Ninh Bình: Đa dạng hoạt động bảo vệ môi trường tại chùa Bái Đính

Tuyết Chinh | 13/08/2021, 10:15

(TN&MT) - Là một trong những di sản văn hoá quốc gia có giá trị về mặt lịch sử, tâm linh và danh thắng, chùa Bái Đính (Ninh Bình) thu hút rất đông du khách đến tham quan, lễ Phật, nhất là trong mùa Lễ hội. Do đó, công tác quản lý vệ sinh môi trường tại đây rất được chú trọng, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai để tạo ra diện mạo văn minh, sạch đẹp cho khu du lịch tâm linh này.

Chùa Bái Đính (Ninh Bình) thu hút rất đông du khách đến tham quan, lễ Phật

Trong mùa Lễ hội, công tác quản lý môi trường ở chùa Bái Đính có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành có liên quan, lực lượng làm công tác vệ sinh môi trường ở từng địa điểm trong khu du lịch được bố trí khoa học và hiệu quả. Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho nhân viên các tổ đội như: Tổ thợ ảnh, tổ vệ sinh, tổ hướng dẫn viên, tổ bảo vệ đồng thời có những phương pháp phổ biến cho khách du lịch có ý thức giữ gìn vệ sinh chung và bỏ rác đúng nơi quy định khi tới vãn cảnh và lễ Phật góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện.

Trong khuôn viên chùa Bái Đính đặt các bảng biển nhắc nhở khách du lịch giữ gìn vệ sinh môi trường

Hàng ngày, tổ vệ sinh vẫn luôn dọn dẹp sạch sẽ từng khu vực theo sự phân công của tổ trưởng. Công việc hàng ngày của tổ vệ sinh là quét dọn tất cả khu vực từ trong điện tới ngoài sân, hành lang, lau dọn các ban thờ, bàn ghế và chỉnh trang lại các lẵng hoa của khách.

Để mùa lễ hội được diễn ra một cách văn minh, ngay từ trước mỗi mùa lễ hội, Ban quản lý chùa Bái Đính đã ra quân kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tất cả các khu vực trong và ngoài chùa. Các kiot bán hàng đều phải được sắp xếp gọn gàng, thông thoáng kết hợp bổ sung các bảng biển nhắc nhở khách du lịch giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định tại các dọc đường đi và bên các kiot. Đồng thời, luôn chủ động kịp thời và có quyết định tăng cường các lực lượng thu gom rác, thùng đựng rác an toàn, hợp vệ sinh, đặc biệt là trong những ngày diễn ra lễ hội chùa Bái Đính.

Ban quản lý chùa Bái Đính cũng có những bài tuyên truyền về các quy định đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trên hệ thống loa phát thanh tại tất cả các khu vực trên chùa kêu gọi du khách có ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan chung khi tham gia trẩy hội.

Theo đại diện Ban Quản lý chùa Bái Đính, không chỉ trong mùa lễ hội, công tác bảo vệ môi trường thường xuyên được Ban quan tâm, chú trọng. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai như: trồng, bảo vệ cây xanh; sử dụng túi giấy thay thế túi ni lông; dọn dẹp vệ sinh thường xuyên; có những thùng rác để phân loại…

Trong đó, việc trồng và bảo vệ cây xanh để bảo vệ cảnh quan chùa được đặc biệt quan tâm, chăm sóc. Những khu đất còn trống đều được trồng cây xanh, cây ăn quả, cây hoa; trồng bổ sung, thay thế kịp thời những cây bị sâu, chết; thường xuyên tưới nước, tỉa lá, tỉa cành để cây cối phát triển đồng thời kiểm tra phát hiện sâu bọ, mầm bệnh để kịp thời xử lý, bảo vệ cây. Ngoài ra, khuôn viên Chùa Bái Đính cũng bố trí các biển báo nhắc nhở cấm hái hoa, bẻ cành; có biển báo cấm lửa xung quanh khuôn viên để phòng tránh cháy rừng… Từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo nên cảnh quan một ngôi chùa Xanh – sạch – đẹp.

 

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Phật tử, đạo hữu ở Núi Thành gieo ý thức bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Những năm qua, chương trình “Bảo vệ môi trường,  ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rác thải nhựa” do Phòng TN&MT, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành (Quảng Nam) phối hợp với các cơ sở tôn giáo đã gieo ý thức đến đông đảo người dân chung tay giữ vệ sinh môi trường, nói không với túi ni lông, vật dụng nhựa sử dụng 1 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO