Bình Thuận: Giảm nguy cơ hoang mạc hóa từ việc giao khoán rừng cho đồng bào DTTS

Linh Nga | 25/09/2021, 10:20

(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều chính sách giao khoán rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần bảo vệ, phát triển rừng, giảm nguy cơ hoang mạc hóa trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng diễn biến phức tạp.

Giảm nguy cơ hoang mạc hóa

Tỉnh Bình Thuận nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, khí hậu khô hạn nhất cả nước, nhiệt độ trung bình năm cao trên 27 độ C, lượng mưa trung bình từ 1.000 đến 1.600mm/năm, chỉ bằng bằng 1/2 lượng mưa trung bình ở Nam Bộ. Vì vậy, tình trạng sa mạc hóa tại Bình Thuận ngày càng diễn biến phức tạp và trầm trọng hơn ở các huyện ven biển. Đồng thời, tốc độ thoái hóa đất cũng diễn ra ngày càng nhanh, đặc biệt là tại các vùng trọng điểm khô hạn của huyện Bắc Bình.

Tình trạng khô hạn, thiếu nước liên tục xảy đã tác động lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo thống kê, Bình Thuận có gần 90 nghìn ha đất bị hoang mạc hóa, chiếm 11% tổng diện tích đất tự nhiên trên địa bàn; đồng thời, diện tích đất ven biển dài 50km. Cụ thể, tại vùng đất khu Lê, huyện Bắc Bình, ngày trước đất tốt, hoa màu phong phú, đa dạng, động vật còn rừng trú ẩn nhưng sau mấy chục năm đã có sự thay đổi khá rõ. Hiện, không còn cây rừng, nguồn nước cạn kiệt nên các loài động thực vật không thể sinh sống được. Năm 2018, tình trạng nắng hạn kéo dài đã khiến hơn 4.400 ha diện tích hoa màu của người dân tại xã Bình Tân, huyện Bắc Bình chịu thiệt hại nặng nề… khiến hoạt động sản xuất và đời sống của nông dân tại nhiều địa phương gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm đất rừng, chặt phá rừng vẫn diễn ra phức tạp khiến cho diện tích rừng bị thu hẹp và tăng nguy cơ suy thoái đất, hoang mạc hóa. Tình trạng này diễn ra gay gắt ở một số huyện giáp ranh với các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và địa bàn nội địa huyện Tánh Linh (Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Ban Quản lý Rừng phòng hộ La Ngà)...

Thời gian qua, để tăng diện tích che phủ rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng các bon rừng, giảm nguy cơ suy thoái đất trong bối cảnh tình trạng BĐKH ngày càng diễn ra khốc liệt, tỉnh Bình Thuận đã và đang thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, về quản lý sử dụng đất lâm nghiệp.

Trong đó, việc giao đất trồng rừng và giao khoán việc chăm sóc, bảo vệ rừng cho người DTTS được tỉnh Bình Thuận đặc biệt chú trọng. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho 2.379 hộ đồng bào DTTS, với diện tích là 86.179,42ha, bình quân 36,23 ha rừng/hộ. Mức kinh phí giao khoán hiện nay là từ 200.000 - 300.000 đồng/ha/năm, bình quân mỗi hộ có thêm thu nhập từ 7 -10 triệu đồng/năm.

Riêng đối với các hộ dân tại các xã thuộc khu vực II, khu vực III thuộc đối tượng có trong Danh mục các xã thuộc 3 khu vực DTTS và miền núi tỉnh Bình Thuận do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017, sẽ được chi trả 400.000 đồng/ha/năm khi tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng. Tổng kinh phí thực hiện chi trả tiền công quản lý, bảo vệ rừng cho hộ đồng bào DTTS từ năm 2011 đến năm 2020 là hơn 20,233 tỷ đồng.

Tính đến nay, tỉnh Bình Thuận có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 340.500 ha, trong đó, rừng tự nhiên 288.400 ha; rừng trồng 48.000 ha và rừng trồng chưa thành rừng 4.100 ha.

Nhờ nguồn lợi từ rừng, nhiều hộ dân đồng bào DTTS ở Bình Thuận đã duy trì được sinh kế bền vững.

Duy trì sinh kế bền vững từ rừng

Việc thực hiện chính sách giao khoán, quản lý, bảo vệ rừng cho các hộ đồng bào DTTS không những góp phần giảm thiểu tình trạng phá rừng và khai thác lâm sản trái phép mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ được nguồn nước tưới tiêu hoa màu cho người dân trong các đợt nắng nóng kéo dài. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách giao khoán rừng còn đem lại lợi ích kinh tế cao cho các hộ gia đình, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS trong tỉnh. Nếu như 5 năm trước, hộ nghèo vùng đồng bào DTTS toàn tỉnh là 4.250 hộ (chiếm gần 20% tổng số hộ đồng bào DTTS), thì đến nay con số này chỉ còn 1.705 hộ (chiếm 6,96% tổng số hộ đồng bào DTTS).

Ông Nguyễn Minh Tân, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, Bình Thuận đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; các chính sách trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; đặc biệt là chính sách giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tất cả các cánh rừng giao khoán cho người dân đồng bào DTTS quản lý, bảo vệ đều đang phát triển tốt; ý thức bảo vệ rừng của người dân vùng DTTS đã được nâng cao một cách đáng kể...

Ngoài ra, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động con em, người thân trong gia đình, dòng tộc tại các thôn, bản nâng cao nhận thức về lợi ích của việc nhận khoán bảo vệ rừng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất; hạn chế, giảm thiểu thiên tai do BĐKH như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá...

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tân, thời gian tới, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS, đặc biệt là hỗ trợ về đất đai. Đồng thời, tiếp tục đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng tại vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo đồng bào DTTS có cuộc sống ổn định, thoát khỏi nghèo khó vươn lên làm giàu.

Bên cạnh đó, tiếp tục huy động các nguồn lực và lồng ghép các chương trình, dự án để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng; nhân rộng mô hình Quản lý, sử dụng kinh phí giao khoán bảo vệ rừng để thực hiện mô hình sinh kế bền vững, thích ứng với BĐKH cho đồng bào DTTS.

Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến các hộ dân đồng bào DTTS; thường xuyên phối hợp giữa các cấp, ngành, chính quyền địa phương, tuần tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm gây ra tình trạng mất rừng, suy thoái rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO