Dân tộc thiểu số

Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng

Nguyễn Thủy - Thanh Nga 03/11/2023 20:03

(TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.

_mg_6420.jpg
Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT, Thư ký Chi hội Báo TN&MT; bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT; bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La; ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ; ông Hà Văn Úng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ; Già làng Đinh Công Nguyên, bản Chiềng Lề, nguyên Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ; đại diện 15 già làng, Trưởng bản đến từ 7 bản của xã Chiềng Khoa cùng toàn thể Phóng viên, Biên tập viên, Họa sĩ Chi hội Báo TN&MT.

Nỗ lực kéo gần chính sách TN&MT với thực tiễn địa phương

_mg_6453.jpg
Các đại biểu trao đổi tại Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT, Thư ký Chi hội Báo TN&MT cho rằng, báo chí là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong công tác truyền thông. Báo chí cung cấp thông tin, thúc đẩy giao tiếp xã hội, tạo ra những diễn đàn trao đổi bình đẳng cho các chủ thể khác nhau trong xã hội. Thông qua các tác phẩm báo chí ở đa dạng các thể loại, những mô hình, cách làm hay về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu đã được lan tỏa rộng khắp đến mọi miền. Cùng với đó, lên án, phê phán những hành vi gây ảnh hướng xấu, ô nhiễm môi trường, khơi gợi sự vào cuộc chung tay của toàn thể nhân dân và các cấp chính quyền địa phương vào công tác bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển nền kinh tế xanh – bền vững.

Vì vậy, đến với đồng bào các dân tộc xã Chiềng Khoa, những Phóng viên, Biên tập viên của Báo TN&MT mong muốn được lắng nghe những nhu cầu thông tin và cách thức truyền thông từ các cơ quản lý Nhà nước đến người dân, cũng như những thông tin, mong muốn, trăn trở mà bà con muốn được nghe, được thấy, cần hướng dẫn cụ thể. Từ đó, tạo cầu nối hiệu quả đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH, phát triển bền vững giúp các cơ quan báo chí nói chung, Báo TN&MT nói riêng đến “gần dân” hơn nữa.

_mg_6559.jpg
Ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT, Thư ký Chi hội Báo TN&MT chia sẻ tại Tọa đàm

Ông Lê Xuân Dũng cho biết, là một trong những cơ quan báo chí được Chính phủ thông qua Bộ TN&MT, thông qua Ủy ban Dân tộc, thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ, đặt hàng tuyên truyền đẩy mạnh thông tin vùng đồng báo dân tộc thiểu số và miền núi đã nhiều năm qua, Báo TN&MT luôn chú trọng, truyền tải đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng BĐKH. Bên cạnh đó, Báo TN&MT tuyên truyền việc biểu dương, tôn vinh những gương điển hình tiên tiến, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, sáng kiến có giá trị trong quản lý tài nguyên, môi trường.

Để có những tác phẩm báo chí thông tin nhanh, phản ánh đúng, chân thực công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững ở khu vực miền núi, Báo TN&MT có đội ngũ phóng viên thường trú tại vùng miền bám sát địa bàn, mở đề tài, thực hiện nhiều chuyên đề, phóng sự, talk truyền hình, các tác phẩm báo chí hiện đại như long-form, emagazine để phản ánh hơi thở cuộc sống, là cầu nối hiệu quả trong công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH, phát triển bền vững.

_mg_6475(1).jpg
Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La (ở giữa) trao đổi tại Tọa đàm

Chia sẻ về công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua, bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La cho biết, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường luôn được tỉnh Sơn La xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, nội dung tuyên truyền, theo từng nhóm đối tượng, hướng tới thay đổi hành vi, ứng xử của các tổ chức, cá nhân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong công tác bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, là tỉnh miền núi với trên 83% dân số là đồng bào DTTS, để thay đổi nhận thức của bà con là quá trình lâu dài, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã lên kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể. Trước hết, phải thay đổi nhận thức người dân, dần tiến tới thay đổi hành vi, xóa bỏ thói quen tập quán cũ, lạc hậu, hướng đồng bào tới nếp sống mới, nâng cao chất lượng cuộc sống, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, nội dung tuyên truyền phải cụ thể, rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu nhất, song vẫn đảm bảo truyền tải đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng BĐKH. Hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt gắn với từng nội dung, phong trào tại mỗi thời điểm, gồm: Tuyên truyền trong các hội nghị, hội thảo, các buổi tập huấn chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, biên tập, biên dịch sang tiếng Thái, tiếng Mông… để phát sóng đến bà con. Thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức văn hoá, văn nghệ, kịch; căng treo băng zôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích, tờ rơi…

Nhờ vậy, theo bà Lê Thị Thu Hằng, những năm gần đây, điều đáng mừng là nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích cực giúp cho người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Báo TN&MT là người đồng hành đáng tin cậy

Đánh giá về công tác phối hợp giữa Báo TN&MT và Sở TN&MT tỉnh Sơn La trong thông tin tuyên truyền chính sách ngành TN&MT nói chung và công tác BVMT nói riêng đến với bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sơn La, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ năm 2015, Báo TN&MT đã triển khai phối hợp với Sở TN&MT thực hiện tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH tạo kênh thông tin chính thống, quan trọng góp phần phản ánh toàn diện, kịp thời thực trạng môi trường và các hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, khơi dậy, định hướng dư luận xã hội về các vấn đề môi trường, phát hiện, lan tỏa, nhân rộng các mô hình, gương điển hình quan tâm làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

_mg_6412.jpg
Quang cảnh Tọa đàm

“Chúng tôi luôn xác định, báo chí là người đồng hành đáng tin cậy. Các kênh thông tin báo chí đã giúp cơ quan quản lý nhà nước các cấp kịp thời nắm bắt, triển khai các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Vì vậy, trên quan điểm luôn công khai, minh bạch thông tin, các cuộc thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường do Sở TN&MT chủ trì luôn có sự tham gia của đội ngũ phóng viên, nhà báo nhằm kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan truyền thông để đưa thông tin tuyên truyền đến người dân trên toàn tỉnh” – Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Để công tác tuyên truyền tiếp tục phát huy hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Sở TN&MT đã và đang xây dựng các Đề án, nhiệm vụ tuyên truyền với những chủ đề, đối tượng, mục tiêu cụ thể, có tính căn cơ, lâu dài. Trong hành trình đó, rất cần sự chung tay của các cơ quan báo chí, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, phóng viên báo TN&MT. Sở TN&MT sẽ tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

_mg_6479_-ong-hai.jpg
Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ chia sẻ tại Tọa đàm

Chia sẻ về bí quyết để giữ gìn cảnh quan môi trường, cũng như triển khai công tác bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH trên địa bàn huyện Vân Hồ, ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết, thời gian qua, lãnh đạo UBND huyện đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành các chương trình hành động, trong đó có nội dung phát triển du lịch xanh, gắn với cảnh quan thiên nhiên; đồng thời xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, lãnh đạo Huyện Vân Hồ cũng làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên. Đặc biệt, với các nhà đầu tư, lãnh đạo huyện Vân Hồ rất quan tâm và ưu tiên những nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh nhưng phải thực hiện đúng cam kết về môi trường.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND huyện cũng lồng ghép các nguồn vốn, đặc biệt là thực hiện tốt các nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia để làm sao đời sống của người dân từng bước được nâng lên; từ đó tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được những dịch vụ tốt nhất của xã hội, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ chính gia đình, chính những khu dân cư, bản làng mà nhân dân đang sinh sống.

Đánh giá cao vai trò của truyền thông trong công tác bảo vệ môi trường, nhân dịp buổi Tọa đàm này, ông Vũ Thanh Hải cũng mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí, đặc biệt là Báo TN&MT tiếp tục quan tâm; quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất và con người Vân Hồ nói riêng và Sơn La nói chung; có những phản ánh chân thực, khách quan, qua đó mời gọi được các nhà đầu tư vào huyện, chung tay cùng với huyện trong việc phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống của người dân; nâng cao chất lượng môi trường sống cũng như phát huy giá trị của vùng đất và con người nơi đây.

_mg_6483(1).jpg
Già làng uy tín của xã Chiềng Lề Đinh Công Nguyên chia sẻ tại Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu cũng được nghe các chia sẻ của lãnh đạo UBND xã Chiềng Khoa, Già làng uy tín của xã Chiềng Lề Đinh Công Nguyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chiềng Khoa chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các mô hình, cách làm hay để bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH đã được thực hiện thành công của địa phương; kinh nghiệm khi thực hiện tuyên truyền về bảo vệ môi trường của các phóng viên thường trú trên địa bàn các tỉnh miền núi;…

Một số hình ảnh tại Tọa đàm:

_mg_6494.jpg
Ông Hà Văn Úng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ chia sẻ tại Tọa đàm
_mg_6590.jpg
Nhà báo Nguyễn Xuân Vũ, Giám đốc Trung tâm Phát thanh truyền hình, Báo TN&MT chia sẻ tại Tọa đàm
_mg_6585.jpg
Nhà báo - Biên tập viên Nguyễn Việt Hải, Phòng Thư ký - Biên tập, Báo TN&MT chia sẻ tại Tọa đàm
_mg_6570.jpg
Nhà báo Nguyễn Quyết Thắng, Phòng Kinh tế - Truyền thông, Báo TN&MT chia sẻ tại Tọa đàm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO