Cụ thể hóa các nhiệm vụ để triển khai hiệu quả công tác dân tộc

Ngọc Châu | 26/09/2021, 08:55

(TN&MT) - Đó là đề nghị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh với UBND tỉnh Phú Thọ trong buổi làm việc cùng Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuẩn bị triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu khẳng định: Phú Thọ đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, là “vùng xanh” an toàn, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, Phú Thọ luôn quan tâm, thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Diện mạo nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc ngày càng cải thiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì và giữ vững.

Toàn cảnh buổi làm việc

Giai đoạn 2016 - 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi. Tỷ lệ hộ nghèo DTTS của tỉnh là 30,08% (giảm 3,48% so với năm 2016). Thu nhập bình quân đầu người của người DTTS năm 2020 đạt khoảng 34,9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ thôn, bản vùng DTTS có đường ô tô đến trung tâm đạt 100%. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người DTTS đạt 96,36%. Tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 92%. Nguồn nhân lực vùng DTTS được đào tạo nghề đạt 65%.

Để chuẩn bị cho Chương trình MTQG, tỉnh Phú Thọ cơ bản đã hoàn thiện các thủ tục rà soát và xác định nhu cầu vốn kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 của 10 dự án thành phần thuộc Chương trình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu mong muốn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Bộ GD&ĐT, Ủy ban Dân tộc trong việc thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT cũng như thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là trong thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục; gìn giữ bản sắc văn hóa đồng bào DTTS, triển khai thực hiện Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã trao đổi, giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Phú Thọ trong công tác dân tộc như: bố trí vốn ODA cho các công trình, dự án đầu tư cho xã đặc biệt khó khăn; lựa chọn Tân Sơn là huyện chỉ đạo điểm của Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: ubdt.gov.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chúc mừng tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác giáo dục, công tác dân tộc đã có nhiều kết quả khả quan. Ban Dân tộc tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh trong triển khai công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, thời gian tới, Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT, các Bộ, ngành khảo sát nhiều mô hình khác nhau, trong đó có những bài học kinh nghiệm được triển khai thành công ở tỉnh Phú Thọ, để từ đó có thể xây dựng được những chính sách toàn diện và phù hợp với từng giai đoạn.

Đồng thời, Bộ trưởng Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị tỉnh Phú Thọ tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trước hết, cần sớm xây dựng chương trình hành động, kế hoạch chuyên đề và cụ thể hoá thành chương trình để triển khai thực hiện nhất quán; phân công nhiệm vụ cụ thể để phát huy hết vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng; có kế hoạch bố trí nguồn vốn đối ứng phù hợp. Bên cạnh đó, cần quan tâm nâng cao tỷ lệ lao động dân tộc được đào tạo; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ dân tộc.

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã có cuộc thăm hỏi, trao đổi, nắm tình hình với Ban Dân tộc tỉnh Phú Thọ trong công tác quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, định hướng triển khai chính sách dân tộc trên địa bàn…

Bài liên quan
  • Cao Bằng: Mang Tết Trung thu đến với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Tết Trung thu là dịp các em thiếu nhi luôn háo hức, chờ đợi để được rước đèn, phá cỗ. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn, đối với nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Cao Bằng thì Tết Trung thu vẫn còn rất… “xa xỉ” và chưa được trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO