Cần những chính sách hỗ trợ phát huy thế mạnh của địa phương

Ngọc Châu | 27/09/2021, 09:58

(TN&MT) - Trong chuyến công tác tại tỉnh Thái Nguyên, khi tham quan mô hình sản xuất chè an toàn của ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái, Hội viên Nông dân thôn Hồng Thái 2, xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, từ những mô hình thành công như của gia đình ông Lê Quang Nghìn, các địa phương cần có những chính sách phù hợp để hỗ trợ cho người dân nhằm phát huy thế mạnh của địa phương.

Gia đình ông Nghìn hiện đang trồng và chăm bón hơn 8.000 m2 chè theo quy trình VietGAP, giúp năng suất và chất lượng chè tăng lên đáng kể. Ngoài trồng và chế biến chè, gia đình ông Nghìn còn nỗ lực bảo tồn giống chè trung du, đặc sản của Tân Cương. Bên cạnh đó, gia đình ông mở rộng phát triển du lịch cộng đồng, đón khách du lịch tham quan, trải nghiệm vườn chè, ăn uống và sử dụng dịch vụ lưu trú.

Ông Lê Quang Nghìn chia sẻ với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh về cách chăm sóc Cây Chà cổ (năm 1928) và kinh nghiệm khai thác chè của người dân địa phương thời gian trước đây. Ảnh: ubdt.gov.vn

Gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư hơn 30 triệu đồng để mua máy sao chè, máy vò chè; lắp đặt dàn phun nước tưới cho cây chè nhằm nâng cao chất lượng chè và giảm thiểu sức lao động. Mới đây, gia đình ông đã đầu tư hệ thống bảo quản kho lạnh cho sản phẩm chè với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng.

Chia sẻ với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh, ông Nghìn cho biết: Chè thì ở đâu cũng có nhưng không phải ở đâu cũng ngon, bởi ngoài yếu tố khí hậu, thổ nhưỡng thì đòi hỏi người làm chè phải khéo léo trong từng khâu chế biến. Loại chè gia đình ông sản xuất chủ yếu là chè búp khô, các mặt hàng đã được nhiều người tiêu dùng trên địa bàn và các địa phương khác biết đến và đặt mua. Mỗi năm gia đình thu về hơn 1 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 15 lao động địa phương, thu nhập mỗi người bình quân 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Không chỉ là người giỏi làm kinh tế, ông Nghìn còn là người nhiệt tình, thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng chè, chế biến và bảo quản chè cho các hộ gia đình trong xã để mọi người cùng chuyển đổi cơ cấu giống nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè, từ đó cùng nhau vươn lên làm giàu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thân mật tặng quà lưu niệm của UBDT cho ông Lê Quang Nghìn và gia đình. Ảnh: ubdt.gov.vn

Từ những thành công của mô hình, với những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho địa phương, ông Lê Quang Nghìn đã được nhận nhiều Bằng khen của Ủy ban Dân tộc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông được vinh danh là điển hình trong mô hình sản xuất kinh tế giỏi của tỉnh và thành phố và vinh dự là đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Chúc mừng với những thành công từ mô hình sản xuất chè an toàn của ông Lê Quang Nghìn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh đã hỏi thăm, trao đổi thêm về nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất; quy trình thu hoạch và bảo quản; việc quy hoạch để phát triển thành mô hình đón khách tham quan, trải nghiệm; quảng bá, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm trên toàn quốc...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Từ những mô hình thành công như của gia đình ông Lê Quang Nghìn, các địa phương cần có những chính sách phù hợp để hỗ trợ cho người dân nhằm phát huy thế mạnh của địa phương, nhân rộng mô hình, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập, và góp phần trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Bài liên quan
  • Nâng cao hơn nữa vai trò của Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG
    (TN&MT) - Ưu tiên tập trung hoàn thiện các thủ tục ban hành, triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hoàn thiện tiêu chí, định mức phân bổ vốn của Chương trình; tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng phối hợp, hợp tác; triển khai Đề án Chuyển đổi số… Đây là các nhiệm vụ trọng tâm mà Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xác định ưu tiên tập trung thực hiện thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO