Bình Phước: Công khai quy hoạch sử dụng đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phạm Hoài | 10/08/2022, 11:47

(TN&MT) - Trước tình trạng mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước diễn ra phức tạp trong thời gian qua. Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất.

Điều này, đã ảnh hưởng rất lớn tình hình an ninh trật tự cũng như công tác quản lý đất đai của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các sở ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Phước, việc mua bán sang nhượng đất đai trong vùng đồng bào thiểu số thời gian qua đã gây nên nhiều hệ luỵ đối với công tác quản lý đất đai cũng như tác động không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Trước tình hình trên, ngày 21/7/2022, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 1858/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, UBND tỉnh Bình Phước giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng vay lãi nặng, lừa đảo cầm cố đất, bán đất vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

1.jpg
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước trao đổi và tuyên truyền cho người dân tộc thiểu số không nên bán đất sản xuất.

Ngoài ra, các đơn vị triển khai, thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ được giao trong chương trình hành động số 275/CTr-UBND ngày 11/11/2020 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ về ổn định dân di cư tự do và quản lý sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu chỉ đạo, có giải pháp phù hợp, khả thi để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các đối tượng được giao đất, cho thuê đất do Nhà nước hỗ trợ từ các chương trình, chính sách những năm trước và đất sau quy hoạch 3 loại rừng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải phải siết chặt theo quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với đất đai vùng đồng bào thiểu số thì việc tuyên truyền cho người đồng bào cũng hết sức quan trọng. Hiện tại, giao cho Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương cùng phối hợp với các già làng, người có uy tín trong đồng bào cần được phát huy để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ quy định, góp phần giảm thiểu tình trạng người dân tộc thiểu số bị lừa đảo trong lĩnh vực đất đai. UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đồng thời thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất liên quan đến người dân tộc thiểu số vùng dân tộc thiểu số.

Công khai quy hoạch sử dụng đất

Nhằm giúp người dân nắm bắt được kế hoạch triển khai các dự án hoặc biết rõ hơn về kế hoạch sử dụng đất tại nơi họ sống. UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các địa phương cần công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch sử dụng đất hàng năm để nhân dân biết và thực hiện; tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND cấp xã và người sử dụng đất; tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

2.jpg

Nhiều khu vực tại tỉnh Bình Phước xuất hiện tình trạng mở đường chia tách thửa đất nông nghiệp bán tại một số khu vực có người dân tộc thiểu số sinh sống

Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã ban hành Công văn số 2001 ngày 28/6/2021 về việc tiếp tục thực hiện biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng vay lãi nặng, lừa đảo cầm cố đất, bán đất vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.Tỉnh này yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung trong công văn trên và Chương trình hành động số 275 ngày 11/11/2020 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 1/3/2020 của Chính phủ về ổn định dân di cư tự do và quản lý sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Theo ông Lý Trọng Nhân - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bình Phước, toàn tỉnh có đến 40 DTTS, bằng 19,67% dân số của tỉnh. Sự đa dạng này cũng tạo ra những thách thức lớn trong thực hiện chính sách dân tộc, để bảo đảm tất cả các dân tộc đều phát triển. Trong giai đoạn 2016 - 2020, từ nguồn lực của Trung ương và địa phương, Bình Phước đã đầu tư hơn 600 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Sự đầu tư này đến nay đã mang lại hiệu quả rõ rệt, từng bước làm thay đổi không chỉ diện mạo của những vùng đồng bào DTTS mà còn làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của bà con. Riêng đối với với công tác quản lý đất đai cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của tỉnh cùng sự đồng lòng hưởng ứng của bà con nên mọi vấn đề đang dần được giải quyết và đi theo hướng ổn định.

Tại Công văn số 307 ban hành ngày 3/8 vừa qua, thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại các văn bản nêu trên, Ban Dân Tộc tỉnh Bình Phước đã đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ báo cáo kết quả triển khai, thực hiện mỗi 6 tháng (trước ngày 20/6 và 20/12 hàng năm) theo biểu mẫu để Ban Dân tộc tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Theo đó, định kỳ sở TN&MT báo cáo số lượng giao dịch, mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất có liên quan đến người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh về Ban Dân tộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO