Ổn định dân cư khu vực miền núi Thanh Hoá có nguy cơ sạt lở

Thu Thủy | 10/09/2021, 05:52

(TN&MT) - Tỉnh Thanh Hóa xây dựng Đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Tại Thanh Hóa, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, thiên tai diễn biến bất thường, khắc nghiệt gây tổn thất về người và tài sản của Nhân dân, nhất là các huyện miền núi. Do đó, việc xây dựng Đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết, nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo công tác quản lý, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Theo dự kiến, từ nay đến tháng 6/2023, tỉnh Thanh Hóa sẽ bố trí tái định cư cho 1.653 hộ dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở. lũ quét.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đề ra mục tiêu: Từ năm 2021 đến tháng 6/2023 sắp xếp, ổn định cho 1.653 hộ dân tại các khu vực có nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất theo hình thức bố trí tái định cư xen ghép 810 hộ; bố trí tái định cư liền kề 458 hộ; bố trí tái định cư tập trung 385 hộ.

Giai đoạn từ tháng 6/2023 đến năm 2025 sắp xếp ổn định cho 1.127 hộ dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất theo hình thức bố trí tái định cư xen ghép 293 hộ; bố trí tái định cư liền kề 371 hộ; bố trí tái định cư tập trung 463 hộ.

Thanh Hóa có thể sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi hộ khi di chuyển khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng: Việc sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh lần này phải thực hiện để người dân được đến nơi ở mới an toàn. Phải tạo điều kiện cho Nhân dân được tiếp cận các dịch vụ cơ bản, người dân được lao động, sản xuất kinh doanh, từ đó cải thiện, nâng cao đời sống, góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu: Cần nghiên cứu để tăng mức hỗ trợ cho hộ nhà sàn, nhà không kiên cố từ 40 triệu đồng lên 50 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, 10 triệu đồng được huy động từ các nguồn hỗ trợ khác. Đối với nhà cấp bốn, nhà bằng đồng ý hỗ trợ 75 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, 25 triệu đồng được huy động từ các nguồn hỗ trợ khác. Đối với nhà 2 tầng trở lên đồng ý hỗ trợ 100 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 70 triệu đồng, 30 triệu đồng huy đồng từ các nguồn hỗ trợ khác.

Bài liên quan
  • Lục Yên (Yên Bái): Chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai
    (TN&MT) - Lục Yên là một trong những địa phương của tỉnh Yên Bái chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, dông lốc, bão lụt bất thường. Thời gian qua, huyện đã kịp thời hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng để người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, ngay từ đầu năm 2021, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc
Đến năm 2030, phấn đấu 100% đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực về nghiệp vụ, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thực hiện chính sách dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO