Kon Tum: Phát triển các tổ thu gom rác thải trong đồng bào tôn giáo

Quế Mai | 03/11/2021, 09:51

(TN&MT) - Một số tổ thu gom rác thải, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được thành lập trong đồng bào tôn giáo trên địa bàn tỉnh Kon Tum, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư và bà con các tín đồ tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường.

Triển khai chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum, Sở TN&MT Kon Tum với các tổ chức tôn giáo thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2017 - 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum đã thành lập các tổ thu gom rác thải ở các các khu dân cư có đồng bào tôn giáo.

Ra mắt Tổ thu gom rác thải tại làng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa)

Từ năm 2020 đến nay, khu vực thành phố Kon Tum có 4 tổ thu gom rác thải, mỗi tổ có 4 - 5 thành viên. Mỗi tổ được Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum hỗ trợ 2 thùng rác lớn (loại 250 lít) và một phần kinh phí để động viên các tổ trong hoạt động thu gom rác thải. Trung bình một tuần, tổ thu gom rác thải sẽ tiến hành thu gom 2 - 3 lần và tập kết tại bãi rác thải của các làng/khu dân dân cư.

Từ khi thành lập và hoạt động, các tổ thu gom rác thải còn huy động người dân và các tín đồ tôn giáo tổ chức trồng cây xanh; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước…

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum, hoạt động của các tổ thu gom rác thải đã giúp công tác thu gom rác thải tại các khu dân cư thực hiện tốt hơn, hạn chế tình trạng rác thải vứt bỏ bừa bãi, không đúng nơi quy định. Tuy nguồn kinh phí hỗ trợ cho các tổ chưa đủ để hoạt động, nhưng các thành viên của các tổ thu gom vẫn tình nguyện tham gia. Nhờ vậy, đã tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường của các tín đồ tôn giáo.

Tặng thùng rác cho các tổ thu gom rác thải

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tín đồ tôn giáo, các tổ chức tôn giáo còn chủ động lồng ghép tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các buổi thuyết giảng phật pháp, kinh thánh; phát động các tín đồ tôn giáo hưởng ứng những ngày lễ, Ngày Môi trường thế giới bằng các hoạt động thực tế, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong cộng đồng tôn giáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO