Chuyện chưa kể hết về cụ ông Trần Cang làm từ thiện

Bài và ảnh: Trương Thanh Liêm | 12/06/2021, 12:40

(TN&MT) - “Anh Cang sắp bước sang tuổi 99 nhưng trí óc còn rất minh mẫn, sức khỏe còn tốt lắm, còn chở tôi bằng chiếc xe “cùi bắp” nầy đi xác minh các hoàn cảnh khó khăn; đi tặng quà cho bà còn nghèo, trẻ em khốn khó, người lâm bệnh hiểm nghèo. Cực “trần thân” mà “ ảnh” cứ cười khà khà mới lạ, hiếm có người tốt đến vậy lắm”.

Cụ ông Trần Cang nhận thư khen của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 6/ 2021

Tuổi già nhưng việc nghĩa không già

Ông Lục Tấn Phát, 88 tuổi người hàng xóm của ông Trần Cang  ngụ xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng bắt đầu câu chuyện kể với vẻ ngưỡng mộ: “Anh Cang sắp bước sang tuổi 99 nhưng trí óc còn rất minh mẫn, sức khỏe còn tốt lắm, còn chở tôi bằng chiếc xe “cùi bắp” nầy đi xác minh các hoàn cảnh khó khăn; đi tặng quà cho bà còn nghèo, trẻ em khốn khó, người lâm bệnh hiểm nghèo. Cực “trần thân” mà “ ảnh” cứ cười khà khà mới lạ, hiếm có người tốt đến vậy lắm”.

Xuất thân trong một gia đình người Hoa chí thú làm ăn, tất cả 10 người con của ông đều ăn nên làm ra và có cuộc sống ổn định. Từ sự giáo dục của ông bà, tất cả các con đều ra sức làm nhiều chuyện nhân nghĩa ở nhiều nơi như : Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, TPHCM. Tiếng “ thơm” từ gia đình ông Trần Cang đã thực sự lan tỏa làm xúc động rất nhiều tấm lòng nhân ái trong và ngoài nước, từ đó người ủng hộ tiền, quà ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng từ năm 2000 đến nay, ông Cang đã tiếp nhận trên 17 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều quà vật trị giá hàng tỷ đồng.

 Khi chúng tôi đề nghị ông cung cấp số tiền đã huy động, số ca bệnh nhân đươc hỗ trợ viện phí, trẻ em đươc mổ tim, người nghèo đươc cấp gạo thường xuyên, số học bỗng đã cấp cho sinh viên, học sinh nghèo, bao nhiêu cây cầu GTNT, nhà tình thương...thì ông lắc đầu từ chối cung cấp với câu trả lời gọn lõn “ Biết làm chi cho mệt, cái quan trọng hơn là người ta bớt khổ kia”.

Phải nhờ sự trợ giúp của rất nhiều người từng sát cánh bên ông trong công tác từ thiện suốt 60 năm qua, chúng tôi mới có được những con số tuy chỉ mang tính tương đối khoãng 20 năm qua bởi trên thực tế số lượng công việc mà ông đã làm còn cao hơn rất nhiều.

Cụ ông Trần Cang

Những con số nghĩa tình biết nói

Đến nay ông Trần Cang đã giúp đỡ hơn 4.000 lượt người già cô đơn, trẻ em khuyết tật, người bệnh hiểm nghèo; tổ chức đưa hơn 80 trẻ em khuyết tật bị nhiều bệnh bẩm sinh chữa trị tại Trung tâm phục hồi chức năng ở TP. Hồ Chí Minh; đưa 40 người đi trị bệnh ung bướu; giúp 11 người bị tai nạn giao thông phải nuôi não (thời gian ít nhất 2 năm) đến lúc khỏe mạnh. Cùng với đó ông đã giúp hơn 500 cụ cao tuổi được mổ mắt; hỗ trợ hàng tháng 10kg gạo /người; cấp quà, tiền cho 120 người có hoàn cảnh khó khăn; mỗi năm trợ cấp học bổng, tập sách, quần áo cho 150 học sinh nghèo vượt khó. Đáng trân trọng là với những gia đình khó khăn có người thân qua đời, ông Cang hỗ trợ quan tài miễn phí ( 7 triệu đồng/cái) cùng nhiều chi phí khác. Ngoài ra, ông còn giúp bà con vùng sâu, vùng xa đóng 30 cây nước, làm 3 cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng 7 căn nhà tình thương; mỗi năm đóng góp cho bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện và phát từ thiện hơn 3 tấn gạo nhân dịp Tết Nguyên đán, lễ Vu lan và lễ, tết của đồng bào Khmer mỗi khi xuân về tết đến.

 Em Thạch Thị Thanh Hương, 12 tuổi ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng kể: “Con bị bệnh ung thư máu, nhà quá nghèo không tiền chạy chữa chỉ còn nằm chờ chết, may nhờ cụ Cang tới kịp thời hỗ trợ gần 110 triệu đồng để chuyển lên TPHCM cứu sống, nay con đã khỏe và đi học trở lại”.

Tương tự như em Hương là em Nguyễn Thi Cẩm Ly mồ côi cha lẫn mẹ lại bị sốt bại liệt từ bé, qua sự hỗ trợ tích cực của ông và đội ngũ thầy thuốc, hiện nay cháu đã tự đi lại một mình đến trường, mỗi tháng còn được trợ cấp gạo, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập và 500.000 đồng từ ông Trần Cang.

Đó chỉ là 2 trong hàng chục trường hợp được cứu sống từ sự hỗ trợ, vận động của ông “tiên” Trần Cang như nhiều người thường trân trọng khi kể về một người cao tuổi nhưng lòng nhân thì không bao giờ có giới hạn. Ngày 11/6/2021, ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thư khen ngợi về những hoạt động nhân đạo của mình.

Chiếc xe CUP 50 đã theo cụ ông Trần Cang làm từ thiện gần 50 năm

 Thấy chúng tôi có vẻ bất ngờ khi thấy ông sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh một cách nhuần nhuyễn, ông nói vui: “Tui tuy già nhưng còn “quẹt quẹt” ngon lắm nghe. Hổng phải đua đòi gì đâu, mình phải biết “intơnét, dalô, phâybúc” để nắm thông tin về những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ. Người ta tín nhiệm giao mình làm cầu nối thì mình phải làm cho tới nơi, tới chốn.   

Sẵn vui ông Trần Cang kể: “Tui tuy già nhưng đã được đi dự hội nghị điển hình “Người tốt, việc tốt” toàn quốc tới 10 lần khác nhau rồi đó. Khi thì đại biểu Người cao tuổi, Chữ thập đỏ, khi thì đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hội Khuyến học, lúc thì là đại biểu người có uy tín trong đồng bào người Hoa...Cứ mỗi lần như vậy thì càng lo mình phải làm nhiều hơn, tốt hơn, sống đẹp hơn mà tuổi già cứ nhiều thêm. Vậy phải cứ vui lên “ chiến đấu” tiếp tục”. Ông cụ quả quyết với nụ cười rất tươi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO