Quảng Nam: Phấn đấu hoàn thiện toàn bộ nhà ở cho đồng bào vùng thiên tai trước mùa mưa

Lan Anh | 24/02/2021, 11:25

(TN&MT) - Đó là quyết tâm mà Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đặt ra cho các ban, ngành trong chuyến thăm, kiểm tra tình hình chăm lo đời sống người dân vùng sạt lở ở các xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam vào ngày 23/ 2. Đây là những địa điểm xảy ra trận sạt lở núi kinh hoàng khiến hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Tại tỉnh Quảng Nam, các đợt bão lũ năm ngoái gây thiệt hại hơn 11.000 tỷ đồng, làm 61 người chết và mất tích, 2 huyện thiệt hại nặng nề là Nam Trà My và Phước Sơn. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập, hư hỏng, trong đó 650 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Hạ tầng giao thông và thủy lợi bị thiệt hại nặng nề.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai. Đến nay, giao thông về các xã bị cô lâp mới thông tuyến bước 1, hiện vẫn còn 17 người mất tích. Toàn tỉnh đã khắc phục, xây dựng lại nhà mới cho khoảng 70% số hộ dân bị thiệt hại do thiên tai về nhà mới trước Tết cổ truyền. 

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thăm hỏi người dân vùng thiên tai xã Phước Kim an cư trong nhà mới

Riêng tại huyện Phước Sơn, đến nay, địa phương đã hoàn thành xây dựng mới 25 nhà, sửa chữa hoàn thành 27 nhà trong tổng số 166 hộ theo kế hoạch. Đồng thời, hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp, triển khai các dự án khắc phục thiệt hại do thiên tai từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương, phân bổ nguồn ngân sách để mua ống nước sinh hoạt cho nhân dân các xã vùng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, ưu tiến số 1 hiện nay là dựng lại nhà cho người dân bị thiệt hại, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ dựng nhà mới cho người dân sau thiên tai

“Yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, bám sát tình hình đời sống người dân vùng sạt lở, kịp thời có những hỗ trợ cần thiết để bà con sớm ổn định nơi ở, tính toán phương án tái thiết đời sống. Quy mô, diện tích phải phù hợp địa hình từng khu vực, đảm bảo về nước, điện, các mặt sinh hoạt khác cho người dân. Phấn đấu trước mùa mưa lũ năm 2021 phải cơ bản mặt bằng để bố trí tái định cư cho người dân” - Chủ tịch  UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Đoàn công tác khảo sát vị trí dự kiến bố trí tái định cư ở xã Phước Thành

Dịp này, ông Lê Trí Thanh và đoàn công tác đã khảo sát các vị trí dự kiến bố trí tái định cư của huyện Phước Sơn, nghe địa phương báo cáo về phương án bố trí đất sản xuất, sinh kế cho người dân. Những kiến nghị của địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và sẽ sớm có chỉ đạo cụ thể trong thời gian tiếp theo.

Bài liên quan
  •  3 tháng sau sạt lở, người dân Trà Leng đã có nhà mới
    (TN&MT) - 13 căn nhà mới khang trang và kiên cố đầu tiên đã được bàn giao cho người dân vùng sạt lở Trà Leng (Quảng Nam) sau 3 tháng xảy ra thảm họa sạt lở núi. Món quà năm mới to lớn và ý nghĩa khiến người dân rưng rưng xúc động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc
Đến năm 2030, phấn đấu 100% đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực về nghiệp vụ, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thực hiện chính sách dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Bổ sung chính sách chi thăm hỏi một số đơn vị, cá nhân là người dân tộc thiểu số
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 127/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc.
  • Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc
    Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1087/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc đến năm 2030”.
  • Bình Định: Bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt
    (TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Bình Định đánh giá, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; năng động, sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt.
  • Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV
    Sáng 26/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.
  • Quảng Nam: Đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%
    Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận
    Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).
  • Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng đồng bào DTTS, miền núi
    (TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO