Đầm Hà (Quảng Ninh): Sẵn sàng cho ngày hội non sông

Phạm Hoạch | 07/05/2021, 15:20

(TN&MT) - Những ngày này, trên mọi nẻo đường của huyện miền núi Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh rợp cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày hội non sông. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu, rộng từ huyện tới các xã, thôn, bản nhằm chuyển tải những thông tin nhanh nhất đến cử tri, nhân dân trên địa bàn huyện.

Ngay sau hội nghị quán triệt, triển khai của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đầm Hà đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn toàn huyện. Ban Chỉ đạo huyện ban hành nghị quyết phân công nhiệm vụ các thành viên phụ trách lĩnh vực và địa bàn cơ sở. Thành lập Ủy ban bầu cử huyện Đầm Hà nhiệm kỳ 2021-2026, gồm 15 thành viên, thành lập 3 Tiểu ban gồm: Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban công tác An ninh, trật tự và Y tế; Tiểu ban Tuyên truyền, khánh tiết phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Cán bộ khu bầu cử số 4 tại xã Tân Lập đang hoàn thiện những khâu cuối cùng chuẩn bị cho ngày bầu cử

Sau Hội nghị hiệp thương lần 3 danh sách chính thức có 51 người ứng cử đại biểu HĐND huyện (25 nữ; 27 người dưới 40 tuổi; 8 người dân tộc thiểu số; 7 người ngoài Đảng; 12 người tái cử); 316 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Chất lượng người ứng cử tăng lên cả về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị so với nhiệm kỳ 2016- 2021.

Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền được huyện đẩy mạnh. Đến nay, huyện đã phát 64 tin, bài liên quan đến công tác bầu cử và phát sóng liên quan đến hỏi đáp về công tác bầu cử thông qua hệ thống loa phát thanh. Đồng thời tuyên truyền bằng xe lưu động, mở chuyên mục hỏi đáp luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên sóng truyền thanh huyện, buổi sáng từ 5h15 phút- 6h45 phút, buổi chiều 16h30 phút - 18h00 phút. Tổ chức tuyên truyền nội dung kế hoạch bầu cử, hỏi đáp về bầu cử bằng tiếng Dao trên loa phát thanh tại các xã vùng cao như Quảng Lâm và Quảng An.

Điểm bầu cử số 4, xã Tân Lập sẵn sàng cho ngày hội non sông

Công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được quan tâm chú trọng. Công an các xã, thị trấn đã phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động thường trú, tạm trú của người dân, người lao động trên địa bàn huyện để lập danh sách cử tri đảm bảo không để bỏ sót cử tri. Xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống bất ngờ, phức tạp trước, trong và sau ngày bầu cử. Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống, phù hợp với các cấp độ diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà hiện có 8 thôn, 2.940 cử tri, trong đó tỷ lệ cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá đông. Để góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm nên thành công ngày bầu cử, công tác tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, với nhiều hình thức, sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương.

Ông Đoàn Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, hàng ngày, trên loa truyền thanh của xã và các thôn phát đều đặn các nội dung, thời gian bầu cử, quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân, nguyên tắc, quy trình bầu cử, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong tham gia bầu cử, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn.

Đường phố huyện Đầm Hà rợp cờ hoa, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử

Từ trụ sở xã đến các nhà văn hóa thôn và trên khắp nẻo đường vào 8 thôn của xã đều rực rỡ cờ hoa, pano, băng-zôn, khẩu hiệu, tạo không khí tươi vui, phấn khởi hướng về ngày hội. Tại các buổi họp thôn, giao ban của các phòng, ban chuyên môn của xã đều được lồng ghép nội dung về công tác bầu cử.

Ông Đinh Mạnh Hùng, thôn Tân Phú, xã Tân Lập hồ hởi cho biết, hàng ngày đều nghe loa phát thanh của thôn, xem ti vi, nên bản thân tôi và bà con trong thôn hiểu về ý nghĩa, quyền, trách nhiệm của cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới. Người dân rất phấn khởi, nhắc nhau dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, treo cờ Tổ quốc, mong chờ đến ngày bầu cử để bầu được những đại biểu xứng đáng, đại diện cho cử tri, nhân dân xã.

Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, Trần Việt Dũng cho biết, việc chuẩn bị, tổ chức triển khai công tác bầu cử của huyện được chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng với tinh thần chủ động, sáng tạo. Từ việc thành lập các tổ bầu cử, giới thiệu người ứng cử, tổ chức hội nghị hiệp thương đều đạt kết quả cao, không có hội nghị hiệp thương nào phải tổ chức lấy ý kiến biểu quyết bằng phiếu kín. Từng cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân đều nâng cao ý thức trách nhiệm, hào hứng hướng đến ngày hội non sông diễn ra ngày 23/5 sắp tới.

Bài liên quan
  • Gia Lai trong hơi thở đại ngàn
    (TN&MT) - Phố núi Gia Lai sở hữu những nét đặc trưng, thu hút với rất nhiều người, từ vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc của thiên nhiên, núi rừng đến sự chân chất, nghĩa tình của con người nơi đây. Đến phố núi mờ sương và cảm nhận chỉ một lần cũng sẽ khiến người ta mãi nhớ về một vùng cao nguyên đất đỏ, nên thơ và gần gũi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO