Thanh Hóa: Xử phạt 2 cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại huyện miền núi Quan Sơn

Thu Thủy | 28/09/2021, 16:49

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Đức Giang đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với 2 cơ cở chế biến lâm sản tại huyện miền núi Quan Sơn, do vi phạm các quy định của pháp luật về xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Công ty CP chế biến lâm sản Quan Sơn (tại Km 21, Quốc lộ 217, Bản Din, xã Trung Hạ) đã thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM. Kiểm tra cho thấy nước thải từ nguyên liệu sau ngâm ủ chưa thu gom triệt để, còn rơi rớt nhiều nơi trong khuôn viên nhà máy, có nguy cơ chảy tràn vào rãnh thoát nước mặt chảy ra môi trường. Với hành vi trên Công ty bị phạt với số tiền 60 triệu đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 2 đơn vị gây ô nhiễm môi trường tại huyện miền núi Quan Sơn với số tiền gần 120 triệu đồng

Còn hộ gia đình ông Vũ Hoàng Hiệp (tại bản Phụn, xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn) cũng thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo ĐTM và yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM.

Qua kiểm tra, một số đường ống dẫn nước thải, xả bùn thải có lắp đặt ống chờ chưa đúng quy định, không lắp đường ống thu gom về hố thu nước thải. Ngoài ra, cơ sở này còn không ký hợp đồng chuyển giao chất thải công nghiệp thông thường cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Với những hành vi vi phạm nói trên, hộ gia đình ông Vũ Hoàng Hiệp bị xử phạt số tiền là 57,5 triệu đồng.

Ngoài việc phải chấp hành nộp phạt theo quy định, cả 2 cơ sở nói trên phải khẩn trương khắc phục hậu quả theo quy định dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt hàng chục đơn vị, cơ sở với số tiền hàng tỷ đồng do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Với sự vào cuộc, giám sát, xử lý quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, tỉnh Thanh Hóa cho thấy quan điểm, định hướng rõ ràng về việc kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

Bài liên quan
  • Cần những chính sách hỗ trợ phát huy thế mạnh của địa phương
    (TN&MT) - Trong chuyến công tác tại tỉnh Thái Nguyên, khi tham quan mô hình sản xuất chè an toàn của ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái, Hội viên Nông dân thôn Hồng Thái 2, xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, từ những mô hình thành công như của gia đình ông Lê Quang Nghìn, các địa phương cần có những chính sách phù hợp để hỗ trợ cho người dân nhằm phát huy thế mạnh của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO