Gỡ vướng khi thực hiện chính sách dân tộc tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn

Ngọc Châu | 27/09/2021, 20:55

(TN&MT) - Ngày 27/9/2021, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đã chủ trì cuộc họp góp ý Dự thảo Báo cáo đánh giá tác động trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020. Theo báo cáo của các địa phương, vướng mắc lớn nhất là ý kiến của Bảo hiểm xã hội về việc mua thẻ bảo hiểm cho đối tượng là người DTTS đến hết năm 2021 và giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự cuộc họp có đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, đại diện Lãnh đạo Vụ Chính sách Dân tộc - Ủy ban Dân tộc.

Báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc Nguyễn Văn Tân cho biết, Ủy ban Dân tộc đã thực hiện triển khai sớm đến các địa phương.

Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: ubdt.gov.vn

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, vướng mắc lớn nhất là ý kiến của Bảo hiểm xã hội về việc mua thẻ bảo hiểm cho đối tượng là người DTTS đến hết năm 2021 và giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg. Theo đó, sẽ có rất nhiều đồng bào DTTS không còn nằm trong diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến thảo luận, về việc cấp thẻ bảo hiểm cho các đối tượng là đồng bào DTTS theo Quyết định 861/QĐ-TTg, các đại biểu cho rằng, cần chủ động trong việc hỗ trợ đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo; đảm bảo sự liên thông trong thực hiện chính sách, đảm bảo quyền lợi cho đồng bào DTTS, đảm bảo công tác an sinh xã hội; cân nhắc việc bổ sung dự toán thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đến hết năm 2021. Việc xây dựng chính sách bảo hiểm cần đảm bảo hợp lý, nên trình và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề đối tượng hưởng chính sách bảo hiểm.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải chủ trì cuộc họp

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải đề nghị các Bộ, ngành liên quan thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ thực hiện chính sách bảo hiểm đến hết năm 2021, theo tinh thần góp ý của Bảo hiểm xã hội là vận dụng hài hòa chính sách.

Đăc biệt, cần bám sát Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, khẩn trương thực hiện, giảm thiểu tối đa thiệt thòi cho đồng bào, không cứng nhắc theo phân định khu vực trong thực hiện chính sách bảo hiểm; nhanh chóng xây dựng chính sách bảo hiểm tốt hơn cho giai đoạn 2022 - 2025 với tinh thần chính sách bảo hiểm toàn dân, lo cho dân, đảm bảo tốt an sinh xã hội.

Bài liên quan
  • Tiếp tục quan tâm chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã cùng đoàn công tác của 2 Bộ đã đến thăm và làm việc với Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc và Bộ GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO