT) - Với vai trò là Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), là đại biểu HĐND thị trấn, thời gian qua, ông Sơn Tài (68 tuổi), ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã nỗ lực vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), trồng cây xanh, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng thị trấn ngày một văn minh, sạch đẹp.

Nhiều năm qua, ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A luôn giữ vững danh hiệu Ấp văn hóa. Để có được kết quả này có sự đóng góp rất lớn của ông Sơn Tài trong việc phối hợp cùng các ban, ngành, hội đoàn thể thị trấn, ấp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật BVMT cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường, phân loại, thu gom, xử lý chất thải.

Ông Sơn Tài thường xuyên đến trao đổi, hướng dẫn người dân những cách thức phân loại, xử lý rác thải nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chia sẻ với phóng viên, ông Sơn Tài cho biết: “Trước đây, do ý thức BVMT của một bộ phận người dân trên địa bàn thị trấn cũng như ở ấp 4B còn hạn chế nên việc vứt chất thải phát sinh hằng ngày xuống sông, kênh rạch, khu đất trống thường xảy ra. Điều này không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn làm mất vẻ mỹ quan cho các cụm, tuyến dân cư”.

Nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng trên địa bàn thị trấn, trong những buổi hội họp tổ, nhóm của các hội đoàn thể hay sinh hoạt tôn giáo tại điểm chùa Khmer, ông Sơn Tài thường nêu các vấn đề về BVMT qua những hoạt động thu gom, xử lý rác thải trong sinh hoạt, sản xuất và vận động người dân quan tâm cùng chung tay thực hiện để xây dựng cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp.

Cùng với đó, mỗi khi thấy hộ dân nào trong ấp còn có hành vi vứt rác thải xuống kênh rạch, không thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, ông Sơn Tài liền nhắc nhở chủ hộ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định để BVMT; đồng thời, ông còn hướng dẫn người dân phân loại và xử lý rác thải thông thường bằng hình thức đốt hoặc chôn lấp, còn rác thải nguy hại thì lưu giữ trong bao tải, thùng nhựa chờ đơn vị chức năng đến vận chuyển xử lý.

Đáp lại sự nhiệt tình, nỗ lực của ông Sơn Tài, hầu hết người dân trên địa bàn ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn đã dần thay đổi thói quen trong việc thu gom, xử lý rác thải. Tại những khu vực giao thông thuận lợi, người dân bỏ rác vào bọc và để bên vệ đường cho xe chở rác đến lấy đi xử lý, còn những nơi khó khăn về giao thông thì người dân phân loại và đưa vào đốt hoặc ủ làm phân bón cho cây trồng.

Việc trồng, chăm sóc cây hoa ở một số tuyến đường thuộc ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn luôn được ông Sơn Tài và người dân quan tâm thực hiện thời gian qua

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Lai, ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời gian qua, tại các buổi sinh hoạt cộng đồng của ấp, đại diện các hội đoàn thể và chú Sơn Tài thường xuyên phổ biến cho người dân về những tác hại của các loại chất thải đối với môi trường đất, nước, không khí và sức khỏe người dân nếu không được xử lý đúng cách”.

Sau khi đã hiểu rõ tác hại của rác thải đối với môi trường, hiện nay bà Lai cũng như nhiều người dân khác trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn ngoài thực hiện tốt trách nhiệm của người dân trong việc xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày đúng quy định; thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi đã sử dụng để vào các ô lưu chứa, còn tích cực tham gia vào các hoạt động quét dọn dọc các tuyến đường, vớt rác khơi thông kênh rạch.

Không chỉ tích cực vận động người dân thu gom, xử lý rác thải BVMT, thời gian qua, ông Sơn Tài còn cùng với đại diện các ban, ngành, hội đoàn thể thị trấn Bảy Ngàn thường xuyên đến các khu, tuyến dân cư vận động người dân trồng cây, hoa tô điểm cho các tuyến đường; đồng thời tuyên truyền về các giải pháp ứng phó với thiên tai, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất bờ sông, kênh rạch.

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở đất bờ kênh trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn thường xuyên xảy ra, gây hư hại nhiều cây cối, hoa màu của người dân. Để chủ động phòng ngừa sạt lở, ông Sơn Tài đã vận động người dân sinh sống cặp các tuyến kênh dùng dừa, tre, cừ tràm… gia cố bờ kênh; đồng thời, tổ chức trồng cừ tràm, sao, dầu dọc một số tuyến kênh vừa tạo bóng mát, vừa phòng chống sạt lở.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Hậu, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời gian qua, ông Sơn Tài đã tích cực phối hợp với các đoàn thể thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS chấp hành tốt các quy định về BVMT, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần; trồng cây xanh làm đẹp cho các tuyến đường và phòng chống sạt lở”.

Ông Phan Hoàng Việt, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Ông Sơn Tài là một trong những người có uy tín luôn tích cực tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng. Những việc làm của ông đã và đang góp phần quan trọng trong việc tập hợp các tầng lớp nhân dân phục vụ công cuộc xây dựng quê hương ngày càng hiện đại, sạch đẹp. Ông là tấm gương sáng để người dân noi theo”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO