Bình Định: Tết về điện cũng về với người dân Canh Liên

Mỹ Bình | 09/02/2021, 06:14

(TN&MT) - Trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, 290 hộ dân 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên, huyện Vân Canh đón chào niềm vui khôn xiết là điện lưới quốc gia đã về thắp sáng đường làng, từng ngôi nhà cho bà con đón Tết. Kể từ đây, người dân sẽ bước sang trang mới với niềm tin về cuộc sống tươi sáng đủ đầy hơn.

Chúng tôi lên thăm bà con 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên, huyện Vân Canh vào những ngày giáp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 sau khi nghe tin điện lưới quốc gia đã về với bà con nơi đây.

Trụ sở làm việc xã Canh Liên trong những ngày giáp Tết 

Vừa đến cổng chào xã Canh Liên, chúng tôi đã cảm nhận được không khí mùa Xuân, không khí rộn ràng đón Tết của chính quyền và nhân dân trong xã. Từ cổng chào cho đến trụ sở làm việc của xã Canh Liên, trong từng ngôi nhà của người dân đều gắn cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.

Bà con xã Canh Liên nhận gạo đón Tết, 939 người dân diện hộ nghèo mỗi người được nhận 15kg gạo

Bà con của những hộ nghèo trong xã đang tập trung tại nhà văn hóa để nhận gạo ăn Tết. Ai cũng phấn khởi ra về với bao gạo trĩu nặng trên vai cùng niềm vui trong khóe mắt, bởi Tết này nhà đã có gạo, có tiền nghĩa là không bị đói, không phải khó khăn chật vật chạy gạo những ngày Tết.

Nhà văn hóa làng Kà Bông

Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình lên làng Kà Bông, một trong ba ngôi làng của xã Canh Liên vừa được đóng điện lưới quốc gia. Đây là dự án lắp đặt đường dây 22KV cho 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên, có tổng kinh phí xây dựng phê duyệt gần 14,5 tỷ đồng, do UBND huyện Vân Canh làm chủ đầu tư.

Hệ thống lưới điện quốc gia trên làng Kà Bông

Hôm nay lên Kà Bông thật khác lạ, ngôi làng đẹp hơn mọi năm, không khí Tết rộn ràng trong từng ngôi nhà nhỏ nằm hai bên đồi núi, bao bọc bởi rừng xanh và mây trời bát ngát.

Điện mắc vào từng ngôi nhà 

Trên không trung, hệ thống đường dây lưới điện quốc gia được mắc vào các trụ điện đứng lừng lững tại một số điểm nằm bên con đường làng quen thuộc trước đây.

Nhà nhà có điện đón Tết 

Từ nguồn điện chính tại các trụ điện, những dây điện nhỏ hơn bắc vào trong từng ngôi nhà người dân đang ở. Thế là điện đã chính thức được thắp sáng cho người dân 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên đúng vào dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021.

Đây là ước mơ lớn lao của 290 hộ dân với 1053 nhân khẩu của 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên từ bao đời nay. Trong đó 90% dân số là đồng bào dân tộc Bana, gần 57% là hộ nghèo, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, trồng cây keo, nuôi bò, nuôi heo, cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn, vất vả bởi không có điện.

Trước đây người dân vùng đất này chỉ được sử dụng điện bằng máy phát điện từ dầu diesel 3 tiếng mỗi ngày từ 18 giờ đến 21 giờ trong ngày. Điện chỉ thắp sáng để bà con tạm sinh hoạt ăn uống buổi tối. Bây giờ điện có 24/24 khiến bà con phấn khởi vui mừng, đặc biệt trước thềm đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 thì việc có điện cho bà con đón Tết lại càng có ý nghĩa cao đẹp hơn.

Anh Đinh Văn Đoàn - người Bana, ở làng Kà Bông, xã Canh Liên

Chia sẻ niềm vui có điện với chúng tôi, anh Đinh Văn Đoàn - người Bana, ở làng Kà Bông, xã Canh Liên nói: Trước kia không có điện bà con vất vả lắm, nhưng từ hôm qua đến giờ có điện cảm thấy cuộc sống quá tuyệt vời. Năm nay có điện cũng thêm niềm vui lớn để sắm đồ ăn, vật dụng gia đình đón Tết. Trước kia dùng điện máy nổ 3 tiếng mỗi ngày, lúc có lúc không, bà con vất vả rất nhiều.

Ông Đinh Văn Thành - người Bana, ở làng Kà Bông, xã Canh Liên

Cùng chung với niềm vui ấy, ông Đinh Văn Thành - người Bana, ở làng Kà Bông, xã Canh Liên tươi cười chia sẻ: Điện về dân mừng lắm, không nói nên lời, Nhà nước đầu tư hệ thống lưới điện quốc gia, người dân sung sướng, phấn khởi. Trước kia không có điện người dân vất vả lắm. Tất cả mọi sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp đều làm thủ công. Không có đường đi, không có điện không thể dùng máy móc để giảm sức lao động cực nhọc. Nhà cũng không có ti vi, đủ lạnh hay các đồ dùng điện, giờ có điện từ từ sắm hết mọi thứ sinh hoạt cần thiết. Tết năm nay có hai niềm vui lớn là điện và đường đi từ làng Kà Bông thông qua làng Cát, không phải đi đường vòng xa xôi như trước.

Tết năm nay có hai niềm vui lớn là điện và đường đi từ làng Kà Bông thông qua làng Cát, không phải đi đường vòng xa xôi như trước.

Không chỉ người dân vui mừng phấn khởi mà cả lãnh đạo chính quyền xã Canh Liên đều có chung niềm vui lớn lao này. Ông Đinh Văn Mực – Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Canh Liên cho biết: Xã Canh Liên có 8 làng nhưng chỉ có 4 làng có điện, 4 làng chưa có điện, nay có thêm làng Kà Bông, Cát, Chồm đều có điện lưới quốc gia, riêng làng Canh Tiến người dân vẫn có điện từ máy phát điện. Có điện sẽ mang lại cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây và nâng cao đời sống dân trí cũng như giúp người dân lĩnh hội những thông tin thời sự, khoa học để ứng dụng vào cuộc sống sản xuất, tăng gia sản xuất. Hy vọng cuộc sống của người dân trong tương lại sẽ không còn thiệt thòi, khó khăn, vất vả nhờ nguồn điện lưới quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng thăm chúc Tết và chia vui có điện cùng bà con 3 làng xã Canh Liên 

Chia sẻ cùng niềm vui với bà con trong Lễ đóng điện đường dây 22KV cho 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên vào ngày 7/2, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng từng khẳng định: Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu đang cận kề, việc đưa điện lưới quốc gia đến với vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần ổn định tình hình quốc phòng - an ninh ở khu vực tuyến núi.

Điện về với người dân xã Canh Liên đúng vào dịp đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 

Đây là vùng đất xa xôi, nghèo khó, khắc nghiệt, địa hình đồi núi, mây phủ cao vút lên tận trời xanh được gọi cổng trời Canh Liên. Điện về với người dân xã Canh Liên đúng vào dịp đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 là động lực, ánh sáng, niềm tin và hy vọng về sự đổi thay cuộc sống mới cho bà con vùng dân tộc thiểu số Canh Liên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO