Công giáo Đà Nẵng xây dựng 6 nội dung thực hiện "Khu dân cư thân thiện với môi trường"

Thiên Trường | 15/11/2021, 16:23

(TN&MT) - Hoạt động bảo vệ môi trường của giáo phận Công giáo Đà Nẵng với Mô hình “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” và xây dựng “Khu dân cư Công giáo thân thiện với môi trường” ở Đà Nẵng qua nhiều năm triển khai đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Kết quả sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp với các tôn giáo trong công tác "Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu" tại Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực: các tôn giáo tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường trên địa bàn phù hợp với đặc điểm của từng tôn giáo và địa bàn khu dân cư nơi có đông đồng bào có đạo; có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng, cách thức triển khai sáng tạo, phù hợp với giáo lý, giáo luật của tôn giáo và yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Giáo xứ Côn Dầu ra quân làm vệ sinh môi trường. Ảnh: Anh Dũng

Đến nay, có 24/30 giáo xứ trong giáo phận có Khu dân cư có đông đồng bào Công giáo trong TP. Đà Nẵng tham gia Lễ phát động ra quân làm sạch môi trường và cam kết xây dựng các mô hình giáo xứ, họ đạo, khu dân cư Công giáo “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” với 6 nội dung đăng ký thực hiện "Khu dân cư thân thiện với môi trường". Đồng thời, TP. Đà Nẵng đã phát hơn 2.000 tờ rơi về đăng ký thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và thân thiện với môi trường với nội dung tuyên truyền như:

Hạn chế sử dụng túi ni lông. Ở nhà nên phân loại rác, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi ni lông... gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên. Ở những nơi công cộng, không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra ngoài đường, xuống dòng sông phải tìm nơi có thùng rác để vứt, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác sạch sẽ, gọn gàng; Vật liệu xây dựng nhà phải được tập kết gọn gàng và đúng nơi được cho phép và thực hiện nghiêm túc quy định về thu gom, xử lý rác thải, đổ rác thải vào dụng cụ chứa rác công cộng tập kết rác đúng thời gian và vị trí đã được quy định. 

Đối với cây xanh, không bẻ cành, ngắt phá cây xanh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nhà cũng như cơ quan; lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng. Đối với môi trường nước, không vứt rác, xác chết động vật xuống dòng sông, ao hồ, bờ biển… bảo vệ và cải tạo nâng cấp hệ thống cấp thoát nước.

Bài liên quan
  • Làng phong Quy Hòa xanh ngát một màu
    (TN&MT) - Làng phong Quy Hòa tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nơi ghi đậm dấu ấn về nhà thơ Hàn Mặc Tử được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát của cây cỏ, hoa lá, mây trời và biển trong môi trường sống mát mẻ, sạch sẽ vì không có rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO