Bà con vùng đồng bào DTTS huyện Ba Chẽ sử dụng hiệu quả tài nguyên đất

Phạm Hoạch | 05/10/2021, 11:22

(TN&MT) - Huyện miền núi vùng cao Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước nhân rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn. Qua đó tạo nền tảng phát triển lâm nghiệp bền vững, mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân, nhất là đối với vùng đồng bào DTTS, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Phát huy thế mạnh đất rừng

Hiện nay trên địa bàn huyện Ba Chẽ có 9 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 80% dân số của huyện. Những năm qua, Ba Chẽ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nhiều phong trào thi đua sản xuất  như, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, hay phong trào “5 không 3 sạch” gìn giữ môi trường, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, huyện đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng lợi thế về đất rừng để phát triển ngành lâm nghiệp gắn với phát triển vùng trồng cây dược liệu cho giá trị kinh tế cao.

Lãnh đạo xã Nam Sơn trao đổi với bà con DTTS về hiệu quả trồng rừng gỗ lớn

Huyện Ba Chẽ hiện có 16.400ha rừng sản xuất, chiếm 1/3 diện tích rừng sản xuất toàn tỉnh Quảng Ninhtỷ lệ che phủ rừng đạt 72%. Từ năm 2018, huyện xây dựng Đề án phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn trên địa bàn giai đoạn 2019-2025. Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025 hình thành và phát triển ổn định vùng gỗ lớn với quy mô 5.000ha.

Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã khuyến khích, hỗ trợ người dân, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS trồng các loài cây bản địa, cây có chu kỳ kinh doanh dài, như lim, lát, thông mã vĩ, thông nhựa, sa mộc cho giá trị kinh tế cao. Đồng thời, ưu tiên vốn hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn tại các khu vực rừng đầu nguồn sông suối, các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt để duy trì nguồn sinh thủy, phòng chống sạt lở, lũ quét.

Ông Triệu Cắm Thành, thôn Làng Cổng, xã Đồn Đạc, một trong những hộ chuyển từ 3ha keo sang trồng cây gỗ lớn, chia sẻ, trước đây, gia đình tôi trồng keo lấy gỗ, nhưng vào mùa mưa bão, cây keo hay bị đổ gãy, nên từ khi được xã vận động, gia đình đã chuyển dần sang trồng cây sa mộc, quế, về lâu dài, giá trị cây quế cao gấp nhiều lần so với trồng keo. Dự kiến sau khi thu hoạch xong lứa keo, gia đình tôi sẽ chuyển sang trồng cây quế.

Người dân xã Đồn Đạc chuyển dần từ trồng keo sang trồng cây quế cho giá trị kinh tế cao.

Trao đổi với PV, ông Vi Thanh Vinh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ cho biết, những năm gần đây, huyện đã tập trung chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong lĩnh vực nông nghiệp từ đất nương rẫy trồng cây hàng năm có giá trị sản xuất thấp sang đất trồng rừng gỗ lớn, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Với việc mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn không những hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và bà con vùng DTTS mà còn đóng góp rất lớn bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Đến nay, huyện Ba Chẽ đã trồng mới 956ha rừng gỗ lớn, hơn 300 ha vùng dược liệu là cây trà hoa vàng và cây ba kích tím, giúp người dân khai thác bền vững đất lâm nghiệp, kết hợp lợi ích kinh tế với mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là bảo vệ rừng đầu nguồn.

Xây dựng vùng dược liệu xanh

Nhằm phát huy thế mạnh về đất rừng, những năm qua, huyện Ba Chẽ luôn xác định, sản xuất lâm nghiệp là ngành mũi nhọn, đã và đang phát huy có hiệu quả mang lại thu nhập chủ yếu cho người dân, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS. Trong giai đoạn từ năm 2010- 2020, bình quân mỗi năm toàn huyện Ba Chẽ trồng được 3.239 ha rừng, trong đó chủ yếu là cây keo tai tượng, sa mộc, quế, thông. Rừng trồng được chăm sóc, bảo vệ tốt, lượng tăng trưởng nhanh, rừng keo sau 7 năm khai thác có sản lượng 60-70 m3/ha.

Bên cạnh đó, huyện Ba Chẽ đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung của tỉnh, huyện, nhằm tăng giá trị trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác. Trong đó, tập trung chỉ đạo phát triển rừng gỗ lớn, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng lâm nghiệp nâng cao giá trị gia tăng, nhiều hộ đã có thu nhập cao từ trồng rừng. Đồng thời, hỗ trợ và khuyến khích nhân dân và bà con vùng đồng bào DTTS chuyển đổi diện tích đất trồng cây cho năng suất thấp, kém hiệu quả sang trồng các loài cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị cao về mặt y dược và kinh tế như trà hoa vàng, ba kích.

Sản phẩm trà hoa vàng của huyện Ba Chẽ tại hội chợ OCOP Quảng Ninh được nhiều người mua quan tâm.

Cùng với việc triển khai mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn, huyện Ba Chẽ đang đẩy mạnh Đề án bảo tồn và phát triển dược liệu trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025. Theo Đề án, trung bình mỗi năm huyện phấn đấu trồng mới trên 100ha các loài dược liệu. Đến năm 2025 diện tích cây dược liệu toàn huyện sẽ đạt 517ha. Trong đó bao gồm: 236ha cây ba kích; 230ha cây trà hoa vàng và 51ha các loài dược liệu khác.

Ông Vi Thanh Vinh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ cho biết, để đạt được kết quả như Đề án đề ra, huyện Ba Chẽ cần giải bài toán về chi phí đầu tư ban đầu trồng cây dược liệu tương đối lớn, yêu cầu cao về quy trình kỹ thuật và phương án bảo vệ thực vật một cách bài bản, nên đòi hỏi người trồng phải có vốn đầu tư và có tư duy làm ăn kinh tế.

Để khắc phục những khó khăn kể trên, cũng như đưa cây dược liệu thành thế mạnh kinh tế, huyện Ba Chẽ tập trung phát triển các loại sản phẩm chủ lực của địa phương như trà hoa vàng, ba kích tím, đẳng sâm, cát sâm. Đồng thời, xây dựng các vùng trồng cây dược liệu lâu dài, tạo sự liên kết chặt chẽ, ổn định theo chuỗi giá trị từ trồng, chăm sóc, thu hoạch gắn với chế biến, tiêu thụ, đảm bảo phát triển cây dược liệu bền vững và hiệu quả.

Thời gian tới, để nhân rộng diện tích rừng gỗ lớn và vùng dược liệu, huyện Ba Chẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của người dân và bà con vùng đồng bào DTTS về mục đích, ý nghĩa, lợi ích kinh tế của trồng rừng gỗ lớn và cây dược liệu để không những hoàn thành mục tiêu mà Đề án đề ra mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Phạm Hoạch

Bài liên quan
  • An Lão (Bình Định): Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Từ chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của người dân, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện An Lão (tỉnh Bình Định) thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO