Người có uy tín Bình Phước góp sức bảo vệ sức khỏe và môi trường cộng đồng

Thục Vy | 14/09/2021, 14:28

(TN&MT) - Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ môi trường, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động làm sạch môi trường, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, cùng với chính quyền địa phương, vai trò của già làng, người có uy tín đã được phát huy hiệu quả.

Sau khi dịch bùng phát và xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Phước vào cuối tháng 6, lực lượng chức năng địa phương đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều biện pháp nhằm giúp người dân thực hiện phòng, chống dịch, giữ gìn môi trường sống, vệ sinh nơi ở, nhất là trong vùng đồng bào DTTS.

Già làng vận động bà con giữ gìn môi trường, thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Tại các thôn có đông đồng bào DTTS, người uy tín, già làng còn vận động bà con bằng tiếng S’tiêng, Khmer…, nhờ đó đồng bào DTTS kịp thời nắm bắt diễn biến dịch bệnh và thực hiện nghiêm các quy định, tích cực vệ sinh nơi ở để phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe.

Già làng Điểu Sơn, thôn 6, xã Long Tân, huyện Phú Riềng cho biết, nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là nơi ở, ông luôn căn dặn gia đình, đồng thời vận động bà con tuân theo các quy định về phòng chống dịch bệnh và giữ gìn môi trường sạch sẽ. Trước khi có dịch, ông cũng thường kêu gọi bà con dọn sạch rác thải nhựa, ni lông tại các sông, suối, khơi thông cống rãnh, dọn rác trong vườn, xung quanh nhà, vệ sinh nơi ở… Bởi, môi trường có sạch thì bà con mới khỏe, mới chống dịch được.

Cũng như già làng Điểu Sơn, già làng Điểu Krá, thôn Bù Gia Phúc 2, Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập cũng không ngại mưa gió để tuyên truyền cho bà con về các chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước. Lúc đầu, khi già đi vận động, tuyên truyền, có người nghe nhưng cũng có người không nghe. Tuy nhiên, với sự nhẫn nại “mưa dầm thấm đất”, bà con đã vui vẻ hưởng ứng và làm theo.

Già làng Điểu Krá cho biết thêm, ở vùng đông đồng bào DTTS, xã còn tuyên truyền trên loa phát thanh 1 ngày phát 3 lần, 5 nội dung tuyên truyền lần bằng tiếng S’tiêng, Khmer để bà con tuân theo các Chỉ thị, văn bản về phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình dịp bệnh phức tạp, người dân hầu hết nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường.

Nhận thức của bà con đã được nâng lên, trong đó có công sức không nhỏ của các già làng.

Theo ông Tạ Hồng Quảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập, đối với đồng bào DTTS, ngoài lồng ghép thực hiện chung, cần đến tận nơi, bằng nhiều hình thức kết hợp với già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc. Qua đó, để những người này tuyên truyền cho bà con cho thiết thực và hiệu quả hơn. Nhiều thôn đông đồng bào DTTS ở tỉnh Bình Phước đã phát huy tốt vai trò của người có uy tín, già làng trong tuyên truyền, vận động bà con cùng nhau thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO