Đồng bào tôn giáo Đà Nẵng lan tỏa hành động xanh

Anh Dũng | 17/10/2021, 07:59

(TN&MT) - Theo ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng, những năm qua, chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) được triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả cao.

Lan tỏa hành động xanh từ các tổ chức tôn giáo

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam các cấp thành phố đã triển khai đến toàn thể tăng ni, phật tử những chủ trương, đề án của thành phố về bảo vệ môi trường, BĐKH; vận động các tăng ni, phật tử trồng cây xanh, ra quân dọn vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn.

Giáo xứ Côn Dầu ra quân làm vệ sinh môi trường

Cứ 2 tháng một lần, Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng tổ chức sinh hoạt truyền thông bảo vệ sự sống và môi trường cho thanh, thiếu niên tại các giáo xứ trong Giáo hạt Đà Nẵng.

Ủy ban đoàn kết Công giáo thành phố thành lập Ban Truyền thông tuyên truyền về “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, vận động xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường. Đến nay, có 10 giáo xứ, 15 khu dân cư có đông đồng bào Công giáo cam kết xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Hội thánh Truyền giáo Cao đài thường xuyên tuyên truyền giáo dục ý thức trách nhiệm của tín đồ trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Hội Truyền giáo Cơ đốc thành phố thường xuyên kết hợp, lồng ghép trong các giờ lễ để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở tín hữu phải có ý thức, lối nghĩ, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện với thiên nhiên, môi trường; quan tâm gìn giữ, bảo vệ môi trường sống cho chính mình và cho cộng đồng, xã hội; có hành động thiết thực bảo vệ môi trường; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống BĐKH.

Hội thánh Tin lành thành phố vận động, nhắc nhở tín hữu phải có ý thức bảo vệ môi trường, giữ cảnh quan khuôn viên nơi hành lễ xanh, sạch, đẹp

Hội thánh Tin lành thành phố thường xuyên kết hợp, lồng ghép trong các giờ lễ để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở tín hữu phải có ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là giáo dục cho thiếu nhi về các hành vi ứng xử thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Cộng đồng tôn giáo Baha’i thành phố phối hợp biên soạn tài liệu về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH để phổ biến cho toàn thể tín đồ Baha’i Việt Nam và qua các tín đồ chia sẻ với cộng đồng dân cư tại khu láng giềng của mình, nhằm nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Giáo hội Phật đường Nam tông Minh Sư đạo thành phố thường xuyên vận động các đạo hữu tích cực tham gia ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp.

Hiệu quả từ các mô hình hay

Thời gian qua, mô hình “Phật giáo quận Sơn Trà chung tay bảo vệ môi trường” do Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà và Ban Trị sự GHPG Việt Nam quận phối hợp phát động đã thực sự thể hiện vai trò chủ trì, điều hành, sự nhập cuộc tích cực của Ban Trị sự GHPG Việt Nam quận trong tham gia bảo vệ môi trường. Những kết quả bước đầu từ mô hình đã được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao, được các tăng, ni, tín đồ Phật tử và nhân dân địa phương đồng tình hưởng ứng, góp phần thay đổi diện mạo các khu dân cư một cách rõ rệt.

Nhiều tấm gương điển hình trong các tăng ni, tín đồ Phật tử các chùa ở địa phương đã tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, tạo sự lan tỏa cho những người xung quanh, cho những công việc đời thường tốt đẹp, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp, Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”

Ông Nguyễn Hưng Long - Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPG Việt Nam quận Sơn Trà cho biết, thông qua những buổi thuyết giảng Phật pháp tại các tự viện, chư tăng ni vận động Phật tử tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào tại địa phương nơi mình đang sinh sống như: Phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”; “Khu dân cư thân thiện, tự quản bảo vệ môi trường”; mô hình “3 giảm” trong việc tang, phát động mô hình phong trào xử lý rác, phân loại rác với chủ đề “Rác cũng là hoa”. Nhắc nhở nhau không phóng uế, xã rác bừa bãi, lấn chiếm lòng, lề đường, không chặt cây, phá rào bảo vệ cảnh quan, tuyên truyền về nội dung “Bảo vệ môi trường” ra quân trồng cây, hoa, sửa sang lại các bồn cây, quét dọn vệ sinh đường phố tạo cho môi trường cảnh quan sạch - đẹp; tạo thành thói quen, phải luôn ý thức “Mình vì cộng đồng”, môi trường có xanh tươi, nề nếp, sạch đẹp thì cuộc sống mới yên bình hạnh phúc.

Mô hình “Phật giáo quận Sơn Trà chung tay bảo vệ môi trường” đã thể hiện vai trò của Ban Trị sự GHPG Việt Nam quận Sơn Trà trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo ông Long, chư tăng ni còn khéo léo, tế nhị nhắc nhở bà con Phật tử khi gia đình có cúng tế, tang lễ, hiếu hỷ... không mở âm thanh quá lớn trước 6 giờ sáng và 22 giờ đêm, không rải vàng mã, gạo muối ra đường, nhất là khi đưa tang tuyệt đối từ bỏ tập tục rải vàng mã. Đến nay, nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn quận Sơn Trà thông báo cho tín đồ Phật tử không đem vàng mã đến chùa. Nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, không xả rác thải bừa bãi ra môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông khi không cần thiết, tuyên truyền đạo hữu Phật tử và người thân trong gia đình sử dụng bao vi sinh (tự phân hủy), các loại túi thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.

Một mô hình mang lại hiệu quả tích cực là Ủy ban MTTQ phường Thạch Thang (quận Hải Châu) hướng dẫn Khu dân cư Tân Lập 1G tổ chức tuyên truyền tại Hội thánh truyền giáo Cơ Đốc về công tác bảo vệ môi trường gắn với Khu dân cư thân thiện môi trường. Thực hiện thường xuyên mô hình Ngày chủ nhật Xanh - Sạch- Đẹp đối với giáo dân sống tại khu dân cư.

Theo Mục sư Đỗ Hoàng Phong, Tổng Thư ký Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam, Quản nhiệm Hội thánh TP. Đà Nẵng, Hội thánh đã cùng với bà con nhân dân Khu dân cư Tân Lập 1G, phường Thạch Thang và bà con tín hữu giáo dân đã cùng tích cực tham gia vào công tác bảo vệ môi trường.

Những năm qua, việc thực hiện Chương trình với 5 nội dung và 7 mục tiêu, giải pháp cụ thể đã được Hội thánh và Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Tân Lập 1G lồng ghép vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Bên cạnh đó, Hội thánh cũng đã thường xuyên cùng với bà con Khu dân cư Tân Lập 1G tham gia vệ sinh môi trường sáng Chủ nhật hàng tuần trước khi vào lễ; vận động giáo dân thu gom, phân loại rác thải, bao bì, vỏ chai nhựa… đã tạo sức lan toả lớn trong xã hội, góp phần cùng với khu dân cư xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài liên quan
  • Giáo dân Chợ Lách (Bến Tre): Linh hoạt bảo vệ môi trường, phòng chống hạn mặn
    (TN&MT) - Là địa phương chuyên về sản xuất cây giống, hoa kiểng và trồng cây ăn trái, bà con Giáo dân và nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Lách đã cùng nhau bảo vệ môi trường, linh hoạt trong dự trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nhằm chủ động ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn mùa khô diễn ra hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO