TP.HCM: Cộng đồng tôn giáo cùng hành động xanh bảo vệ môi trường

Đình Du | 09/12/2021, 11:20

(TN&MT) - Đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước, tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh, văn hóa của dân tộc, tham gia nhiều hoạt động xã hội, y tế, giáo dục, từ thiện, an sinh xã hội, đặc biệt đóng góp phong trào bảo vệ tài nguyên môi trường rất có ý nghĩa.

Những năm qua, các vị chức sắc tôn giáo tại TP.HCM đã khởi xướng và triển khai được nhiều mô hình hay cách làm tốt trong bảo vệ môi trường. Điển hình như mô hình: “Giáo họ xanh, sạch đẹp”, “Khu dân cư, họ đạo không rác”, phong trào “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp”, trồng cây xanh, hoa cảnh, xóa bãi rác làm vườn hoa, tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đườg, khơi thông cống rãnh vào ngày cuối tuần; sử dụng vật liệu tre nứa, giấy thay cho các sản phẩm từ nhựa…

Lãnh đạo quận Tân Phú khen thưởng các chức sắc, cá nhân, tín đồ tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo đại diện Giáo hội Cơ đốc Phục Lâm Việt Nam, mỗi người dân phải ý thức vấn đề giữ gìn môi trường sạch, xanh và đẹp từ trong nhà ra phố. Giáo hội đã in sách về môi trường cho thế hệ thiếu niên nhằm thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức để từ thế hệ này vận động người thân trong gia đình, cộng đồng và xã hội cùng tham gia bảo vệ môi trường. Theo đó, người dân đều rất tán thành Chương trình phối hợp, Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11, TP.HCM trong Chương trình “Tôn giáo cùng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, Thượng tọa Thích Duy Trấn - Trụ trì chùa Liên Hoa cùng phật tử đã thành lập Câu lạc bộ Hành trình xanh để thực hiện tổng vệ sinh đường phố vào ngày cuối tuần, bất kể trời mưa hay nắng. Hoạt động này nhằm góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác xuống đường phố, không vứt rác xuống cống rãnh… Mọi người dân cùng hành động giúp môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Thượng tọa Thích Duy Trấn, Trụ trì chùa Liên Hoa cùng phật tử thành lập Câu lạc bộ Hành trình xanh để giữ gìn vệ sinh môi trường

Hiện tại, TP.HCM đang thực hiện Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021 - 2025, triển khai các giải pháp ngăn chặn được xu hướng tái ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện chất lượng môi trường thành phố, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO