Hướng Hoá - Quảng Trị: Trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái khu vực các dự án điện gió

Tiến Nhất | 23/08/2021, 20:28

(TN&MT) - Ngày 23/8, tại xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã diễn ra lễ phát động trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái tại vùng triển khai các dự án điện gió.

Công trình điện gió tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

Mỗi năm trồng mới khoảng 8.000 ha rừng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Vấn đề trồng cây xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh luôn được chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Hàng năm, UBND tỉnh đã phát động, tổ chức nhiều đợt trồng cây gây rừng, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và cơ quan ban ngành các nơi.

“Mỗi năm tỉnh trồng mới khoảng 8.000 ha rừng trồng mới tập trung, 2,5 - 3 triệu cây phân tán, duy trì độ che phủ toàn tỉnh đạt 50%, góp phần giảm nhẹ thiên tai, cải thiện môi trường sinh thái, tăng độ che phủ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học” – ông Hà Sỹ Đồng nói.

Hướng Hóa là huyện miền núi khu vực biên giới, có khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, gắn liền với Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, có nhiều quần thể các khu rừng đặc dụng, có tính bảo tồn đa dạng sinh học cao.

Trong những năm qua, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác bảo vệ rừng tự nhiên, khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh các khu rừng nghèo, rừng đang còn có đất trống xen kẻ để tăng độ che phủ, bảo vệ, cân bằng môi trường sinh thái trên địa bàn.

Tuy nhiên trong công tác chăm sóc và bảo vệ rừng vẫn không tránh khỏi xung đột trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội cũng như giải quyết việc làm, sinh kế cho người dân. Công tác bảo vệ rừng thời gian qua vẫn còn bắt gặp tình trạng khai thác rừng bất hợp pháp, săn bắt động vật hoang dã trái phép. Trong công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng cũng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật. Đồng thời, công tác bảo vệ rừng trong cộng đồng ngày càng được nâng cao về nhận thức trong mọi mặt, huy động phát huy vai trò của người dân trong tham gia bảo vệ rừng...

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có quy hoạch một số dự án năng lượng nhằm phát triển xã hội gắn liền với môi trường. Riêng tại huyện Hướng Hóa đã được đầu tư phát triển các dự án điện gió, góp phần đưa Quảng Trị sớm trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phối hợp với chủ đầu tư nhà máy điện gió tổ chức trồng, chăm sóc, bảo vệ diện tích cây xanh đã được trồng đảm bảo phát huy hiệu quả

Trú trọng bảo vệ môi trường sinh thái

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trong quá trình cấp phép đầu tư tỉnh đều cân nhắc, không đưa các dự án điện gió chồng lấn vào khu vực rừng tự nhiên, rừng phòng hộ xung yếu. Chủ yếu tận dụng các rừng sản xuất nghèo kiệt, cũng như các khu vực đất trống, đồi núi trọc nhằm phát huy những dư địa sẵn có trên địa bàn. Trong tiến trình xây dựng phát triển địa phương, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, đảm bảo hài hòa các mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

Tuy nhiên, trước biến đổi khí hậu khó lượng cũng như rút kinh nghiệm từ đợt thiên tai lịch sử năm 2020 nên tỉnh Quảng Trị rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn toàn tỉnh. Đầu năm tỉnh đã phát động Tết trồng cây cũng như tích cực triển khai chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ phát động...

Việc trồng cây xanh tại khu vực thi công các dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa nhằm tăng độ che phủ, ổn định môi trường sinh thái trên địa bàn chịu ảnh hưởng bởi hoạt động thi công, làm đường vận chuyển, đào móng trụ...

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị các ngành chức năng, huyện Hướng Hóa cũng như các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, kêu gọi đóng góp, với mục tiêu sẽ trồng mới 100 ha rừng tập trung tại các địa điểm xung yếu với các loại cây bản địa có ưu thế, ở những vùng đất trồng đồi núi trọc, trồng xen canh khu vực rừng nghèo nhằm phát triển một cách bền vững lâu dài, tạo thêm sinh kế cho người dân, tạo vành đai xanh trên khu vực phát triển điện gió, trả lại hệ sinh thái khu vực phát triển kinh tế xã hội.

Bài liên quan
  • Quảng Nam dành nguồn lực sắp xếp ổn định dân cư miền núi
    (TN&MT) - Năm 2020, thiên tai, lũ quét, sạt lở đất đã gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn Quảng Nam. Để xóa đi nỗi lo và những ám ảnh sạt lở cho đồng bào vùng cao, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư cho 7.821 hộ dân ở 9 huyện miền núi đến nơi an toàn một cách bài bản và khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
Đừng bỏ lỡ
  • Yên Bái: Hơn 50% diện tích có nguy cơ trượt lở đất đá nguy hiểm
    Hơn 70% số xã với hơn 50% tổng diện tích tỉnh Yên Báo có nguy cơ trượt lở đất đá ở mức cao và rất cao. Việc đánh giá hiện trạng và xây dựng được bộ bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai.
  • Triển khai phân loại rác thải tại nguồn tới từng thôn, bản
    (TN&MT) - Triển khai phân loại rác thải tại nguồn nhằm tiến tới xử lý rác theo hướng tuần hoàn, giảm chôn lấp, tăng tỷ lệ tái chế là định hướng quản lý chất thải rắn vùng nông thôn ở huyện miền núi Yên Bình (Yên Bái).
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO