Môi trường

Phụ nữ Điện Biên "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

Trần Hương 19/10/2023 - 10:57

(TN&MT) - Cùng với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua… “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với các tiêu chí cụ thể, gắn liền với đời sống, công việc hàng ngày. Qua đó, giúp chị em từng bước phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ môi trường (BVMT).

Thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, những năm qua, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Qua đó đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

a2(1).jpg

Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hội phụ nữ các cấp hướng dẫn hộ gia đình đăng ký, thực hiện các nội dung của cuộc vận động, gắn với tiêu chí NTM ở địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ. Trong 3 năm đã có 1.510 các công trình, mô hình xây dựng NTM đô thị văn minh đã được đăng ký thực hiện ở tất cả các cấp Hội trong tỉnh. Cụ thể như: đóng góp ngày công, hiến đất, đóng góp nguyên vật liệu, tiền mặt, vệ sinh môi trường, xây dựng các mô hình điểm, chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng gia đình hạnh phúc, thu gom rác thải làm sạch đồng ruộng, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh nhà sạch, cổng đẹp, nhóm cổ phần tài chính tự quản, tín dụng - tiết kiệm, giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo, phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường hoa…

Đến nay, thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tích cực của các cấp Hội, toàn tỉnh có trên 1.748 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” đã góp phần đưa 19 xã đạt chuẩn, 13 xã cơ bản đạt chuẩn NTM; các xã khác bình quân số tiêu chí đạt/xã là 8,6 tiêu chí.

Trả lời phỏng vấn Báo TN&MT, bà Đỗ Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên cho biết: Những năm qua, Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã xác định, việc thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động là góp phần thực hiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút, động viên và tạo điều kiện để hội viên tham gia thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đạt được nhiều thành quả nhất định như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gồm các tiêu chí: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Qua triển khai thực hiện các tiêu chí này, góp phần thiết thực trong việc đưa cuộc vận động “5 không, 3 sạch” vào cuộc sống và hình thành nếp sống mới cho các hộ gia đình.

a1.jpg
Phụ nữ vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ môi trường

Cùng với đó, các cấp Hội đã tập trung xây dựng các mô hình trong thực hiện cuộc vận động. Duy trì và nhân rộng mô hình lò đốt rác; mô hình hố chôn rác tự hoại, xây dựng được 65 lò tại TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, Mường Chà, Điện Biên Đông, Nậm Pồ. Các cấp Hội đã mở 55 lớp tập huấn; 20 buổi truyền thông về tác hại của việc xử lý rác thải không hợp vệ sinh; hướng dẫn phân loại rác; hướng dẫn thu gom và xử lý rác vô cơ; rác hữu cơ… và hỗ trợ xây dựng 65 lò đốt rác, hỗ trợ 80 thùng rác gia đình cho hội viên, phụ nữ nghèo.

Đồng thời xây dưng mô hình “Nhà sạch, cổng đẹp” tại thị xã Mường Lay; mô hình "Thu gom rác thải môi trường, dọn sạch đồng ruộng" với 110 thành viên tham gia tại huyện Điện Biên và huyện Tuần Giáo; mô hình “Vận động phụ nữ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” tại huyện Điện Biên, Tủa Chùa và thành phố Điện Biên Phủ hướng dẫn hỗ trợ xây dựng được 106 nhà tiêu hợp vệ sinh.

Thông qua sinh hoạt Hội và lồng ghép các chương trình hoạt động, các cấp Hội phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể tổ chức thực hiện tốt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với 11/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến hội viên, phụ nữ để chị em hiểu rõ, hiểu đúng và tự giác thực hiện.

Những phong trào và các cuộc vận động kể trên đã góp sức vào trong việc xây dựng NTM của địa phương. Đặc biệt, đối với tỉnh miền núi của Điện Biên. Một mặt vừa nâng cao đời sống, nhận thức, vai trò của người phụ nữ trong xã hội, gia đình. Mặt khác các mô hình, phong trào đã tỏa những hành động tốt đẹp của người phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân. Nhất là phụ nữ vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Có thể thấy, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", gắn với thực hiện tốt các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ. Đồng thời, khẳng định những đóng góp tích cực của phụ nữ đối với công cuộc xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Từ những hiệu quả thiết thực đã đạt được, tin rằng, mô hình sẽ ngày càng được lan tỏa trong phong trào phụ nữ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Điện Biên "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO