Puih Nhen - Bí thư Chi bộ gương mẫu trong bảo vệ môi trường

Quế Mai | 14/10/2021, 14:53

(TN&MT) - Luôn gương mẫu và đi đầu trong các phong trào tham gia bảo vệ môi trường, ông Puih Nhen – Bí thư Chi bộ làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai) trở thành tấm gương sáng cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa phương học tập, làm theo.

Vận động bà con hiến đất làm đường

Đến làng Bẹk, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc hút mắt bởi những vạt hoa cúc vàng tươi tắn trải dài hai bên đường làng. Đưa chúng tôi tham quan các tuyến đường được đổ bê tông sạch sẽ, với những hàng rào thẳng tắp, phủ đầy hoa tươi của người dân, ông Puih Nhen cho biết: Làng Bẹk có 13,43 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, 100% đường từ trung tâm xã đến làng và các tuyến đường trục làng, liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa; hơn 50% đường nội làng được cứng hóa.

Ông Puih Nhen bên con đường hoa của làng Bẹk.

Theo ông Nhen, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, Chi bộ, Ban Nhân dân thôn và các đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con dân làng đóng góp của cải, hiến đất, ngày công để làm đường. Riêng từ năm 2013 đến nay, người dân trong làng đã đóng góp hơn 3.000 ngày công, 785 triệu đồng cùng Nhà nước đổ bê tông hơn 3 km đường nội thôn và làm đường điện chiếu sáng.

Ông Puih Nót là điển hình trong việc đóng góp ngày công, hiến đất làm đường ở làng Bẹk. Ông Nót chia sẻ: Mỗi lần triển khai phần việc nào, ông Nhen cùng với Ban Nhân dân thôn đều tổ chức họp để bà con cùng tham gia bàn bạc. Ông Nhen còn tiên phong đóng góp tiền và ngày công để bà con tin tưởng làm theo.

“Là người có uy tín trong làng từ nhiều năm nay, nên khi được ông Nhen vận động hiến đất làm đường, bà con trong làng rất ủng hộ và nghe theo. Bây giờ đường làng rất sạch sẽ, bà con cũng rất vui”, ông Puih Nót nói.

Đi đầu tham gia bảo vệ môi trường

Cùng với việc bê tông hóa các tuyến đường, ông Nhen còn đến từng nhà để tuyên truyền, hướng dẫn bà con giữ gìn vệ sinh nơi ở và khu vực xung quanh làng. Làng Bẹk đã thành lập 07 tổ tự quản. Ngày bình thường, bà con tự dọn dẹp vệ sinh trong nhà mình và sân vườn. Hàng tháng, các tổ tự quản sẽ thay phiên nhau đứng ra dọn dẹp đường làng và khu sinh hoạt cộng đồng.

Ông Nhen đang tuyên truyền bà con làng Bẹk tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

Đặc biệt, ông Nhen còn tích cực vận động người dân khơi thông cống rãnh, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, tự thu gom và xử lý rác thải, trồng con đường hoa, hàng rào xanh để bảo vệ môi trường. Làng Bẹk nhờ đó đã trở nên khang trang, sạch sẽ hơn hẳn.

Bà Ksor Uek (làng Bẹk) cho hay: “Trước đây, tôi và bà con trong làng thường nuôi thả rông gia súc, chuồng trại không có, chỉ cột ở sau nhà. Sau này, được ông Nhen hướng dẫn, tuyên truyền, tôi đã dựng chuồng trại ra xa nhà để khỏi ảnh hưởng mùi hôi”.

Đến nay, 95% hộ dân ở làng Bẹk đã xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, tự đào hố rác và phân loại rác thải để tái sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường. Bà con làng Bẹk đã biết tạo lối đi riêng cho gia súc về chuồng mà không đi qua nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường sống.

Ông Nhen chia sẻ: “Để người dân hiểu và tích cực hưởng ứng các phong trào về bảo vệ môi trường, tôi cùng Ban Nhân dân thôn thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong các cuộc họp thôn. Ngoài ra, tranh thủ dịp đám đình, lễ cúng truyền thống của dân tộc để lồng ghép, kết hợp tuyên truyền. Nhiều năm như vậy, thì ý thức của bà con đã được nâng lên. Bản thân tôi và các Đảng viên của thôn đều phải gương mẫu đi trước, làm trước thì bà con mới tin tưởng và làm theo”.

Ông Nhen vận động đồng bào DTTS di dời chuồng trại ra xa nhà ở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Bổn - Chủ tịch UBND xã Ia Bă đánh giá rất cao tinh thần tự giác học hỏi và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường của ông Puih Nhen tại địa phương. Trong suốt 15 năm làm cán bộ xã Ia Bă và cán bộ thôn, ngoài vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông Nhen đã đóng góp rất lớn trong việc vận động người đồng bào DTTS tại địa phương tham gia thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

“Năm 2020, ông Nhen được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong xây dựng làng Bẹk trở thành làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS. Ông xứng đáng là tấm gương sáng để người dân trên địa bàn học tập và làm theo”, ông Bổn cho biết.

Bài liên quan
  • Người có uy tín Bình Phước góp sức bảo vệ sức khỏe và môi trường cộng đồng
    (TN&MT) - Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ môi trường, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động làm sạch môi trường, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, cùng với chính quyền địa phương, vai trò của già làng, người có uy tín đã được phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO