​Phú Ninh (Quảng Nam): Các tôn giáo tích cực bảo vệ môi trường tại khu dân cư

Võ Hà | 18/12/2021, 16:56

(TN&MT) - Những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Phú Ninh (Quảng Ninh) đã vận động các tổ chức tôn giáo trên địa bàn luôn tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ huyện Phú Ninh đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng các chức sắc tín ngưỡng tôn giáo hướng dẫn, vận động nhân dân, đồng bào theo đạo duy trì, xây dựng, nhân rộng các mô hình: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang; Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; Tuyến đường hoa; Thu gom rác thải… Hình thức hoạt động của các mô hình: Vận động đoàn, hội viên và nhân dân thực hiện không hút thuốc lá trong đám tang; không cử nhạc tang trước 5 giờ sáng và sau 22 giờ đêm; không rải vàng mã, tiền Việt Nam và các loại tiền nước ngoài trên đường đưa tang.

bdd7c732-d983-4107-8a95-9d9ae484745f.jpeg
Các tổ chức tôn giáo ở Phú Ninh tham gia ký kết xây dựng mô hình “Tuyến đường tự quản về môi trường” bảo vệ môi trường ở khu dân cư

Vào mỗi dịp cuối tuần, tại các khu dân cư, các tín đồ tôn giáo đều tích cực tham gia các hoạt động ra quân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, thu gom rác thải, trồng các loại hoa, cây xanh dọc hai bên lề đường giao thông, khu vực sinh hoạt cộng đồng. Bà con cũng tự nhắc nhở nhau trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh hàng ngày ngay tại gia đình, không vứt rác, xả rác bừa bãi ra đường.

Bên cạnh đó, các tín đồ cũng tự nguyện tham gia mô hình và ký bản cam kết gồm các quy định như: Không rải vàng mã, tiền Việt Nam và các loại tiền nước ngoài trên đường đưa tang khi gia đình có người thân qua đời; tham gia thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp trên các cánh đồng; tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường và chăm sóc cảnh quan nơi sinh sống; xây dựng hầm, hố xử lý nước thải sinh hoạt; tố giác các đối tượng có hành vi gây ô nhiễm môi trường…

428e45c8-d280-4466-b26b-795ce2aa33c4.jpeg

Phật giáo ở huyện Phú Ninh tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Ông Đặng Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Ninh cho biết, việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phù hợp với giáo lý của các tôn giáo nên được các tổ chức tôn giáo tích cực hưởng ứng. Chức sắc, chức việc các tôn giáo quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tín đồ tích cực ủng hộ và tham gia các hoạt động về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO