Ninh Bình phát huy vai trò các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

Tuyết Chinh | 12/08/2021, 09:49

(TN&MT) - Sống xanh, thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với môi trường bền vững đã trở thành thông điệp sống hàng ngày của phần lớn đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Từ các hành động, việc làm thiết thực, đồng bào các tôn giáo đã nhân rộng nhiều mô hình điểm về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, tạo sự lan tỏa trong phong trào toàn dân bảo vệ môi trường.

Tỉnh Ninh Bình hiện có 2 tổ chức tôn giáo là Công giáo và Phật giáo, với tổng số 234.204 tín đồ, chiếm 25,57% dân số của tỉnh. Trong đó, đạo Công giáo có 162.015 tín đồ; đạo Phật có 72.189 tín đồ.

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Bình, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn các địa phương, tổ chức tôn giáo, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, giáo họ, chùa, cơ sở thờ tự tập hợp, huy động nhân dân tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam tại các khu dân cư vùng đồng bào tôn giáo. Các khu dân cư vùng đồng bào tôn giáo đã huy động nhân dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải ở các điểm công cộng, bảo vệ môi trường ở các chùa, nhà thờ; đồng thời, ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư.

Giáo phận Phát Diệm khang trang, sạch đẹp từ sự nỗ lực, chung tay bảo vệ môi trường của toàn thể giáo dân

Tại các lễ trọng của Phật giáo như: Phật đản, Vu lan và các hoạt động Phật sự khác, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã phát động bà con phật tử toàn tỉnh tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ban Trị sự Phật giáo các huyện, các chùa trên địa bàn cũng lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu vào các buổi sinh hoạt tôn giáo để tuyên truyền, xây dựng cảnh quan các chùa, khu dân cư xanh, sạch, đẹp. 

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình, với thông điệp “Cùng nhau chăm sóc ngôi nhà chung của nhân loại” của Đức Giáo hoàng Phanxicô, các linh mục, Hội đồng Mục vụ các xứ họ giáo đã hưởng ứng tích cực với tinh thần “sống xanh, sống thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững”. Đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt, trồng thêm nhiều cây xanh trong các nhà thờ.

Đáng chú ý, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình điểm về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu tại các khu dân cư, chùa và giáo họ. Có thể kể đến như mô hình điểm “Chùa tịnh tiến về an ninh trật tự, gương mẫu thân thiện với môi trường” tại chùa Thiên Tôn (thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, Ninh Bình); mô hình “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; xây dựng “xứ, họ đạo bình yên về an ninh trật tự”; giáo xứ tự quản về môi trường tại Giáo xứ Áng Sơn, xã Ninh Hoà, huyện Hoa Lư; Chương trình “Ngày chủ nhật xanh hướng nguyện” tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn…

Các tôn giáo ở Ninh Bình chung tay xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp

Qua triển khai các mô hình, bà con giáo dân đã tự nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cũng như hiểu sâu sắc hơn về hiểm họa nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đối với đời sống con người. Các mô hình đã phát huy tính cộng đồng, góp phần xóa bỏ những thói quen gây ô nhiễm, làm suy thoái môi trường trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội...

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, cách làm hay, sáng tạo trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện “tốt đời, đẹp đạo” và tăng cường sự gắn bó, đồng hành cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời, duy trì, nhân rộng các mô hình điểm đã được xây dựng trước đó, bảo đảm các mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo đồng bào tôn giáo tự nguyện tham gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO