Dân tộc thiểu số

Yên Bái: Nhanh chóng bố trí đất tái định cư cho người dân vùng lũ

Thanh Ngà 14:02 25/10/2023

(TN&MT) – Đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, mưa lớn đã xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất khiến 43 nhà bị mất hoàn toàn, tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng bố trí chỗ ở mới cho người dân.

Nhanh chóng tìm đất tái định cư

Trận lũ ống, lũ quét khiến 248 nhà bị thiệt hại, trong đó có 43 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn phải bố trí ngay chỗ ở mới. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại các xã: Hồ Bốn, Khao Mang và Lao Chải.

ps-cap-so-do-cho-nguoi-dan-vung-lu-mcc.mp4.00_02_35_01.still007.jpg
Tỉnh Yên Bái nhanh chóng tìm đất tái định cư cho người dân

Trong 43 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, xã Hồ Bốn có 22 nhà, Lao Chải 20 nhà và Khao Mang 1 nhà. Sở TN&MT Yên Bái thống nhất với huyện Mù Cang Chải lên phương án bố trí tái định cư xen kẹp trong dân cho 17 hộ. Trong đó, xã Hồ Bốn 10 hộ (hai hộ kinh doanh người Lai Châu đã trở về địa phương); xã Khao Mang 1 hộ và xã Lao Chải là 6 hộ. Cùng với đó, bố trí khu tái định cư tập trung cho 26 hộ (xã Hồ Bốn 12 hộ; xã Lao Chải 14 hộ).

Cụ thể, tại xã Hồ Bốn đã bố trí cho 12 hộ, vị trí tại bản Trống Là, giáp với trụ sở UBND xã Hồ Bốn, sau khi san tạo khu tái định cư nằm chênh cao so với QL 32C khoảng 10m, vị trí phù hợp để có thể san tạo, bố trí đất ở cho các hộ. Diện tích khoanh vẽ sơ bộ khoảng 8.900 m2. Tại xã Lao Chải bố trí cho 14 hộ, vị trí tại bản Hồng Nhì Pá, có một mặt tiếp giáp với đường bê tông 3m nối liền các bản, gần với khu dân cư hiện hữu, vị trí khá bằng phẳng, phù hợp để san tạo, bố trí đất ở cho các hộ tái định cư. Diện tích khoanh vẽ sơ bộ khoảng 20.000 m2.

Sau khi lựa chọn được vị trí khu tái định cư, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã triển khai ngay 3 tổ công tác giúp đỡ huyện. Trong đó, 2 tổ thực hiện việc đo đạc, thiết lập bản đồ thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho huyện đối với phần diện tích dự kiến tại 2 khu tái định cư tập trung; 1 tổ giúp người dân trong việc thiết lập trích đo thửa đất thu hồi đối với 15 trường hợp tự bố trí tái định cư xen.

Sở TN&MT Yên Bái tích cực cùng huyện Mù Cang Chải đo đạc thiết lập bản đồ thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với phần diện tích dự kiến tại 2 khu tái định cư tập trung.

ps-cap-so-do-cho-nguoi-dan-vung-lu-mcc.mp4.00_00_17_00.still003.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái (đứng giữa) trực tiếp kiểm tra công tác đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vùng lũ

Đối với 15 trường hợp tự bố trí tái định cư xen kẹp thực hiện các thủ tục về lập trích đo thửa đất thu hồi xong ngay trong tháng 8/2023; huyện báo cáo tỉnh có chính sách hỗ trợ và chi trả cho người dân trong tháng 9/2023.

Người dân phấn khởi có nhà ở mới

Ngay sau hơn một tháng xảy ra mưa lũ, gia đình chị Mùa Thị Cha - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn vẫn chưa thể nguôi ngoai về trận mưa lũ lịch sử đã khiến nhà cửa, tài sản của gia đình bị cuốn trôi. Những gì còn lại chỉ là nền đất trống, tan hoang đầy bùn đất. Sau khi lũ đi qua, gia đình chị đã nhận được sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, các lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ tiền, các đồ dùng thiết yếu. Đặc biệt, huyện Mù Cang Chải đã khẩn trương tìm và bố trí quỹ đất để gia đình chị và nhiều hộ khác được xây dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Chị Mùa Thị Cha - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn chia sẻ:“Trận lũ vừa qua đã làm nhà cửa, tài sản của gia đình bị cuốn trôi hết, nhưng được cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện hỗ trợ kịp thời nên giờ đình tôi đã dựng xong nhà mới để ở. Tôi vui và phấn khởi lắm, cảm ơn Đảng, nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương nhiều”.

Về ở trong ngôi nhà mới vừa xây xong khang trang, rộng rãi, ông Sùng A Vàng - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn không giấu được niềm vui. Không chỉ có nơi an cư mới mà nơi ở mới này có nền đất bằng phẳng, gần đường quốc lộ lại có điện lưới quốc gia, đường sá thuận tiện cho gia đình phát triển kinh tế. Gia đình ông bớt nỗi lo sợ mỗi khi trời mưa, gió lớn.

nhan-dan-vung-lu-mcc-phan-khoi-khi-co-nha-moi.mp4.00_00_11_12.still002.jpg
Nhiều hộ dân phấn khởi tìm được nơi ở mới an toàn.

“Được về ở trong ngôi nhà mới như ngày hôm nay, tôi vui mừng lắm. Nhờ có sự quan tâm của cán bộ nhà tôi có tiền, được bố trí đất kịp thời để chúng tôi dựng lại nhà. Mặc dù mưa lũ đã cuốn trôi hết tài sản của gia đình, nhưng may mắn không thiệt hại về người, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục lại nhà cửa vững chắc để phát triển kinh tế, ổn định đời sống”, ông Sùng A Vàng phấn khởi nói.

Xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trận mưa lũ lịch sử ngày 5/8 vừa qua, xã Hồ Bốn đã thiệt hại 179 ngôi nhà. Trong đó có 21 nhà bị hỏng hoàn toàn; 23 nhà bị thiệt hại nặng; 13 nhà phải di dời khẩn cấp và 121 nhà bị thiệt hại nhẹ do đất. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và Huyện ủy Mù Cang Chải, đến nay, 121 nhà bị thiệt hại nhẹ cơ bản 100% đã khắc phục xong; có 21 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, có 13 hộ đã có nhà mới còn lại đang bố trí ở tại nhà công vụ của giáo viên.

Cũng như Hồ Bốn, xã Lao Chải cũng là nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Theo thống kê xã Lao Chải có 42 hộ bị thiệt hại hoàn toàn, 62 hộ thiệt nặng, 30 hộ bị di dời khẩn cấp. Đặc biệt, bản Đề Sủa mưa lũ đã làm thiệt hại 31 hộ gia đình, trong đó 25 hộ thiệt hại từ 71 đến 100%. Để người dân sớm ổn định cuộc sống, cấp uỷ chính quyền địa phương xã Lao Chải đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất tạo điều kiện cho các hộ đình không có đất xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống.

nhan-dan-vung-lu-mcc-phan-khoi-khi-co-nha-moi.mp4.00_00_01_00.still001.jpg
Các hộ dân vùng lũ của huyện Mù Cang Chải đã dần ổn định cuộc sống.

Đến nay, các hộ bị thiệt hại cơ bản đã khắc phục xong nhà để ở. Đối với những hộ gia đình được bố trí xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải đã có nền nhà và đang tiến hành dựng nhà theo quy định.

Ông Giàng A Vàng - Bí Thư Đảng Ủy xã Lao Chải cho biết: Đến thời điểm hiện tại, các nhà sạt lở hoàn toàn đều được khắc phục và ổn định đời sống. Chính quyền xã sẽ tiếp tục chỉ đạo và theo dõi tiến độ hướng dẫn bà con chuyển đến nơi ở mới theo đúng quy định và đảm bảo tiến độ ổn định đời sống.

Có thể thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ, đồng hành của các ngành các cấp, các nhà hảo tâm, nhân dân vùng lũ Mù Cang Chải đã có nơi ở mới. Đây sẽ là động lực để các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ vơi đi nỗi đau, sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Bài liên quan
  • Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ
    (TN&MT) - Do ảnh hưởng của áp cao lục địa từ phía Bắc tăng cường lệch Đông kết hợp hội tụ gió trên mực 1500m, từ đêm ngày 6/10 đến ngày 07/10 nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to gây ra sạt lở, ngập lụt khiến 3 người chết và gây thiệt hại nhiều về tài sản và hoa màu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO