Chủ Nhật, 13/4/2025 13:18 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 07/08/2021 , 10:13 (GMT+7)

Huyền thoại các vị “Vua săn voi”

Thứ Bảy 07/08/2021 , 10:13 (GMT+7)

(TN&MT) - Cạnh dòng sông chảy ngược Sê-rê-pốk, dưới chân dãy núi Yang hùng vĩ thuộc xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk là nơi các Gru (dũng sĩ săn voi - PV) săn bắt voi rừng trứ danh cất tiếng khóc chào đời. Lúc sống họ oai phong lẫm liệt thu phục loài mãnh tượng, còn khi thành người thiên cổ, nơi “yên giấc ngàn thu” cũng ẩn chứa nhiều điều lạ lẫm.

Về vùng đất “vua voi”

Lên Tây Nguyên mà không đến nhà dũng sĩ săn voi Amakông ở Bản Đôn thì xem như chưa đến xứ sở đại ngàn. Hiện ngôi nhà sàn cổ của ông được người con gái Me Lĩnh cai quản, lưu giữ các dụng cụ săn bắt, thuần dưỡng voi rừng.

Theo Me Lĩnh, thuở xưa có một người đàn ông từ Lào ngược xuôi trên dòng sông Sê-rê-pốk tới buôn bán rồi cưới một cô gái người M’nông. Đôi vợ chồng dựng nhà trên một cồn đất nhỏ cạnh sông Sê-rê-pốk, đặt tên là Bản Đôn. Trong số các người con của họ, Y Thu Knul (sinh năm 1828 - 1938) có sức khỏe hơn người, thông minh, vì vậy, những người trong buôn suy tôn ông làm tù trưởng.

Nương rẫy Bản Đôn ngày đó thường bị voi rừng kéo đến phá hoại nên Y Thu Knul kêu gọi những chàng trai dũng cảm trong Bản tham gia săn bắt, thuần dưỡng để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa. Y Thu Knul săn được một con voi trắng có hai ngà màu hổ phách. Sau khi thuần chủng ông mang tặng con bạch tượng này cho Vua Xiêm (Thái Lan ngày nay) và được Vua Xiêm tặng rất nhiều của cải, ban tước hiệu là “Vua săn Voi”.

Khu lăng mộ ông tổ săn voi rừng Y Thu Knul.

Trong cuộc đời 110 năm của mình, vị “Vua săn voi” rong ruổi khắp bán đảo Đông Dương săn bắt hơn 400 con voi rừng, ông còn sưu tập được vô số các loại dược liệu làm thuốc quý để kéo dài tuổi thọ. Người kế tục danh hiệu “Vua săn voi” của ông là người con rể Ama Kông. Với kinh nghiệm từ cha vợ sau các chuyến săn bắt voi rừng, Ama Kông bắt được 301 con voi rừng, trong đó có 3 con voi trắng, một con tặng cho Vua Bảo Đại. Với thành tích tham gia kháng chiến, tặng voi cho cán bộ chở lương thực và thương binh, Ama Kông được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

“Cha là con trai của tù trưởng có thế lực, giàu có, lúc nhỏ ông đi học trường Tây. Học được 7 năm, ông không thích làm quan nên bỏ về Bản Đôn cùng các dũng sĩ khác đi săn voi rừng. Ông thông thạo nhiều thứ tiếng như: M’nông, Pháp, Lào, Campuchia, tiếng Gia Rai, tiếng Êđê và tiếng Kinh. Lúc cha tôi còn sống người ta đến nhà chầu chực để ông tiết lộ bài thuốc tráng dương bổ thận, kéo dài tuổi thọ. Khi ở tuổi ngoài 80, ông ấy vẫn cưới được người vợ xinh đẹp trẻ hơn 50 tuổi. Ông từng uống rượu và đi săn với vua Bảo Đại, Hoàng thân Xi-Ha-Núc của Campuchia”, Me Lĩnh nói.

Thung lũng Gru…huyền bí

Khi chúng tôi đề cập đến nơi an táng của các dũng sĩ săn voi ở buôn Trí thuộc xã Krông Ana thì sắc mặt Me Lĩnh thoảng chút sợ sệt bởi nơi đó người M’nông gọi là vùng đất thiêng. Me Lĩnh tiết lộ, cứ bám theo con đường mòn đất đỏ chạy dọc sông Sê-rê-pốk mà đi, khi nào thấy trong rừng vun vút những chóp nhọn bằng bê tông thì đó là nơi yên giấc của các chiến binh săn voi hùng dũng một thời.

Để đến thung lũng Gru nhanh hơn, chúng tôi cắt rừng đi đường tắt rồi men theo bờ sông Sê-rê-pốk. Dòng sông này nằm dưới chân dãy núi Yang hùng vĩ, uốn lượn hình vòng cung, nhìn xa tựa như bộ ngực vạm vỡ của chàng Đam San ưỡn ra che chắn cho buôn làng. Điều lạ lẫm ở chỗ dòng sông không xuôi dòng ra biển Đông mà chảy ngược lên hướng thượng nguồn đổ vào Biển Hồ bên nước bạn Campuchia.

Di ảnh và dụng cụ săn mãnh tượng của các dũng sĩ săn voi huyền thoại Ama Kông.

Trong không gian tĩnh lặng của Thung lũng Gru có thể nghe rất rõ tiếng lá cây khô rơi rụng hay tiếng động của những con thú giẫm lên cành cây khô phát âm thanh…rắc rắc. Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được nơi yên nghỉ những huyền thoại săn voi rừng nằm dưới chân núi Yang. Quần thể các lăng mộ khổng lồ hình tháp với chóp nhọn mà chỉ cần thoạt nhìn cũng đủ biết đó là nơi an nghỉ của bậc vương giả chốn rừng sâu. Ở rừng ma Buôn Trí, ngoài các lăng mộ còn có những mộc nhân ngồi chống cằm, khuôn mặt, ánh mắt buồn rười rượi, thể hiện thân nhân người quá cố nhớ thương khi có người thân chia lìa nhân thế.

Về ý nghĩa biểu tượng chim công - ngà voi, người M’nông cho rằng, loài voi rất thông minh, trung thành, gắn bó với họ từ khi chào đời đến lúc theo tiếng gọi của tổ tiên. Cặp ngà voi tượng trưng cho sức mạnh của các Buôn làng. Còn chim công có màu sắc rực rỡ nên được dùng làm cầu nối giữa thế giới trần tục với thần linh, dẫn dắt linh hồn người M’Nông thẳng tới cõi tuyền.

Nổi bật nhất trong số các lăng mộ là của Y Thu Knul và người từng “nâng khăn sửa túi” cho mình. Hai lăng mộ này được thiết kế, xây dựng rất đặc biệt, có đường hầm bí mật dẫn vào bên trong được khắc họa các dòng chữ Pháp và tiếng M'nông…

Hẹn ngày trở lại

Chỉ vào đường hầm của tháp mộ, ông Y’Hun, một người đi rừng cho biết, nơi an nghỉ của người M’Nông không ai được phép vào vì sợ kinh động hồn ma. Nhưng luật tục vẫn nhưng không đủ sức ngăn chặn được lòng tham của con người. Hai lăng mộ vợ chồng “Vua săn voi” bị kẻ gian lẻn vào lấy báu vật mà vua Xiêm La, Vua Bảo Đại, các tù trưởng gửi tặng, của cải từ tục chia của cho người chết.

Voi đưa du khách tham quan bên dòng sông Sê-rê-pốk.

Gần đó, lăng mộ của cụ Y Dot Knul (81 tuổi) không kém cạnh lăng mộ “Vua săn voi”. Mộ xây kiên cố, chóp hình chữ V ngược, tường mộ được trang trí hoa văn bí hiểm và được khắc hình ba chú voi ngà dài đang trong thế ung dung rảo bước giữa rừng già. Trên mộ còn có hai chiếc chuông đại, dưới là con hắc tượng (voi đen) ngà dài, dáng uy dũng, trước mộ có bốn con công ngồi trên ngà voi, là biểu trưng của người giàu có, uy tín, được dân làng nể trọng. Bảng thành tích cụ Y Dot Knul tự khai hoang 5 ha ruộng, đâm bò rừng được 36 con, săn 28 voi rừng.

Cũng theo Y’Hun, tháng 11/2012, “Vua voi” Ama kông qua đời, ai cũng nghĩ ông sẽ nằm cạnh các dũng sĩ săn voi ở dưới chân núi Yang, nhưng người M'nông theo chế độ mẫu hệ nên “Vua voi” được an táng bên mộ phần của người vợ đầu quá cố tại Bản Đôn.

Ông tổ khai sinh nghề săn bắt, thuần chủng voi rừng Y Thu Knul và con rể “Vua săn voi” Ama Kông bắt được hơn 700 con voi rừng, được Vua Thái Lan, Vua Bảo Đại và hoàng thân quốc thích Campuchia nể phục, tặng nhiều vàng bạc châu báu.

Tại thung lũng an nghỉ của những Gru huyền thoại, trước những ngôi mộ bề thế với hình ảnh loài voi rừng hiện diện khắp nơi gắn liền với chiến tích của người nằm dưới mộ, có lẽ bất kỳ ai đến tham quan đều có cùng cảm giác ấn tượng đến ngỡ ngàng. Khu lăng mộ kỳ bí này đã góp phần tô đậm thương hiệu làng voi Buôn Đôn, nhắc nhở con cháu người M'nông sống bên dòng sông Sê-rê-pốk tự hào về một thế hệ cha ông kiên cường, cần mẫn.

Trời chếch bóng, mây mù phủ kín đỉnh núi Yang. Chúng tôi rời “đế chế Gru” trong cơn mưa nặng hạt. Dù rất muốn khám phá nhưng đành phải ra về mà lòng vẫn hẹn một ngày trở lại. Có những vùng đất đến một lần và nhớ mãi, Buôn Đôn với điểm nhấn “thung lũng Gru” bí hiểm là một nơi như thế!

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất