Phòng chống Covid-19: Tăng ni, Phật tử Hà Nam hiến máu vì miền Nam ruột thịt

Trí Việt | 30/08/2021, 12:06

(TN&MT) - Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPGVN) tỉnh Hà Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Chương trình “Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo vì miền Nam ruột thịt”.

Chương trình được thực hiện tại chùa Bầu (TP. Phủ Lý, Hà Nam). Theo kế hoạch, chương trình dự kiến huy động khoảng 300 tình nguyên viên tham gia hiến máu, tuy nhiên chỉ trong buổi sáng ngày 29/8, đã có gần 500 Tăng, Ni, Phật tử Hà Nam và các tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh hoan hỉ tham gia.

Đây chính là sự thể hiện tinh thần Bồ Tát đạo, là nghĩa cử cao đẹp của những tình nguyện viên giúp đỡ những người bệnh đang cần hiến máu để được cứu sống, trong đó có các bệnh nhân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam bị nhiễm Covid-19. Đồng thời là hình thức tuyên truyền huyện quả, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về hiến máu tình nguyện trong cộng đồng, thúc đẩy phong trào hiến máu nhân đạo chung của tỉnh.

Đông đảo Tăng, Ni, Phật tử tham gia hiến máu

Là người đã từng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiện nguyện đồng hành cùng Tổ quốc, Hòa Thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Nam xúc động chia sẻ: “Trong đợt dịch căng thẳng nhất này, toàn thể đất nước đều hướng về miền Nam. Tăng, Ni, Phật tử ai ai cũng muốn xông pha lên đường. Cùng với lực lượng tuyến đầu đã lên đường chống dịch, trách nhiệm khác của chúng ta là tham gia hiến máu. Hành động này vừa mang ý nghĩa nhân đạo, vừa đúng tâm nguyện, bản nguyện của người tu hành, là một nhiệm vụ rất lớn của nhà Phật”.

Hòa Thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Nam chia sẻ tâm nguyện tại Chương trình "Hiến máu cứu người - Hành Bồ tát đạo, vì miền Nam ruột thịt"

Hòa thượng Thích Thanh Quyết cũng nhấn mạnh: “Đức Phật đã trải qua rất nhiều kiếp để tu hành mới thành chính quả; trong đó, có nhiều kiếp mà đức Phật đã phải hiến thân, hiến xác, hiến các bộ phận cơ thể để cứu độ chúng sinh. Tăng Ni từ xưa đến nay tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu cũng luôn có tâm nguyện như vậy”.

Từ tư tưởng cao đẹp đó, trong lúc đất nước khó khăn vì nguồn máu, GHPGVN đã nhiều lần kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử và nhân dân phát tâm nguyện của chính mình tích cực hiến máu. Bởi như Hòa thường Thích Thanh Quyết chia sẻ, Phật giáo Việt Nam là Phật giáo đại thừa; bố thí (kính dâng, kính tặng), hiến thân, hiến máu là nhiệm vụ của người tu hành, là nhiệm vụ đầu tiên trong 6 trụ cột lớn.

Sư thầy Thích Tâm Hương trụ trì chùa An Đông đã có gần 20 lần hiến máu

Hưởng ứng tinh thần hiến máu vì miền Nam ruột thịt do GHPGVN tỉnh Hà Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Viện Huyết học Truyền máu Trung ương phát tâm phát động, cùng chung tâm nguyện được giúp đỡ cộng đồng, sư thầy Thích Diệu Từ (chùa Tháp, Thanh Liêm, Hà Nam) đã vận động Tăng, Ni, Phật tử ở chùa cùng tham gia hiến máu. Theo sư Thầy, “Không có nhiều về vật chất thì chúng tôi đóng góp về tinh thần. Chúng tôi chỉ mong góp thêm một chút sức lực để người bệnh có được đủ máu chống chọi trong dịch bệnh”. Sư Thầy Thích Diệu Từ cũng cho biết thêm, Thầy đã nhiều lần tham gia hiến máu tại Hà Nội.

Sư Thầy Thích Diệu Từ tham gia hiến máu

Tinh thần vì miền Nam, vì cộng đồng của sư Thầy và công tác phát động đã lan toả đến đông đảo Tăng, Ni, Phật tử trên địa bàn Hà Nam. Rất nhiều người đã có mặt đăng ký tình nguyện hiến máu. Ni sư Thích Đàm Sen cùng có mặt trong đoàn hơn 20 người tới hiến máu. Đây là lần đầu tiên Ni sư  tham gia hiến máu,  Ni sư bày tỏ niềm hạnh phúc có thể cứu được thêm một mạng sống. “Cả dân tộc đều chung dòng máu con Rồng cháu Lạc nên tôi chỉ biết cầu cho mọi người thật khỏe mạnh, dịch bệnh sớm tiêu tan”, Ni sư  Đàm Sen chia sẻ.

Ni Sư Đàm Sen bày tỏ niềm hạnh phúc khi được tham gia hiến máu

Hoan hỉ tại ngày hiến máu, sư Thầy Thích Thanh Yên (chùa Phương Đàn, huyện Kim Bảng) tâm sự: “Mình giúp được gì, có khả năng làm được gì, có cơ hội thì rất muốn giúp đỡ mọi người. Dịch bệnh phức tạp khiến ai cũng lo lắng, nên được hiến máu ở chương trình này, các Thầy rất phấn khởi”.

"Được hiến máu ở chương trình này, các thầy rất phấn khởi” - sư thầy Thích Thanh Yên hoan hỉ tại ngày hiến máu

Không riêng gì nhà chùa, nhiều đơn vị trên địa bàn Hà Nam đã tổ chức phát động tập thể, cá nhân tham gia hiến máu như Công an tỉnh Hà Nam, các cơ quan, tổ chức, cá nhân… Có những giáo viên của Trường Mầm non Tượng Lĩnh như cô Nguyễn Thị Hồng do say xe không đi ô tô cùng đoàn được nên đã đi xe máy 20 km từ trường tới chùa để tham gia hiến máu. Cô Hồng cho biết: “Được hiến máu, tôi rất mừng và tự hào vô cùng, việc làm nhỏ nhưng cứu giúp được đồng bào mình”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho việc hiến máu, GHPGVN tỉnh Hà Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức tiếp nhận việc hiến máu theo các khung giờ khác nhau. Mỗi nhóm lấy máu từ 15-20 người và thực hiện theo đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Ghi nhận về ý nghĩa của Chương trình, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cảm kích chia sẻ: “Trong nhiều hành đạo của nhà Phật, hiến máu là hành đạo ý nghĩa nhất. Việc GHPGVN nói chung và GHPGVN tỉnh Hà Nam phát động hiến máu đã tạo sức lan tỏa rất lớn, không chỉ trong người tu hành, Tăng, Ni, Phật tử mà đã lan tỏa ra toàn xã hội”. 

Hòa thượng Thích Thanh Quyết, bà Nguyễn Thị Xuân Thu và các đại biểu cảm ơn tấm lòng hoan hỉ của người hiến máu.

Còn theo TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: “Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng hiện nay, các Tăng, Ni, Phật tử và cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân là hai lực lượng đông đảo nhất tham gia vào hoạt động hiến máu. Với sự giúp đỡ và hỗ trợ của các tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Hà Nam, Viện đã cơ bản cung cấp đủ máu cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và chi viện hơn 8.500 đơn vị máu cho TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ từ 30/7 đến nay”.

Từ thành công của Chương trình hiến máu, Hòa thượng Thích Thanh Quyết cũng có lời phổ khuyến Tăng, Ni, Phật tử toàn tỉnh tiếp tục phát tâm tịnh tài để mua máy trợ thở. Phật sự quan trọng này đang được GHPGVN tỉnh Hà Nam triển khai tích cực để trong thời gian sớm nhất gửi tặng đồng bào miền Nam, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Bài liên quan
  • Tấm lòng chư Tăng, Ni Nam Định với Long An
    (TN&MT) - Hưởng ứng tinh thần chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, hòa vào dòng chảy Phật giáo yêu nước trên nẻo đường chống dịch, mới đây, tại Trúc Lâm Thiên Trường - Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nam Định tổ chức lễ xuất quân tình nguyện tham gia hỗ trợ, phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Long An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO