Thái Bình: Xây dựng 8 mô hình điểm BVMT tại các cơ sở tôn giáo

Linh Chi | 13/09/2021, 15:05

(TN&MT) - Theo Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình, tỉnh đã xây dựng được 8 mô hình điểm tại các cơ sở tôn giáo, 3 mô hình điểm tại các trường hạ của đạo Phật về tham gia bảo vệ môi trường (BVMT). Các mô hình đã phát huy tốt vai trò làm điểm, là hạt nhân, nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, từng bước nhân rộng tới các cơ sở tôn giáo trong tỉnh.

Nhiều nơi đã có các mô hình hiệu quả, cách làm hay, tiêu biểu như: mô hình “Khu dân cư BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Tuyến đường tự quản về BVMT” trong các xã có đông đồng bào đạo Công giáo ở huyện Tiền Hải, huyện Đông Hưng; mô hình “Chủ động trong việc thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường; trồng nhiều cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp” ở các chùa thuộc huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình…

Vào Ngày Môi trường thế giới, Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các hội nghị truyền thông về vấn đề môi trường tại các trường hạ cho các vị chức sắc, tín đồ.

 

Các cơ sở tôn giáo đã tham gia vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào Toàn dân tham gia BVMT, phong trào “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, Xứ họ đạo 4 gương mẫu... đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành và các đoàn thể, sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân cũng như các cộng đồng tôn giáo.

Qua đó, hình thành cơ chế hỗ trợ hiệu quả, phát huy nội lực, tự quản trong nhân dân kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực xã hội trong xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO