Tiếp tục quan tâm chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngọc Trâm | 26/09/2021, 08:53

(TN&MT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã cùng đoàn công tác của 2 Bộ đã đến thăm và làm việc với Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc và Bộ GD&ĐT.

Báo cáo với đoàn công tác, cô giáo Lục Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cho biết: Trường được thành lập năm 1957, từ đó đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 50.000 học sinh của 32 dân tộc thiểu số thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra.

Thực hiện nhiệm vụ được giao là nuôi dạy học sinh các dân tộc rất ít người từ lớp 9, trong 64 năm qua, đã có hơn 600 học sinh dân tộc thiểu số rất ít người (Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y...) học tập tại trường và tiếp tục học cao hơn nữa.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và các em học sinh Trường Vùng cao Việt Bắc. Ảnh: ubdt.gov.vn

Trong những năm học qua, trường đã tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học thông qua việc áp dụng đa dạng các hình thức tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa vào chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông... Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn ở trong nhóm hàng đầu của tỉnh Thái Nguyên.

Là trường duy nhất của cả nước không thuộc khối trường chuyên có đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, hằng năm, trường có 15 - 20 học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia và nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia - đây là thành tích vượt trội của nhà trường, không chỉ so với hệ thống các trường dân tộc nội trú, mà còn sánh với một số trường chuyên của các tỉnh.

Riêng năm học 2020 - 2021, Trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc có 672 em đạt học sinh giỏi các cấp, trong đó, có 2 em xuất sắc dành huy chương Vàng cuộc thi Quốc tế "Phát minh và sáng chế công nghệ mới 2021", 100% học sinh của nhà trường đỗ tốt nghiệp, một em trong số đó trở thành thủ khoa khối xét tuyển đại học năm nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã đạt được trong suốt những năm qua. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy, học tập, sinh hoạt, song đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và các em học sinh đã không ngừng nỗ lực vượt khó để dạy tốt, học tốt, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tặng quà cho Nhà trường. Ảnh: ubdt.gov.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh mong muốn nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, triển khai tốt các hoạt động dạy và học theo định hướng đổi mới. Tiếp tục quan tâm giáo dục kỹ năng sống và bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số cho học sinh… Đồng thời cho rằng, cần thiết phải có những nghiên cứu để tham mưu điều chỉnh, bổ sung các chính sách liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới giáo dục dân tộc, tạo thêm nhiều cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số được học tập và phát triển, qua đó tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và cho cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hầu A lềnh cho biết, thời gian tới, khi Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được triển khai, Nhà trường sẽ có điều kiện để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập... Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị Nhà trường thu thập ý kiến từ các em học sinh và các thầy cô giáo để lựa chọn những nội dung quan trọng. Về công tác đổi mới chính sách cho giáo dục dân tộc, Ủy ban Dân tộc sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT và các Bộ, ban, ngành để đề xuất được những chính sách phù hợp, từng bước tháo gỡ những tồn tại, bất cập.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh thăm hỏi và động viên các em học sinh. Ảnh: ubdt.gov.vn 

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Trường Vùng cao Việt Bắc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã trao tặng Quỹ Khuyến học của Trường Vùng cao Việt Bắc 50 triệu đồng và 2.500 khẩu trang y tế; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao tặng 50 triệu đồng tới Nhà trường để hỗ trợ cho các em học sinh. Ngoài ra, 2 Bộ trưởng đã đi kiểm tra có sở vật chất của nhà trường bao gồm phòng học, thư viện, bếp ăn, nơi ở của học sinh...

Bài liên quan
  • Cao Bằng: Mang Tết Trung thu đến với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Tết Trung thu là dịp các em thiếu nhi luôn háo hức, chờ đợi để được rước đèn, phá cỗ. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn, đối với nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Cao Bằng thì Tết Trung thu vẫn còn rất… “xa xỉ” và chưa được trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO