Mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả ở Thanh Xương

Phạm Huế - Hoàng Châu | 22/09/2021, 20:48

(TN&MT) - Công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Điện Biên nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đã đạt được những kết quả tích cực: Ý thức trách nhiệm của người dân, cộng đồng dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong công tác bảo vệ môi trường được nâng cao. Một số địa phương đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng dân cư thu gom, phân loại và xử lý rác tại nơi phát sinh, không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn, chất thải sinh hoạt, chất thải từ các làng nghề chưa qua xử lý vẫn còn tồn tại, bên cạnh các giải pháp xử lý môi trường các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần nhân rộng những mô hình bảo vệ môi trường. Đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường tại vùng nông thôn.

Ở các vùng nông thôn không phải nơi nào việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cũng được thực hiện tốt, vì ý thức của người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Đoạn đường khu dân cư C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên rất sạch sẽ nhờ công tác giữ vệ sinh môi trường tại thôn bản.

Là một xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã và đang thực hiện tốt mô hình bảo vệ môi trường tại địa phương. Hiện nay, xã Thanh Xương gồm có 22 thôn, bản. Ông Ngô Minh Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, cho biết: Trước đây việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt còn chưa được thực hiện tốt, vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Trong những năm gần đây, nhờ công tác tuyên truyền vận động, thường xuyên kiểm tra, giao cho các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ cùng xuống cơ sở thu gom rác theo các chương trình hành động. Đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường của tổ tự quản vệ sinh môi trường thôn bản. Nên ý thức của người dân ngày càng được nâng lên, đường làng ngõ xóm sạch đẹp.

Nông dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) sử dụng máy cấy bằng tay trên mô hình cánh đồng “một giống”.

Những năm qua, tại khu vực nông thôn công tác thu gom và xử lý rác thải thông qua các mô hình tổ tự quản. Ở các vùng nông thôn không phải nơi nào việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cũng được thực hiện tốt, vì ý thức của người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Ðể bảo vệ môi trường, thời gian qua huyện Ðiện Biên đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Hợp đồng với các doanh nghiệp để thu gom, vận chuyển rác thải về bãi rác; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc chung tay giữ gìn vệ sinh, không xả rác tùy tiện ra môi trường, chăn nuôi hợp vệ sinh.

Từ năm 2016 đến nay, việc thu gom và vận chuyển rác thải đến địa điểm tập trung có đội tự quản vệ sinh môi trường, tại mỗi thôn, bản do trưởng ban công tác mặt trận các thôn bản làm tổ trưởng, mỗi tổ từ 5-7 người, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những hộ dân chưa đổ rác đúng nơi quy định. Hiện tại, xã Thanh Xương có 11 điểm thu gom rác tập trung tại những điểm thu gom rác thuận tiện như đội 4a, 4b, đội c17, đội c9… Từ đó, thuận tiện cho công nhân môi trường vận chuyển rác đến điểm xử lý rác Nhà máy xử lý rác Púng Min (huyện Điện Biên).

Người dân xã Thanh Xương quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Ông Cương cho biết thêm: Người dân trong xã Thanh Xương chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, nên công tác bảo vệ môi trường là rất cần thiết, hiện nay tình trạng chăn thả rông gia xúc, gia cầm còn ít, các hộ đều xây chuồng trại chăn nuôi xa nơi ở, không nuôi nhốt trâu bò dưới gầm sàn và chất thải trong chăn nuôi được tận dụng để làm phân hữu cơ, người dân tại các thôn đã có ý thức phân rác tại nguồn bằng cách chôn lấp và đem đến các điểm thu gom.

Sau hơn 6 năm xây dựng NTM, xã Thanh Xương đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, 47/50 nội dung theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư mạnh mẽ; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; gắn sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; công nghiệp và dịch vụ phát triển; đảm bảo môi trường sinh thái; xã hội nông thôn dân chủ, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc. Hệ thống chính trị từng bước kiện toàn, đảm bảo đủ về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yều cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương; an ninh trật tự được giữ vững.

 Trong sản xuất nông nghiệp, đã có bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, người dân có ý thức thu gom vỏ bao bì sau khi sử dụng thuốc đem đến nơi quy định để xử lý. Việc xử lý chất thải ở các hộ chăn nuôi cũng được người dân thực hiện tốt, chuồng trại nằm cách biệt với nhà, chất thải chăn nuôi được thu gom và xử lý khép kín. Thay đổi thói quen xả rác tự do trong sinh hoạt, xây dựng ý thức thu gom, xử lý rác thải cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

Có thể thấy, mô hình bảo vệ môi trường tại địa phương có ý nghĩa rất thiết thực, nhất là đối với địa bàn nông thôn, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, giữ đường làng ngõ xóm luôn xanh – sạch – đẹp.

Bài và ảnh: Phạm Huế - Hoàng Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO