Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số

Ngọc Trâm | 26/09/2021, 08:57

(TN&MT) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã nhấn mạnh, phát triển kinh tế - xã hội có 3 trụ cột cần đẩy mạnh, trong đó có phát triển nguồn nhân lực, trong tâm là công tác đào tạo, chú trọng nhân lực người dân tộc thiểu số (DTTS) để phục vụ cho sự phát triển của địa phương.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Lượng cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: ubdt.gov.vn

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 50 DTTS sinh sống với 384.379 người, chiếm 29,87% dân số toàn tỉnh. Trong đó có 110 xã, thị trấn vùng DTTS và miền núi, có 142 xóm đặc biệt khó khăn.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, 9 tháng đầu năm 2021, công tác dân tộc của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của Ủy ban Dân tộc; sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy hiệu, thực hiện đúng mục đích, đối tượng. Vai trò của người có uy tín tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm. Trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống của đồng bào vùng DTTS vẫn được đảm bảo và duy trì ổn định; giáo dục, y tế được quan tâm; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS được giữ vững.

Đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, trọng tâm là việc triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình. 3 tháng cuối năm 2021, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình theo hướng dẫn của Trung ương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số lĩnh vực dân tộc…

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham gia cũng đã đóng góp ý kiến để triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã trao quà lưu niệm của Ủy ban Dân tộc cho tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: ubdt.gov.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao việc triển khai các chính sách dân tộc đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi thời gian qua của tỉnh Thái Nguyên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, trong phát triển kinh tế - xã hội, cần làm tốt 3 trụ cột là tăng thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững, nâng cao mức an sinh xã hội; phát triển nguồn nhân lực, trong tâm là công tác đào tạo; chăm sóc sức khỏe người dân, công tác y tế, bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa... Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt coi trọng công tác phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành để kịp thời đề xuất với các cấp có thẩm quyền, triển khai chính sách hỗ trợ đồng bào. Cần triển khai hiệu quả các chính sách để phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, chú trọng phát triển nguồn nhân lực là người DTTS để phục vụ cho sự phát triển của địa phương.

Để Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đạt được mục tiêu, tiến độ, đem lại hiệu quả cao, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên cần quan tâm, phân công các đơn vị triển khai các dự án, tiểu dự án một cách chủ động nhằm triển khai nhanh nhất, sớm nhất; phối hợp với Ủy ban Dân tộc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc... đảm bảo mục tiêu, tiến độ thực hiện Chương trình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Đồng thời cam kết, tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, dự án một cách nghiêm túc nhằm phấn đấu đưa Thái Nguyên từng bước bứt phá, trở thành một trong những tỉnh phát triển trong cả nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tham quan Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: ubdt.gov.vn

Cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã tham quan Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên tại trụ sở UBND tỉnh và Cơ sở sản xuất chè an toàn VietGAP Nghìn Hạnh, ở xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên) do ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái làm chủ.

Bài liên quan
  • Cao Bằng: Mang Tết Trung thu đến với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Tết Trung thu là dịp các em thiếu nhi luôn háo hức, chờ đợi để được rước đèn, phá cỗ. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn, đối với nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Cao Bằng thì Tết Trung thu vẫn còn rất… “xa xỉ” và chưa được trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO