Lạng Sơn: Bí thư Đoàn người dân tộc Nùng xung kích bảo vệ môi trường

Hoàng Nghĩa | 14/08/2021, 15:18

(TN&MT) - Với sức trẻ, nhiệt huyết, anh Lâm Văn Thành - dân tộc Nùng, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Đồng Mỏ (Chi Lăng, Lạng Sơn) đã tích cực tuyên truyền, chung tay, góp sức làm cho môi trường sống ở địa phương ngày càng xanh - sạch -  đẹp hơn.

Đoàn viên thị trấn Đồng Mỏ (Chi Lăng) và người dân vớt rác trên sông Thương

Nhiệt tình, năng động, không ngại khó khăn, xứng với câu nói “Việc gì khó có thanh niên” – đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với anh Lâm Văn Thành. Anh Thành đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn thị trấn từ năm 2012 đến nay. Trên cương vị là Bí thư Đoàn, anh đã tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, trong đó nổi bật là tuyên truyền đoàn viên thanh niên và người dân thị trấn tham gia bảo vệ môi trường.

Nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, với cương vị là Bí thư Đoàn thị trấn, hàng năm anh Thành đều xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể như: tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện tốt việc thu gom, đổ rác thải đúng quy định; Tổ chức các hoạt động lao động tình nguyện thu gom, xử lý rác thải tại các điểm tồn đọng, hướng dẫn, vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống, rãnh, thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp… Thông qua các hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Đoàn viên thị trấn Đồng Mỏ phát túi nilon thân thiện với môi trường và tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho bà con tiểu thương ở chợ thị trấn.

“Trước đây, gia đình mình cũng như nhiều hộ xung quanh thường gom rác vào rồi đổ ra bờ sông, suối. Từ khi được anh Thành và đoàn thanh niên hướng dẫn mình đã biết cách xử lý rác, vệ sinh khu vực xung quanh nhà. Như vậy, không gian sống vừa sạch sẽ lại không làm ảnh hưởng đến môi trường.” - anh Vi Văn Hiếu, thị trấn Đồng Mỏ cho biết.

Trên cương vị là Bí thư, bản thân anh Thành cũng thường xuyên vào các khu chợ để tuyên truyền các hộ kinh doanh sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, đối với đoàn viên, thanh niên, anh đã khéo léo lồng ghép tuyên truyền về bảo vệ môi trường qua những buổi sinh hoạt, hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ của Đoàn, đồng thời yêu cầu đoàn viên thanh niên sinh sống trên những tuyến đường chính ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, vận động gia đình, người thân không làm mái che, mái vẩy trái quy định, biển quảng cáo trái phép.

“Điều tôi tâm huyết nhất khi tham gia công tác Đoàn là được sống và cống hiến cho các phong trào, hoạt động tình nguyện tại địa phương, đặc biệt là việc bảo vệ môi trường khi mà đây đang là vấn đề cấp bách được toàn xã hội quan tâm. Với sức trẻ của mình, tới đây tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và tích cực tham gia hoạt động này để góp phần bảo vệ môi trường sống.” - anh Thành chia sẻ.

Anh Lâm Văn Thành (bên phải) tham gia vệ sinh môi trường ở thị trấn.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, anh Thành cùng đoàn viên thị trấn Đồng Mỏ đã tham gia trồng 1000 cây Chuỗi Ngọc, xây dựng 4 hố thu gom và xử lý rác thải tại thôn Lũng Cút; Cuốc hơn 400 hố để trồng cây Đào tại khu di tích Lịch sử Ải Chi Lăng; Trồng 280 cây đào và vệ sinh môi trường toàn bộ thị trấn, các cơ quan, trường học trên địa bàn được hơn 8km; Phát quang tầm nhìn, bụi rậm tại các tuyến đường thôn với tổng chiều dài 3,2 km; Quét dọn, nạo vét mương thủy lợi ở 9 thôn, khu phố được hơn 9 km.

Ngoài ra, anh Thành còn tham gia lao động tình nguyện tại nhà bia tưởng niệm thị trấn và nghĩa trang Liệt sĩ huyện Chi Lăng, tuyến phố văn minh đường Chu Văn An, điểm dừng nghỉ mua sắm nông sản thôn Than Muội, công viên bờ sông Thương, vệ sinh môi trường khuôn viên trường học được 20 buổi; Hướng dẫn người dân trên địa bàn thả cá - không thả cá nilon để bảo vệ môi trường vào ngày 23 tết âm lịch, phát túi nilon tự phân hủy, thân thiện với môi trường cho nhân dân tại khu vực chợ Đồng Mỏ…

Từ những đóng góp đối với phong trào Đoàn nói chung và hoạt động bảo vệ môi trường nói riêng, anh Thành đã được huyện Chi Lăng tặng nhiều giấy khen và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

“Những đóng góp của đồng chí Thành đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, nhất là đã làm thay đổi thói quen của đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường thị trấn ngày cành xanh – sạch – đẹp.” - Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Mỏ Linh Văn Phúc đánh giá.

Hoàng Nghĩa

Bài liên quan
  • Chuyện chưa kể hết về cụ ông Trần Cang làm từ thiện
    (TN&MT) - “Anh Cang sắp bước sang tuổi 99 nhưng trí óc còn rất minh mẫn, sức khỏe còn tốt lắm, còn chở tôi bằng chiếc xe “cùi bắp” nầy đi xác minh các hoàn cảnh khó khăn; đi tặng quà cho bà còn nghèo, trẻ em khốn khó, người lâm bệnh hiểm nghèo. Cực “trần thân” mà “ ảnh” cứ cười khà khà mới lạ, hiếm có người tốt đến vậy lắm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO