Hậu Giang: Ông Lâm Khem - gương sáng vì cộng đồng

Lê Hùng | 15/09/2021, 17:15

(TN&MT) - Là một trong số 72 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thời gian qua ông Lâm Khem (75 tuổi) ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã có nhiều đóng góp tích cực góp phần xây dựng xã Lương Nghĩa ngày càng hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Vào những ngày đầu tháng 9/2021 đến xã Lương Nghĩa hỏi thăm ông Lâm Khem hầu như ở đây ai cũng biết ông vì ông không chỉ là người vượt khó nuôi các con học hành thành tài mà còn tích cực vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, làm đường, xây cầu.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào DTTS, cải thiện môi trường sống, ông Lâm Khem đã cùng với đại diện ban, ngành, đoàn thể của xã, ấp đến các hộ dân tuyên truyền, phổ biến những quy định về bảo vệ môi trường, vận động người dân thu gom, phân loại rác thải, không được vứt rác xuống kênh rạch làm ô nhiễm nguồn nước để hướng tới xây dựng những tuyến đường xanh, sạch đẹp.

Ông Lâm Khem có công rất lớn trong việc vận động người dân xây dựng tuyến đường cặp kênh ông Năm Biết xanh, sạch đẹp.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lâm Khem cho biết, trước đây do tập quán sinh sống của người dân là cặp các kênh rạch, nên hầu hết các loại rác thải phát sinh bà con thường thẩy xuống kênh, việc làm này nhất thời làm sạch nhà, nhưng về lâu dài lại gây hại cho môi trường, đặc biệt là nguồn nước.

Theo ông Lâm Khem, lúc đầu việc vận động người dân thu gom, phân loại rác theo quy định cũng gặp một số khó khăn, nhiều người còn thói quen vứt rác xuống kênh, rạch. Nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi thường xuyên đến vận động, nhắc nhở nên tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm thiểu đáng kể; đồng thời chỉ sau một thời gian ngắn tuyến đường dài hơn 2km cặp kênh ông Nam Biết tại ấp 10 đã trở thành tuyến đường xanh, sạch, đẹp của xã Lương Nghĩa.

Không dừng lại ở đó, ông Lâm Khem còn vận động các hộ dân trong ấp khi sử dụng xong thuốc bảo vệ thực vật thì thu gom bao gói bỏ vào các hố lưu chứa, không được vứt trên bờ ruộng hay bỏ xuống kênh; sử dụng rơm rạ trồng trọt hoặc làm thức ăn cho gia sức thay vì đốt như trước đây để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Một góc tuyến đường xanh, sạch, đẹp cặp kênh ông Năm Biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Gốc, Tổ trưởng tổ tự quản số 4, ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Cũng vì sự tận tình hướng dẫn, nhắc nhắc nhở của chú Lâm Khem đã góp phần giúp nhiều người dân trong ấp thay đổi được thói quen trong việc xử lý rác thải; đồng thời có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường từ trong nhà ra đến ngoài ruộng”.

Ngoài việc vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, ông Lâm Khem còn là một trong những người rất tích cực tham gia sửa chữa cầu, đường trên địa bàn xã Lương Nghĩa, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xóa dần cầu khỉ hay những tuyên đường đất lầy lội mỗi khi gặp trời mưa như trước đây. 

Đầu năm 2021 UBND xã Lương Nghĩa triển khai nâng cấp tuyến đường cặp kênh ông Năm Biết với chiều dài khoàng 2km thuộc tổ 4, ấp 10, xã Lương Nghĩa theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Để đảm bảo tiến độ xây dựng, ông Lâm Khem đã tích cực vận động một số người dân hiến một phần đất để mở rộng thông thoáng con đường. Do là người có uy tín, được người dân tin tưởng nên ông Lâm Khem dễ dàng vận động người dân chung sức làm mới tuyến đường.

Ông Lâm Khem đã vận động mạnh thường quận hỗ trợ để bắc cây cầu ván kênh Xá tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Sau một thời gian thi công, mới đây tuyến đường cặp kênh ông Nam Biết đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của hàng chục hộ dân. Trước đó ông Lâm Khem cũng đã vận động mạnh thường quân, người dân được hơn 9 triệu đồng để làm một cây cầu ván kiên cố bắc qua kênh Xá phục vụ việc đi lại của người dân.

Thông tin với phóng viên, chị Hồ Thị Bích ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang phấn khởi cho biết: “Thấy việc đi lại của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nên năm rồi chú Lâm Khem cùng một số mạnh thường quân đã đầu tư bắc một cây cầu ván kiên cố qua kênh Xá. Có được cây cầu này việc đi lại của chúng tôi đã thuận lợi hơn trước”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Danh Muôi, Trưởng ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ tỉnh, Hậu Giang cho biết, ông Lâm Khem là người có uy tín, được người dân tin tưởng nên ông dễ dàng vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động. Ông Lâm Khem không chỉ tích cực vận động người dân, mạnh thường quân tham gia xây dựng, sửa chữa cầu, đường ở địa phương mà còn là người có công lớn trong việc tạo quỹ đất xây dựng Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3”.

Ông Nguyễn Hoàng Triệu, Trưởng Ban dân tộc tỉnh Hậu Giang cho biết: “Trong thời gian qua những người uy tín trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng quê hương ngày càng văn minh, xanh, sạch đẹp. trong thời gian tới tôi mong muốn những người có uy tín tiếp tục tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; giữ gìn an ninh trật tự xã hội; lao động sản xuất, phát triển kinh tế; bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH; xây dựng nông thôn mới”.

Ông Danh Muôi cho biết thêm, trước đây để tạo điều kiện cho các cháu trong ấp học tập, ông Lâm Khem không kể nắng mưa, ngày nào cũng đi vận động bà con hiến đất xây dựng trường học. Sau một thời gian kiên trì vận động cộng với sự đóng góp của bản thân ông Lâm Khem, chính quyền địa phương đã có 3.600m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3 và cũng chính từ ngôi trường này gần mười năm nay đã tiếp bước cho hàng chục em học sinh ở ấp 10 đến với giảng đường đại học.  

Chia sẻ với phóng viên, ông Lâm Thanh Hùng, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang nhận xét: “Trong thời gian qua những đóng góp của ông Lâm Khem đã góp phần thay đổi diện mạo của địa phương. Ông Lâm Khem thật sự là tấm gương sáng để nhiều người học hỏi trong việc vượt khó, sống vì cộng đồng, trách nhiệm với xã hội”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO