Sống xanh ở xứ đạo Hoàng Mai

Tuyết Chinh | 20/08/2021, 18:59

(TN&MT) - Những năm qua, bằng nhiều cách thức khác nhau, Giáo xứ Hoàng Mai (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) đã bắt tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và trở thành Giáo xứ điển hình thực hiện Chương trình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường của tỉnh.

Linh mục Antôn Đoàn Minh Hải, chính xứ Hoàng Mai, đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho biết, hoạt động bảo vệ môi trường luôn nhận được sự quan tâm và thực hiện thường xuyên tại Giáo xứ Hoàng Mai. Tại đây thường xuyên phát động chương trình vệ sinh môi trường, lồng ghép các buổi thuyết giảng giáo lý tuyên truyền về môi trường. Đồng thời, Giáo xứ Hoàng Mai cũng phối hợp với chính quyền xã Ninh Vân vận động nhân dân ra quân tổng vệ sinh môi trường…

Giáo xứ Hoàng Mai là điển hình thực hiện Chương trình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Những lời nhắc về bảo vệ môi trường được nhấn mạnh thêm trong các giờ lễ khi cha sở khuyên giáo dân không nên nổ máy trong sân nhà thờ vì khói bụi, tiếng ồn, không hút thuốc nơi công cộng, không xả rác bừa bãi... Trong những buổi dọn dẹp vệ sinh các đoạn đường quanh Giáo xứ, vị mục tử cũng xắn tay áo làm cùng bà con. Hình ảnh này đã đánh động ý thức của giáo dân và dân chúng trong khu vực.

Các gia đình công giáo duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng mới nhiều tuyến đường hoa, cây cảnh, tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho quê hương. Nhiều gia đình Công giáo ý thức trồng rau sạch, xây dựng khu chăn nuôi xa khu dân cư, thực hiện đổ rác đúng quy định, phân loại rác hữu cơ, giảm sử dụng túi ni lông…

Hoạt động bảo vệ môi trường còn được triển khai tuyên truyền tới toàn thể bà con giáo dân, áp dụng thực hiện qua các hoạt động sinh hoạt hằng ngày như tiết kiệm nước, dọn vệ sinh khu vực sinh sống, sử dụng bếp gas thay bếp củi…

Theo Linh mục Antôn Đoàn Minh Hải, trên cơ sở đặc điểm của Giáo xứ Hoàng Mai và địa bàn dân cư xã Ninh Vân đã tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các chức sắc, tín đồ về bảo vệ môi trường. Nếu mỗi người dân đều tự có ý thức về bảo vệ môi trường thì địa phận giáo xứ nói riêng và địa bàn dân cư, thôn xóm luôn sạch sẽ, an lành. Tình trạng vứt rác bừa bãi ở xã Ninh Vân nay đã không còn, giáo dân đã trồng nhiều hoa và cây xanh để làm đẹp cảnh quan.

Giáo xứ Hoàng Mai duy trì cảnh quan sạch đẹp

Có thể nói, những hành động thiết thực đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và làm thay đổi thói quen của các chức sắc, chức việc, đồng bào công giáo thuộc Giáo xứ Hoàng Mai nói riêng, toàn Giáo phận Phát Diệm nói chung và người dân ở cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Việc lồng ghép hoạt động tôn giáo với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng nhận được sự ủng hộ của chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Từ những hiệu ứng tích cực đó, thời gian tới, Giáo xứ Hoàng Mai sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương xây dựng thêm các mô hình tham gia bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và khắc phục ô nhiễm môi trường trong khu dân cư có đông đồng bào theo đạo sinh sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO