Quảng Nam: Phật tử, đạo hữu ở Núi Thành gieo ý thức bảo vệ môi trường

Lan Anh | 26/07/2021, 20:46

(TN&MT) - Những năm qua, chương trình “Bảo vệ môi trường,  ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rác thải nhựa” do Phòng TN&MT, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành (Quảng Nam) phối hợp với các cơ sở tôn giáo đã gieo ý thức đến đông đảo người dân chung tay giữ vệ sinh môi trường, nói không với túi ni lông, vật dụng nhựa sử dụng 1 lần.

Từ hành động thiết thực

Sống xanh, thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với môi trường bền vững đã trở thành thông điệp sống hàng ngày của phật tử, đạo hữu chùa Long Quang, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành. 

Ông Phan Gia Ngoạt, Ban Hộ tự chùa Long Quang chia sẻ: Đạo tràng chùa Long Quang có khoảng 100 phật tự, đạo hữu. Nhằm vận động toàn thể nhân dân trên địa bàn thị trấn Núi Thành nói chung và bà con đạo hữu, phật tử Chùa Long Quang nói riêng chung tay trong hoạt động bảo vệ môi trường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Núi Thành đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình điểm "Tổ đoàn kết Tôn giáo với công tác bảo vệ môi trường”. Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bà con đạo hữu ở thị trấn Núi Thành tham gia dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh

Từ đó đến nay, các phật tử, đạo hữu tích cực tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải ở các điểm công cộng, bảo vệ môi trường ở các tuyến đường quanh chùa sạch, đẹp.

Theo ông Ngoạt, trước đây, người dân quanh xung quanh chùa chưa có ý thức bảo vệ môi trường, rác đụng đâu vứt đó, rất nhếch nhác. Tuy nhiên, từ khi thấy các phật tử, đạo hữu tham gia dọn vệ sinh ở khu vực, người dân đã dần dần có “đạo tâm” tích cực bảo vệ môi trường. Nổi bật là không gây ô nhiễm môi trường bằng cách không xả rác, không vứt xác súc vật nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường nước và ô nhiễm không khí, không rải vàng mã, áo giấy, thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, xây dựng các tuyến đường tự quản tại sạch đẹp tại địa bàn dân cư…

Ra mắt mô hình “Xoá tụ điểm rác gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường và Không rải vật phẩm cúng ra đường”

“Với tinh thần sống xanh, sống thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững, chúng tôi cũng tuyên truyền, khuyến cáo bà con hạn chế sử dụng túi nilong, có thể thay thế bằng túi giấy. Trong nhà chùa, chúng tôi luôn phân loại rác thải tại nguồn, với loại dễ phân hủy như lá cây, hoa, chúng tôi phơi khô rồi đốt, một số loại thì làm phân bón. Chỉ những loại rác khó phân hủy mới đưa đến điểm tập kết để xe rác vận chuyển về bãi tiêu hủy, góp phần giảm áp lực cho môi trường” - ông Phan Gia Ngoạt chia sẻ.

Bà con đạo hữu cùng chung tay với nhân dân địa phương dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường. 

Lan toả đến cộng đồng

Ông Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành cho biết, đến nay đã có 10/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện ký kết với các cơ sở thờ tự thực hiện chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rác thải nhựa. Từ mô hình điểm “Tổ đoàn kết tôn giáo với công tác bảo vệ môi trường”, đến nay, các tôn giáo trên địa bàn huyện đã xây dựng thêm nhiều mô hình bảo vệ môi trường như “Xoá tụ điểm rác gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường”; “Không rải vật phẩm cúng ra đường”… 

Đông đảo bà con đạo hữu, tín đồ tham gia lễ phát động

Tiêu biểu trong hoạt động là Ban Hộ tự chùa Long Quang (thị trấn Núi Thành), chùa Diên Khánh (Tam Hải)… Bên cạnh đó, Ban Thường trực Mặt trận xã phường, các cơ sở thờ tự còn linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với từng tôn giáo để nâng cao nhận thức, hành vi của đồng bào có đạo. Đại đa số bà con nhân dân các tín đồ đã ý thức được tầm quan trọng công tác bảo vệ môi trường và có những mô hình hoạt động cụ thể ở từng khu dân cư.

“Chúng tôi xây dựng các mô hình cụ thể, phù hợp ở từng khu dân cư có đông các đạo hữu, tín đồ tôn giáo và có ban quản lý để duy trì hoạt động thường xuyên. …Các hoạt động được thực hiện hiệu quả đã khơi dậy, phát huy ý thức về bảo vệ môi trường của người dân, việc vứt rác bừa bãi, rải vàng mã trên đường đưa tang đã được chấm dứt. 
Đặc biệt là hoạt động tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các bãi biển và khu vực xung quanh các bến đò của các chức sắc chùa Diên Khánh tại xã đảo Tam Hải” - ông Vũ cho hay.

Các mô hình bảo vệ môi trường do các tổ chức tôn giáo phát động đã tạo được sự thay đổi tích cực trong khu dân cư

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành sẽ tập trung các nội dung phối hợp để đưa vào Chương trình hoạt động hàng năm của các tôn giáo, phát huy bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Tiếp tục nâng cao nhận thức, xây dựng và nhân rộng các mô hình ở cộng đồng, gắn Chương trình với việc triển khai các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Phát huy vai trò tự quản, tự giác của đồng bào các tôn giáo trong cộng đồng dân cư tham gia thực hiện mô hình “đồng bào tôn giáo với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và phong trào Chống rác thải nhựa” trên địa bàn huyện Núi Thành. Đồng thời vận động và huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tôn giáo tham gia đóng góp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO