Phật giáo Thừa Thiên - Huế tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Văn Dinh | 17/11/2021, 19:49

(TN&MT) - Thời gian qua, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động đã lan tỏa mạnh mẽ, đánh thức được ý thức và tinh thần bảo vệ môi trường của người dân, trong đó có đồng bào Phật giáo trên địa bàn.

Theo đó, cứ mỗi cuối tuần, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các tăng ni, phật tử các chùa trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quân làm vệ sinh môi trường, nhặt rác ở chùa cũng như các tuyến đường xung quanh, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Chị Hoàng Thị Ngọc Trang (học viên Chương trình Phật học ứng dụng Liễu quán Huế) cho rằng, hiện nay môi trường sống đang bị đe dọa trầm trọng, đặc biệt vì vấn đề rác bẩn, không khí ô nhiễm, đồ ăn thức uống mang hóa chất độc hại, nguồn nước không sạch... gây ra bệnh tật cho nhiều người.

“Mình và những người bạn hiểu được tác hại của rác đến môi trường. Vì vậy, ai ai cũng rất nhiệt tình tham gia hoạt động cộng đồng, làm vệ sinh, nhặt rác. Bản thân mình thấy rằng, hoạt động này rất có ý nghĩa và giúp cho môi trường ở Huế nói riêng và cả nước nói chung có thể xanh, sạch, sáng hơn...”, chị Trang bộc bạch.

Phật tử dọn rác, nhổ cỏ ở các khuôn viên chùa, các tuyến đường hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Các tổ chức trên địa bàn cũng đã phối hợp xây dựng các mô hình điểm cấp quốc gia về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu như Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hải Đức (Chùa Hải Đức, TP. Huế), Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế cũng đã tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể cho người dân theo phương châm 4T (tiết giảm - tái chế - tái sử dụng - thể hiện lòng nhân ái).

Trao đổi với PV, Hòa thượng Thích Đức Thanh - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, tác nhân gây nên những vấn đề môi trường hiện nay không ai khác chính là con người. Do đó, việc giải quyết vấn đề môi trường cũng phải bắt đầu từ chính con người. Thời gian qua, Phật tử trên địa bàn đã tích cực tham gia các phong trào, trong đó có “Ngày Chủ nhật xanh”, với hàng trăm lượt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.

“Sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên, thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững đã trở thành thông điệp sống hàng ngày của Phật tử trên địa bàn theo phương châm Hương đỏ - cỏ sạch. Giáo hội luôn kêu gọi các Tăng, Ni, gia đình Phật tử... quét dọn vệ sinh môi trường, phân loại rác, trồng thêm cây xanh tại nhà và các chùa. Thường xuyên tổ chức các khóa tu cho Phật tử với nhiều nội dung phong phú và đa dạng, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường luôn đi đầu. Thời gian tới Giáo hội vẫn sẽ vận động bà con Phật tử tham gia mạnh hơn nữa phong trào Ngày Chủ nhật xanh”, Hòa thượng Thích Đức Thanh chia sẻ.

Bài liên quan
  • Đồng bào tôn giáo Đà Nẵng lan tỏa hành động xanh
    (TN&MT) - Theo ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng, những năm qua, chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) được triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO