Nghệ An: Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều địa phương ở miền núi

Đình Tiệp | 25/09/2021, 12:52

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ chiều 24/9 đến sáng nay, trên địa bàn nhiều huyện, nhất là các huyện miền núi ở Nghệ An mực nước các khe, suối dâng cao, gây ngập lụt nhiều nơi, nhiều tuyến đường bị chia cắt, giao thông không thể đi lại, nhiều trường phải cho học sinh nghỉ học.

Tại huyện biên giới Quế phong, mưa lớn đã khiến cho đập thủy lợi Tồng Mọ, thị trấn Kim Sơn nước lên qua tràn 30cm, chảy xiết, cô lập 22 hộ dân với 98 nhân khẩu bản Chăm Lẻo. Đáng ngại hơn, lưới B40 cao 1m, dài 70 mét được chi nhánh thủy lợi huyện Quế Phong rào quanh tràn để cảnh báo người dân khu vực nước sâu, nguy hiểm đã bị kẻ gian tháo trộm. Nước lên cao, hiện tại một số ao cá, diện tích lúa trên địa bàn thị trấn Kim Sơn, các xã: Mường Nọc, Tiền Phong, Quang Phong, Cắm Muộn… đã bị ngập.

Cầu tràn Bản Lìm trên Quốc lộ 48D, đoạn xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) bị ngập sâu không thể đi lại

 

Trên địa bàn hiện vẫn tiếp tục mưa, nước tại các khe dâng cao nên học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở đã nghỉ học để đảm bảo an toàn. Các địa phương ở Quế Phong đã chủ động nắm bắt tình hình, triển khai túc trực 24/24h tại các điểm nguy hiểm, lập biển cảnh báo, chốt 2 đầu để nhắc nhở người dân không đi qua khi nước dâng cao.

Mưa lớn kéo dài cũng đã khiến một số tuyến đường, cầu tràn tại các xã của huyện Nghĩa Đàn bị ngập như Nghĩa Lộc, Nghĩa Lợi, Nghĩa Mai... Tại các điểm ngập, chính quyền địa phương đã cắt cử người trực 24/24h để hướng dẫn, tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại. Bên cạnh đó, trên địa bàn có một số diện tích hoa màu cũng bị ngập ở các xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Lộc.

Sạt lở ta luy dương trên QL46, đoạn Rú Nguộc, xã Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương)

Tại huyện vùng cao Con Cuông, từ tối qua đến tận sáng hôm nay, trên địa bàn có mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn khiến mực nước các khe, suối dâng cao và nhanh. Cầu tràn trên tuyến đường Môn Sơn, Lục Dạ tiếp tục bị ngập. Mực nước dâng cao khiến giao thông ách tắc và chia cắt, cô lập.

UBND xã Lục Dạ đã cắt cử lực lượng túc trực 24/24 giờ. Tại các cầu tràn và điểm xung yếu, lãnh đạo xã được bố trí túc trực, không để người và các loại phương tiện qua lại.

Hiện tại, ở xã Lục Dạ vẫn còn mưa lớn, nước lũ tiếp tục dâng cao. Ngoài Lục Dạ ra, ở xã Thạch Ngàn có 10 cầu tràn thì đến nay có 8 cầu đã bị nước tràn qua, gây chia cắt nhiều bản làng không thể đi lại.

Nước dâng cao ở xã Mường Nọc (huyện Quế Phong)

Trên địa bàn huyện Tân Kỳ, mưa lớn kéo dài cũng đã ngập nhiều điểm tràn và nhiều diện tích lúa có nguy cơ bị ngập nước. Phòng NN&PTNT huyện Tân Kỳ cho biết: Thông tin từ các cơ sở cho thấy, trong sáng 25/9 đã có nhiều tràn bị ngập nước, đó là: Tràn Khe Hao (xã Tân Hợp), tràn Khe Củng (xã Tân Xuân), tràn Tân Diên (xã Đồng Văn), tràn Đập Trảy (xã Giai Xuân), tràn Khe Lá (xã Nghĩa Dũng), và một số tràn khác ở xã Nghĩa Thái...  

Ở huyện Quỳnh Lưu, mưa to kéo dài từ hôm qua đến nay đã khiến 184 nhà ở của dân bị nước tràn vào nhà, trong đó 145 hộ ở thôn 2 và thôn 3, xã Quỳnh Mỹ; 2 hộ ở xóm Tuần B đường 48, xã Quỳnh Châu, 37 hộ ở xóm 8, xã Quỳnh Lâm, trong đó có 1 hộ phải di dời.

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi ở địa bàn Nghệ An bị ngập, nhiều sông suối ở miền núi nước dâng làm ngập cầu tràn, giao thông chia cắt

Mưa cũng khiến gần 1.000 ha rau màu ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Tân, Ngọc Sơn, Quỳnh Tam, Quỳnh Châu, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận và 10 ha lúa ở xã Quỳnh Châu bị ngập nước; 140m tường bao ở xã Quỳnh Mỹ và Ngọc Sơn bị đổ; nhiều gia súc, gia cầm bị chết. 

Tại huyện miền núi Quỳ Châu, nước lũ gây ngập 10 cầu tràn ở các xã Châu Bình, Châu Tiến, Châu Thắng, Châu Hạnh, Châu Hội, Châu Phong. Do nước ngập sâu, chảy mạnh, nên các phương tiện tham gia giao thông không thể qua lại được.

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, do ảnh hưởng của Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, kết hợp với áp cao cận nhiệt đới lấn về phía tây. Ngày và đêm nay 25/9/2021, Khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm/24h, có nơi trên 120mm/24h.

Riêng tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến: 50 - 100mm, riêng các huyện Quỳnh Lưu, TP. Vinh, Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành... có nơi trên 120mm/24h.

Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; Mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du và vùng núi, ngập úng ở các vùng trũng thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO