Đổi thay diện mạo làng quê từ phong trào tôn giáo bảo vệ môi trường ở Quảng Nam

Lan Anh | 11/08/2021, 15:14

(TN&MT) - Qua 4 năm triển khai mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi ứng phó biến đổi khí hậu tại thôn Nhì Đông (nay là thôn Việt An), xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức”, đồng bào theo đạo nơi đây đã tích cực bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để giữ gìn cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp.

Chung tay xây dựng miền quê đáng sống

Mục sư Huỳnh Xuân Diệu, Quản nhiệm Nhà thờ tin lành Việt An (xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: Nổi bật trong nỗ lực hướng đến bảo vệ môi trường của Nhà thờ là mô hình Nhà tình thương xanh, sạch, đẹp trên địa bàn; tích cực vận động giáo dân giữ gìn vệ sinh môi trường; hỗ trợ đào giếng để có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh… góp phần giúp cuộc sống của người dân ở vùng quê được cải thiện.

Mục sư Diệu cũng thường xuyên chia sẻ về tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường chung, khích lệ các tín đồ mỗi người, mỗi nhà luôn ý thức bảo vệ môi trường sống hàng ngày. Để việc tuyên truyền ngày càng đi vào thiết thực, cứ vào cuối tuần, mục sư Diệu đã vận động tín đồ cùng với người dân ở khu dân cư cùng nhau tỏa ra các con đường trên địa bàn để dọn rác và phát cỏ, cắt tỉa các cành cây. Đến nay, người dân ở quanh khu vực Nhà thờ đã xóa hết những điểm đen về rác thải, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tổ chức dọn vệ sinh khu dân cư hàng tuần.

Đông đảo bà con có đạo ở Bình Lâm, Hiệp Đức tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường để tạo cảnh quan

“Trước đây, bà con có thói quen đốt rác gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã động viên vận động bà con đóng tiền để công ty môi trường thu gom rác tại các nơi tập kết. Trong niềm tin của chúng tôi, thân thể của mình là nơi mà thiên chúa ngự, thân thể chính là đền thờ, chúng ta phải bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khoẻ của mình và cộng đồng. Khi môi trường sạch sẽ thì sức khỏe của mình được tốt lên, thân thể khoẻ mạnh thì được lòng chúa” - Mục sư Huỳnh Xuân Diệu chia sẻ.

Bên cạnh Hội Thánh tin lành Việt An, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn xã Bình Lâm như Giáo xứ Việt An, Họ đạo Trung An, Chùa Long Hoa… cũng triển khai nhiều hoạt động tiêu biểu như: thu gom rác rác thải, khơi thông cống rãnh; xóa điểm tập kết rác thải; nhận tuyến đường trồng cây xanh, hoa cảnh; lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu vào các buổi thuyết pháp cho phật tử, hướng dẫn cho tăng chúng trong các khóa an cư kiết hạ…

Mô hình “Bờ rào xanh, tường rào sạch” của MTTQ huyện Hiệp Đức phát động được các tín đồ tôn giáo hưởng ứng nhiệt tình

Tiếp tục nhân rộng

Ông Nguyễn Tấn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức cho biết: Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường gắn với ứng phó biến đổi khí hậu là một nhiệm vụ trong công tác Mặt trận. Năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã triển khai mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi ứng phó biến đổi khí hậu tại” tại xã Bình Lâm là địa bàn có nhiều tổ chức tôn giáo hoạt động, đồng thời cũng là nơi có đông đồng bào tôn giáo sinh sống. Trong buổi ra mắt mô hình có đông đảo bà con nhân dân thuộc thôn Nhì Đông và đại diện các thôn của xã Bình Lâm, đặc biệt hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Lâm mời đại diện Ban Trị sự của 4 tổ chức tôn giáo trên địa bàn xã tham dự.

Qua hoạt động của mô hình, cho thấy ý thức của người dân nói chung và đồng bào có đạo nói riêng được nâng lên rõ rệt. Thể hiện ở chỗ người dân tích cực tham gia và thực hiện đề án thu gom rác thải tại địa phương; mỗi nhà, mỗi người ý thức được hằng ngày cần phải có hành động cụ thể gì để góp phần bảo vệ môi trường.

Từng hộ gia đình tự phân loại rác thải trước khi đem đến nơi thu gom; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do mặt trận các hội đoàn thể tổ chức như thường xuyên ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi công cộng, tham gia xây dựng các mô hình như “ “Bờ rào xanh, tường rào sạch”  của Mặt trận phát động, “Đoạn đường hoa” do Hội Liên hiệp phụ nữ chủ trì hay mô hình “Khu dân cư không rải vàng mã khi đưa tang”…

Lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu vào các buổi thuyết pháp cho phật tử

Ngoài ra, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng tổ chức gặp mặt các chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, qua đó, vận động các tổ chức tôn giáo tích cực tuyên truyền, giáo huấn các tín đồ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường sống.

“Từ 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Lâm đã tổ chức nhân rộng mô hình này ra toàn xã, hoạt động này không còn là chỉ trong đồng bào các tôn giáo mà lan tỏa ra cộng động. Hiện nay, đã có các địa phương như Quế Thọ, Hiệp Thuận, thị trấn Tân Bình đã tổ chức mô hình này ở các khu dân cư” - ông Nguyễn Tấn Hải chia sẻ.

Để tiếp tục lan tỏa hoạt động bảo vệ môi trường trong đồng bào tôn giáo nói riêng và trong nhân dân nói chung, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức sẽ tổ chức ký kết nội dung phối hợp với các tổ chức tôn giáo trong công tác tuyền truyền, vận động các tín đồ tôn giáo thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời hướng dẫn các xã còn lại tổ chức ra mắt các mô hình kết hợp với nhiều hoạt động cụ thể để công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng đồng bộ, hiệu quả hơn.

Bài liên quan
  • Lòng tốt không cô đơn
    (TN&MT) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 643/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vì đã có hành động dũng cảm cứu ba người bị nạn tại khu vực bãi tắm biển ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Hành động dũng cảm quên mình của Nhã là câu chuyện tốt đời đẹp đạo của một công dân - giáo dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO